Xăng E5, OK!

Xăng sinh học E5 chính thức đưa vào thị trường đã 5 tháng nay, song nhiều người tiêu dùng và cả tôi vẫn nửa tin nửa ngờ về loại xăng này. Vẫn biết đây là loại nhiên liệu tốt như xăng A95, lại hạn chế ô nhiễm môi trường, giá rẻ hơn xăng A95, chạy bốc, tiết kiệm… song chính nỗi lo về tuổi thọ động cơ xe vốn chỉ “uống” xăng A95 trong suốt 4 năm ròng với hơn 50.000km (rất hiếm khi dùng xăng A92) khiến tôi chưa dám thử.

Xăng sinh học E5 chính thức đưa vào thị trường đã 5 tháng nay, song nhiều người tiêu dùng và cả tôi vẫn nửa tin nửa ngờ về loại xăng này. Vẫn biết đây là loại nhiên liệu tốt như xăng A95, lại hạn chế ô nhiễm môi trường, giá rẻ hơn xăng A95, chạy bốc, tiết kiệm… song chính nỗi lo về tuổi thọ động cơ xe vốn chỉ “uống” xăng A95 trong suốt 4 năm ròng với hơn 50.000km (rất hiếm khi dùng xăng A92) khiến tôi chưa dám thử.

Sau nhiều lần đắn đo, một ngày, tôi liền ghé vào cây xăng sinh học trên đường Cách mạng Tháng Tám, cách nhà chưa đầy 2km, đánh liều nạp vào xe 40.000 đồng xăng E5 với 15.900 đồng/lít để thử xem công hiệu của nó như thế nào (trong khi đó giá xăng A92 là 16.400 đồng/lít, xăng A95 là 16.900 đồng/lít). Người bán xăng cho biết, nhiều người mua xăng E5 dùng lắm, cây xăng thường xuyên nhập xăng E5 về bán cho khách. Một người đi xe máy Air Blade vào đổ xăng, người bán xăng hồn nhiên bơm xăng E5 mà chủ nhân chẳng hề phản ứng gì, khiến tôi ngỡ ngàng ngạc nhiên. Tiếp đó, chị ta cũng bơm xăng E5 vào một chiếc ô-tô con mới tinh cũng chẳng thấy chủ nhân phản ứng. Rõ đến là lạ, song khi nổ máy xe và chạy trên đường tôi càng thấy lạ hơn nữa, động cơ nổ đều, nhẹ hơn và chạy bốc hơn so với dùng xăng thường.

Về đến nhà, tôi liền mở máy tính hỏi “cụ” Google. Chà, té ra xăng sinh học E5 là hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 với 5% cồn sinh học (bio-ethanol) cho ra xăng E5 với nồng độ 99,7%. Đặc biệt, hỗn hợp có trị số octan (giá trị đặc trưng cho nhiệt độ kích nổ của nhiên liệu trong buồng đốt) cao hơn, nên nhiệt độ cháy, hiệu suất cháy, tỷ số nén cao hơn, công suất và moment xoắn cao hơn làm động cơ vận hành êm hơn, tăng tuổi thọ động cơ, lại tiết kiệm nhiên liệu. Tôi à lên, như vậy hỗn hợp này thực chất vẫn là xăng truyền thống nhưng có khi còn tốt hơn xăng A95, lại tiết kiệm được 1.000 đồng/lít xăng. Quan trọng hơn là không phải lo lắng khi mỗi lần đi xa, xe phải nạp xăng A92 vẫn chạy êm và bốc như thường vì trong bình lúc đó còn một ít xăng E5 với 5% cồn, cồn trong xăng E5 có khả năng hòa trộn tốt, nó ngay lập tức hòa trộn với xăng A92 cho ra loại xăng E4, E3, E2,5… với hàm lượng cồn giảm xuống thôi, động cơ vẫn làm việc bình thường.

Được biết, hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học. Các hãng sản xuất xe nổi tiếng thế giới như Honda, Toyota, GM, Ford… đã sản xuất các các dòng ô-tô xuất xưởng có khả năng sử dụng xăng sinh học tới mức E10 (10% cồn) mà không cần hoán cải động cơ. Việc đưa xăng sinh học E5 vào phục vụ thị trường Việt Nam là một phần nội dung của “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” theo Quyết định số 177/2007/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, đến năm 2015, bảo đảm cung cấp 20% nhu cầu cả nước về E5 và B5 (dầu sinh học 5% cồn); giai đoạn 2016-2025 phải xây dựng ngành năng lượng sinh học tiên tiến, hiện đại và bền vững, bảo đảm cung cấp 100% nhu cầu cả nước về E5 và B5… Như vậy, xăng sinh học E5 rất đáng duyệt, dùng thường xuyên. Vấn đề còn lại là cần có nhiều cây xăng bán xăng sinh học E5 hơn và thông tin, lời khuyên nhiều hơn cho người tiêu dùng dùng loại xăng này.

Nghị Văn    

Đọc thêm