Nhiều vướng mắc, chi phí GPMB tăng
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Bình: Dự án thành phần 1, Đường ven biển gồm 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80km, gồm: Nam Roòn-Quảng Phúc dài 21,9km; Nam cầu Lý Hòa-Quang Phú dài 15,5km; Hà Trung-Mạch Nước dài 42,6km (không bao gồm đoạn qua FLC dài 5,8km do nhà đầu tư tự thực hiện).
![]() |
Trên tuyến, nhiều đoạn mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công ngắt quãng, nên rất tốn kém, kéo dài thời gian. |
Tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng, là dự án động lực trọng điểm của tỉnh Quảng Bình. Dự án đi qua địa bàn 16 xã, phường của 6 huyện, thị xã, thành phố; ảnh hưởng đến 1.046 hộ dân và 37 tổ chức, tổng diện tích đất thu hồi lên đến 199,33ha.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đang gặp khó khăn, đặc biệt là chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của công tác GPMB. Theo kế hoạch phê duyệt ban đầu 353,778 tỷ đồng nhưng dự kiến tăng lên 600 tỷ đồng (tăng khoảng 247 tỷ đồng), trong khi tỷ lệ GPMB tại một số địa phương chậm so với kế hoạch.
Cùng với đó, mặc dù mặt bằng thi công được bàn giao 71,06/80km (đạt 88,8%) từ từ khá sớm. Tuy nhiên, phần còn lại gặp khó khăn, nhất là các trang trại nuôi trồng thủy sản (NTTS) của tổ chức và cá nhân đi qua địa bàn TP. Đồng Hới. Do đó nhà thầu muốn thi công nhanh phải thực hiện kiểu “nhảy cóc” không liền mạch.
Mặt bằng bàn giao ngắt quãng, kéo dài thời gian thi công
Ông Nguyễn Văn Phong (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) cho biết; mặt bằng được bàn giao cho đơn vị thi công không liên tục, ngắt quãng, nên rất tốn kém, kéo dài thời gian.
“Nếu đơn vị được bàn giao mặt bằng sớm để thi công cùng thời tiết thuận lợi, nắng ráo, chúng tôi sẽ hoàn thành gói thầu XL-05 có chiều dài 22km đi qua địa bàn TP. Đồng Hới, huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy cuối năm nay”, ông Phong khẳng định.
![]() |
Trung tá Phan Quang Thành - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhật Lệ (BĐBP Quảng Bình) đang vận động người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm. |
Lý giải về nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án ĐTXD&PTQĐ TP. Đồng Hới cho hay: Do nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến 4 hộ và tổ chức có trang trại NTTS trên tuyến khoảng 2,05km còn vướng mắc, hiện chúng tôi đang tập trung nhân lực các phòng ban của thành phố kiểm kê, áp giá đền bù, báo cáo UBND tỉnh trong tuần này.
Tại gói thầu Nam cầu Lý Hòa-Quang Phú dài 15,5km do liên doanh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương-Công ty CP Hải Đăng-Công ty CP Cầu đường 10 đang tích cực triển khai hàng chục mũi thi công sau thời gian dài đình trệ vì vướng mặt bằng.
Ngược ra phía bắc Quảng Bình, tại gói thầu Nam Roòn-Quảng Phúc, chính quyền các địa phương cũng đang rốt ráo thực hiện việc bàn giao phần mặt bằng còn vướng để các nhà thầu thi công.
Ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: huyện đã phê duyệt và bàn giao mặt bằng thi công 9,6/10,20 km (đạt 94,12%), số còn lại liên quan đến một số một số vật tư, vật liệu trong ao hồ NTTS không có trong bảng giá đền bù nên phải thuê tư vấn định giá, phấn đấu trong tháng 4/2025 sẽ phê duyệt các phương án bồi thường, GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 5 này.
Sự vào cuộc của các sở, ban, ngành liên quan
“Trên tinh thần để bà con hiểu và thượng tôn pháp luật và đạt được chủ trương chung, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con, đồng thời cử lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ người dân tháo dỡ tài sản, thiết bị ở các hồ NTTS để bàn giao mặt bằng theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh”, Trung tá Phan Quang Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhật Lệ nói.
![]() |
Hộ anh Nguyễn Ngọc Thanh báo cáo kết quả tự tháo dỡ công trình vi phạm với Bộ đội Biên phòng sau khi được vận động. |
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cho biết: Theo kế hoạch, dự án hoàn thành cuối năm 2026, nhưng UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm 2025. Do đó chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo dự án về đích tiến độ. Hiện giá trị các hợp đồng xây lắp thực hiện đạt 715/1.463 tỷ đồng (đạt 48,9%). Cùng với việc các nhà thầu huy động thêm máy móc nhân công, mặt bằng được các địa phương bàn giao liên tục, dự án sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.
“Hiện chủ đầu tư đã thành lập các tổ để cùng các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo UBND tỉnh giải quyết nhằm hoàn thành công tác GPMB trong tháng 5, đến cuối năm 2025 bắt buộc phải hoàn thành dự án”, ông Hoàng Đăng Cương, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình khẳng định.