Xiaomi ra mắt kính thông minh tích hợp AI đầu tiên

(PLVN) - Gã khổng lồ công nghệ Xiaomi vừa chính thức công bố mẫu kính thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên, đánh dấu bước tiến mới của hãng trong thị trường kính thông minh đang phát triển nhanh chóng nhưng đầy cạnh tranh tại Trung Quốc. Sản phẩm gây chú ý với mức giá phải chăng, camera góc rộng và trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói.
Xiaomi ra mắt kính thông minh tích hợp AI đầu tiên (Ảnh: Handout)

Trong sự kiện “Con người x Xe x Nhà” diễn ra tối 26/6, Xiaomi – nhà sản xuất smartphone và xe điện có trụ sở tại Bắc Kinh – đã chính thức giới thiệu chiếc kính thông minh đầu tiên của mình, đồng thời công bố giá bán và loạt sản phẩm công nghệ mới khác như smartphone màn hình gập, SUV đầu tiên và các thiết bị gia dụng.

Chiếc kính thông minh này được Xiaomi định vị là “thiết bị cá nhân thế hệ mới”, theo một hình ảnh được đăng tải trên tài khoản Weibo chính thức của hãng. CEO kiêm đồng sáng lập Lei Jun cho biết sản phẩm có thể quay video góc nhìn thứ nhất, nhận lệnh bằng giọng nói – những tính năng đang phổ biến trên các dòng kính thông minh hiện nay như Meta Ray-Ban.

Với mức giá khởi điểm 1.999 nhân dân tệ (tương đương khoảng 278,5 USD), kính AI của Xiaomi được trang bị camera siêu rộng 12 megapixel và chip AR1 của Qualcomm. Thời lượng pin đạt 8,6 giờ – gấp đôi so với kính Ray-Ban Meta – và chỉ mất 45 phút để sạc đầy, theo thông tin từ sự kiện ra mắt.

Người dùng có thể sử dụng trợ lý ảo XiaoAI để ra lệnh bằng giọng nói cho kính chụp ảnh, quay video, nhận diện vật thể, dịch văn bản khi đọc sách hoặc thậm chí quét mã QR để thanh toán.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, kính thông minh của Meta hiện đang dẫn đầu toàn cầu với hơn 60% thị phần vào năm ngoái.

Các nhà cung cấp linh kiện quan trọng cho sản phẩm của Xiaomi bao gồm Sunny Optical – đối tác cung cấp ống kính cho Apple – và tập đoàn công nghệ Sony đến từ Nhật Bản.

Trong sự kiện, Xiaomi còn trình làng loạt sản phẩm mới gồm điện thoại gập Mix Flip 2, máy tính bảng 12,5 inch Pad 7S Pro trang bị chip XRING O1 3nm, vòng tay thông minh thế hệ thứ 10 và đồng hồ thông minh Watch S4 cỡ nhỏ. Ngoài ra còn có máy sấy tóc, robot hút bụi kiêm lau nhà, máy lau sàn và điều hòa không khí.

Xiaomi đã tham gia thị trường kính thông minh từ trước thông qua việc đầu tư vào các công ty khác. Năm ngoái, công ty hỗ trợ Superhexa ra mắt kính âm thanh AI mang tên Jiehuan.

Trước sự thành công của dòng sản phẩm kết hợp Meta - Ray-Ban, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang bước vào thị trường này. Counterpoint dự đoán năm 2025 sẽ là thời điểm bùng nổ với “cuộc chiến của hàng trăm mẫu kính thông minh”.

Vào tháng 4, Huawei cũng giới thiệu kính AI mới với giá 2.299 nhân dân tệ (khoảng 320 USD), hỗ trợ lệnh thoại và dịch thuật thời gian thực, nhưng không có camera nên không hỗ trợ các tính năng thị giác như sản phẩm của Xiaomi.

Cuối năm ngoái, Baidu thông báo sẽ ra mắt kính Xiaodu AI tích hợp mô hình Ernie AI do hãng phát triển, có trang bị camera và dự kiến được tung ra trong năm nay.

Theo nhà phân tích He Wangcheng của WellsennXR, lợi thế lớn nhất của Xiaomi trên thị trường kính thông minh chính là hệ sinh thái rộng lớn bao gồm các thiết bị gia dụng thông minh và xe điện.

Counterpoint dự báo thị trường kính thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng 60% trong năm nay, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 210% vào năm 2024.

Đọc thêm