Theo đó, sản lượng vận tải biển đạt hơn 12,28 triệu tấn đạt hơn 57% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn đạt 43% kế hoạch, tổng doanh thu đạt hơn 6.650 tỷ đồng đạt gần 49% kế hoạch.
Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 73 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, so với kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2018 (dự kiến 668 tỷ đồng) thì con số 73 tỷ đồng Vinalines đạt được 6 tháng đầu năm có vẻ "hơi mỏng".
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vinalines, lợi nhuận nửa đầu năm 2018 không cao là do Tổng công ty đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số tàu không hiệu quả, đồng thời, phải xử lý tài chính trước khi chuyển sang công ty cổ phần dự kiến quý 4/2018.
Trước đó vào cuối tháng 6/2018, Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vinalines sẽ bán 20% vốn trong đợt IPO và 14,8% vốn cho nhà đầu tư chiến lược. Khoảng 0,2% vốn sẽ được phân bổ qua việc bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và tổ chức công đoàn của Tổng công ty. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 65% vốn điều lệ của Vinalines. Theo kế hoạch Vinalines sẽ tiến hành IPO trong quý 3/2018.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang khai thác và vận hành 14 cảng biển tại các vị trí chiến lược trải dài Việt Nam chiếm gần 27% công suất thiết kế và 20% tổng chiều dài cầu bến cả nước. Vinalines đã được phê duyệt kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại Cảng Hải Phòng (từ 92,56% xuống 65%), Cảng Đà Nẵng (từ 75% xuống 65%) để gia tăng nguồn vốn phục vụ cho mục đích kinh doanh. Đây sẽ là những "mỏ vàng" mà nhà đầu tư nhắm tới thông qua sở hữu cổ phần của Công ty mẹ.
Vinalines đã sẵn sàng phát huy lợi thế độc nhất của mình |
Với lợi thế là "ông lớn" hàng hải có đủ 3 dịch vụ vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, trong chiến lược phát triển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang và sẽ đẩy mạnh dịch vụ logistics trọn gói để phát huy lợi thế độc nhất đó.
Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, Vinalines sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển, một "mỏ vàng" trong những năm qua. Cùng với việc đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đầu tư hoàn thiện cảng Tiên Sa và Hiệp Phước giai đoạn 2, phát triển các tuyến dịch vụ mới nhằm nâng cao hiệu quả của các cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải và Quảng Ninh.