Vì sao Bộ Giao thông liên tục đề xuất taxi công nghệ phải có mào?

(PLVN) - Bộ GTVT một lần nữa đưa ra quan điểm taxi công nghệ cũng phải có mào trong báo cáo Thủ tướng về việc góp ý với dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế Nghị định 86 cũ. 
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Thứ trưởng Giao thông Lê Đình Thọ cho biết, qua 11 lần trình dự thảo, Bộ GTVT đều quy định taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" (hay mào) gắn cố định trên nóc xe và quy định về kích thước tối thiểu.

Tại dự thảo mới nhất, Bộ yêu cầu kích thích tối thiểu của hộp đèn gắn cố định là 12*30 cm. Cơ quan này cho biết, đây là quy định chung cho tất cả taxi, bao gồm xe dùng đồng hồ tính tiền (hay taxi truyền thống) và xe sử dụng phần mềm tính tiền như Grab, Fastgo...

Bộ GTVT giải thích, quy định này sẽ đảm bảo hai loại hình taxi chịu điều kiện kinh doanh như nhau, đảm bảo sự công bằng. "Hơn nữa, đây là quy định đã và đang thực hiện nhiều năm nay, hiện tại vận hành ổn định. Các hiệp hội taxi, doanh nghiệp tham gia góp ý đều cho rằng, đây là quy định rất cần thiết để đảm bảo nhận dạng, chống xe hoạt động tàng hình, chạy dù... giúp công tác tuần tra kiểm soát dễ hơn", văn bản của Bộ nêu.

Trước đó, tại dự thảo lần thứ 10 trình Chính phủ hồi tháng 8, Bộ GTVT đã bỏ quy định các xe hợp đồng điện tử như Grab, Fastgo... phải gắn mào. Thay vào đó yêu cầu dán phù hiệu "Xe hợp đồng" bằng vật liệu phản quang ở bên trong xe. 

Tuy nhiên, đề xuất bỏ quy định bắt buộc gắn mào với taxi công nghệ đã vấp phải sự phản ứng của các hiệp hội, doanh nghiệp taxi truyền thống trên cả nước. Cho rằng điều này là bất bình đẳng, có nguy cơ triệt tiêu mô hình kinh doanh truyền thống, các hiệp hội taxi liên tục gửi đơn kêu cứu tới cơ quan quản lý. Hiệp hội taxi Hà Nội còn xin hướng dẫn để các đơn vị thành viên chuyển mô hình kinh doanh từ truyền thống sang công nghệ để được hưởng ưu đãi.

Đọc thêm