Vụ án bán dự án VP6 Linh Đàm (Hà Nội): Giám định viên giải thích về 64 tỷ đồng 'nộp thừa vào ngân sách'

(PLVN) - TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Lê Huy Lân (SN 1962, cựu TGĐ Cty CP Coma 18) và Nguyễn Xuân Phong (SN 1968, cựu Phó TGĐ Coma 18) ra xét xử; tuyên phạt lần lượt 8 năm tù và 5 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Các bị cáo tại phiên xử. (Ảnh: Hồng Mây)

Liên quan vụ án, tòa cũng đưa bị cáo Lê Văn Khương (SN 1955, cựu Chủ tịch HĐTV TCty cơ khí xây dựng) ra xét xử và tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ, ngày 8/2/2010, TCty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) ký Hợp đồng kinh tế 36 chuyển giao hạ tầng lô đất cho Coma 18 thực hiện dự án VP6 Linh Đàm. Tại Hợp đồng nêu rõ “không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ 3 nào khác trong thời gian thực hiện hợp đồng kinh tế này”.

Sau khi ký hợp đồng kinh tế 36, Coma 18 đã làm các thủ tục trình UBND TP Hà Nội chấp thuận, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết dự án VP6 Linh Đàm từ mục đích xây dựng văn phòng cho thuê sang xây dựng công trình hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng. Giữa tháng 7/2013, ông Lê Huy Lân đại diện tổ chức góp vốn ký tờ trình gửi TCty về việc xin ý kiến chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm.

Do thị trường bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn, Coma 18 không thể hoàn thành được dự án VP6. Để thu hồi vốn, ông Khương và các thành viên trong HĐTV của TCty đã chấp thuận cho Coma 18 được chuyển nhượng dự án hoặc hợp tác kinh doanh với dự án trên.

Sau đó, Coma 18 đã gửi Phiếu xin ý kiến HĐQT Cty về việc chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm. Năm thành viên HĐQT, trong đó có ông Lân đều đồng ý chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm cho một DN với mức giá chuyển nhượng không dưới 12,96 tỷ đồng.

Ngày 25/7/2013, hai bên ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh 18. Theo đó, hai bên không thành lập pháp nhân mới. DN đối tác góp 95% tổng mức đầu tư dự án, tương đương hơn 12,3 tỷ đồng và được hưởng 100% kết quả kinh doanh đồng thời có trách nhiệm kê khai, nộp các khoản thuế. Ngày 26/7/2013, Coma 18 có giấy ủy quyền cho DN đối tác thực hiện dự án.

Sau đó, DN đối tác đã tổ chức xây dựng dự án sai quy hoạch được phê duyệt từ 25 tầng lên 37 tầng (từ 138 lên 840 căn hộ, tăng 702 căn), tăng 630 m2 đất xây dựng. Tháng 4/2015, công trình tòa nhà VP6 Linh Đàm hoàn thành đưa vào sử dụng, DN xuất hóa đơn GTGT bán, thu tiền của khách.

Theo cáo buộc, hậu quả của việc cố ý chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm tháng 7/2013 là hơn 64,3 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Lân thừa nhận vì sự thiếu kiểm tra giám sát của bản thân và nhân viên Cty nên mới để xảy ra sai phạm. Bị cáo Phong thừa nhận hành vi và cho rằng nếu bản thân mạnh dạn có ý kiến phản biện thì đã không xảy ra sai phạm. Ông Phong cho rằng bản thân là cấp phó nên chỉ phục tùng mệnh lệnh của cấp trên.

Bị cáo Khương tự thấy bản thân “có thiếu sót vì đã quá tin vào cấp dưới”, chỉ kế thừa những công việc cũ, sau đó thừa nhận đã thiếu trách nhiệm và nhận trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm.

Quá trình xét xử, luật sư có một số câu hỏi liên quan số tiền 64 tỷ đồng mà DN đã nộp. Theo cáo trạng, sau khi bị thanh tra, trong các năm 2016, 2018, DN đã nộp 64 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra TP Hà Nội và tài khoản của Chi cục thuế quận Hoàng Mai để khắc phục tiền thuế sử dụng đất (SDĐ) của dự án VP6 Linh Đàm thay cho COMA 18. Hiện số tiền này vẫn nằm trong các tài khoản nói trên. Theo luật sư, “nếu xác định đây là số tiền SDĐ mà DN đã nộp thì vụ án không có thiệt hại”.

Tuy nhiên, giám định viên tư pháp cho biết, theo Luật Đất đai và những quy định về thuế, tiền SDĐ là nghĩa vụ mà người SDĐ phải nộp cho ngân sách nhà nước khi được nhà nước giao đất để làm đất ở hoặc đất nghĩa trang. Theo quy định, trên cơ sở quyết định giao đất cùng các hồ sơ liên quan đến việc xác định giá đất, cơ quan Thuế sẽ ra thông báo về tiền SDĐ; tổ chức, cá nhân có tên trên thông báo đó mới phát sinh nghĩa vụ nộp tiền SDĐ. Khi đó, cơ quan thuế tiến hành quản lý, đôn đốc thu theo đúng quy định của pháp luật.

Với hồ sơ vụ án, giám định viên nhận thấy không có bất kỳ tài liệu, văn bản pháp lý nào liên quan đến việc giao đất, xác định giá đất làm cơ sở thu tiền SDĐ. Cơ quan thuế cũng không thực hiện bất kỳ thủ tục nào liên quan. Nếu không có thông báo thu từ cơ quan thuế nhưng người nộp vẫn chủ động nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì số tiền đó được phản ánh như một khoản nộp thừa vào ngân sách.

Đọc thêm