Xe thiết giáp chở quân Dozor-B

Dozor-B là xe thiết giáp hạng nhẹ do cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov của Ukraine nghiên cứu phát triển

Dozor-B được thiết kế cho mục đích vận chuyển quân hoặc vận tải hàng hóa. Nó có thể lắp đặt các loại vũ khí hạng nhẹ, thiết bị thông tin liên lạc, trang bị đặc biệt.

Xe thiết giáp chở quân hạng nhẹ Dozor-B.

Xe có thể sử dụng một cách có hiệu quả cho lực lượng phản ứng nhanh hoặc cảnh sát quân sự. Dozor-B có khả năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, hoạt động giữ gìn hòa bình, phương tiện vận tải chính trong điều kiện môi trường đặc biệt (ví dụ như môi trường nhiễm vũ khí phóng xạ - sinh học – hóa học).

Bố trí trong xe

Dozor-B thiết kế tương tự với các loại xe ô tô dân sự. Bên trong xe phân làm hai khoang chính gồm: khoang động cơ và khoang lái.

Khoang động cơ nằm ở phía trước và chiếm phần trung tâm thân xe, nằm tách biệt với khoang lái bằng một tấm cách nhiệt, giảm tiếng ồn.

Vị trí đặt động cơ giống hệt các xe ô tô dân sự.

Khoang này chứa động cơ cùng các thiết bị phụ trợ như hệ thống lái, hệ thống phanh và bộ phận của hệ thống điều hòa không khí cũng như hệ thống sưởi. Việc thiết kế kiểu nắp ca pô như xe dân sự cho phép kíp lái có thể dễ dàng bảo dưỡng cũng như sửa chữa các bộ phận động cơ xe.

Khoang lái nằm ở trung tâm và phía sau thân xe chứa tổ lái xe và binh lính, đây cũng là nơi đặt đạn dược, thiết bị liên lạc, vũ khí cùng các thiết bị khác nếu cần. Khoang lái được chia thành ba bộ phận: khoang lái, khoang chiến đấu và khoang chở quân.

-Khoang lái ở trước thân xe với hai vị trí: lái xe làm nhiệm vụ điều khiển thiết giáp; chỉ huy xe trang bị các thiết bị liên lạc và định vị.

-Khoang chiến đấu ở giữa thân xe dành cho pháo thủ trang bị giá súng máy cùng thiết bị điều khiển.

-Khoang chở quân nằm ở phía sau với một cửa ra vào ở đuôi xe, ở khoang này có ghế ngồi dành cho binh lính, kính tiềm vọng và “lỗ châu mai” để người trong xe có thể quan sát và bắn.

Vị trí của lái xe và trưởng xe.
Vị trí ngồi của xạ thủ (ghế giữa).
Các vị trí ngồi dành cho binh lính.

Toàn thân xe bọc giáp có khả năng kháng đạn súng máy cỡ 7,62mm, sàn xe có thể chịu được mìn chống tăng.

Vũ khí

Hỏa lực chính của xe là một súng máy phòng không cỡ 12,7mm điều khiển “từ xa” kết hợp kính tiềm vọng quang học PZU-7.

Xạ thủ sẽ dùng thiết bị điều khiển bắn trong xe thay vì phải “phơi mình” ra ngoài và có thể sẽ hứng chịu nhiều nguy hiểm. Súng có 450 viên đan, tốc độ bắn 700 viên/phút, tháp súng quay 360 độ.

Thiết bị hỗ trợ

Trên xe lắp đặt nhiều thiết bị hỗ trợ cho tổ lái cũng như binh lính.

Đầu tiên là thiết bị quan sát gồm: thiết bị quan sát ban ngày TNPO-160 (đặt ở vị trí trưởng xe và xạ thủ), thiết bị quan sát ban ngày TNP-165 (đặt ở 4 vị trí ở khoang chở lính), kính ngắm nhìn đêm TVN-5 dành cho lái xe.

Hệ thống thông tin liên lạc gồm đài radio R-173M và đài radio thu R-173PM hoạt động trên băng tần 30,000kHz-75,000kHz, phạm vi hoạt động là 20 km. Bên cạnh đó còn có thiết bị liên lạc nội bộ AVSK-1 cho tổ lái.

Hệ thống định vị vệ tinh Glonass (Nga) và GPS Navstar (Mỹ) cho phép xác định chính xác vị trí cũng như tốc độ xe.

Các thiết bị hỗ trợ khác gồm: hệ thống thông gió, lò sưởi, điều hòa không khí, thiết bị tự động bơm lốp xe.

Động cơ

Dozor-B sử dụng động cơ diesel DEUTZ BF 4M 1013FC với hộp số tự động ALLISON  1000LCT hoặc IVECO 8142.38.11 với hộp số cơ khí 28026.5. Dozor-B đạt tốc độ tối đa 120km/h, tầm hoạt động 700km, xe có khả năng lội nước sâu 1 mét.

Đọc thêm