Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là khẳng định của ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon Global Selling Việt Nam, được tổ chức ngày 17/10. 
Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon thông tin về tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam.
Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon thông tin về tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam.

Theo công bố tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon Global Selling Việt Nam, trong vòng 12 tháng (số liệu cập nhật đến ngày 31/8/2023), các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã có được những kết quả rất tốt với 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) thuộc Bộ Công Thương khẳng định, thương mại điện tử (TMĐT) đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp và khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh. Từ đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

Đáng chú ý, theo ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, trong 1 năm qua, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng 40%. Đây là những yếu tố khiến cho giá trị xuất khẩu trực tuyến từ Việt Nam vẫn tăng, bất chấp khoảng 1 năm qua, cầu trên toàn thế giới vẫn giảm mạnh.

Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon cho biết, hiện có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng sản lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh này.

“Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của TMĐT toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy doanh nghiệp Việt bán hàng vượt trội và có doanh số lớn cùng Amazon” - ông Eric Brousard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon nhấn mạnh.

Nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến từ Việt Nam, Amazon sẽ tiến hành thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Đồng thời, trang bán hàng TMĐT hàng đầu thế giới này cũng đã công bố cung cấp thêm giải pháp logistics cho nhà bán hàng Việt Nam. Theo đó, hiện Amazon đã mở rộng nhà vận chuyển và phương thức vận chuyển cho những nhà bán hàng bằng giải pháp logistics xuyên biên giới với dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA).

Tiếp theo, từ tháng 11/2023, Amazon sẽ cung cấp thêm lựa chọn cho các nhà bán hàng đang sử dụng phương thức vận chuyển bằng đường hàng không cho các chuyến hàng FBA từ Việt Nam qua các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon tại Hoa Kỳ. Từ tháng 12/2023, Amazon sẽ mở rộng thêm hình thức vận chuyển bằng đường biển, cung cấp giải pháp vận chuyển đa dạng cho nhà bán hàng sử dụng dịch vụ FBA.

Đại diện Amazon khẳng định, với những giải pháp logistics mới, Amazon kỳ vọng nhà bán hàng có thể lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp nhất với nhu cầu, từ chuyển phát nhanh, vận tải hàng không đến vận tải đường biển, từ đó có thể đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng nông sản bên cạnh 5 nhóm mặt hàng đang có doanh số lớn nhất trên Amazon (bao gồm nhóm ngành hàng nhà cửa; nhà bếp; chăm sóc sức khỏe cá nhân; may mặc và sản phẩm làm đẹp).

Đọc thêm