Xuất hiện chiêu lừa "siêu đẳng" ở Nghệ An

Chiếc ô tô bán tải đỗ xịch trước cửa ki-ốt và nhóm người "tử tế" trên xe đưa ra một lời đề nghị không thể hấp dẫn hơn...

Chiếc ô tô bán tải đỗ xịch trước cửa ki-ốt và nhóm người "tử tế" trên xe đưa ra một lời đề nghị không thể hấp dẫn hơn...

Trong buổi làm việc với chúng tôi sáng ngày 21/4, bà Ngô Thị Lý tại xóm 1, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu (Nghệ An) kể lại: Thời gian vừa qua gia đình có xây dựng một ki-ốt bán hàng tạp hóa nằm ngay bên cạnh QL38 để cho cậu con trai út Nguyễn Anh Sinh (30 tuổi) chưa có việc làm quản lý. Khi ki-ốt đã gây dựng xong xuôi, gia đình có mua một số mặt hàng về bày bán, nhưng do mới mở nên hàng hóa chưa phong phú.
 
Đến khoảng 13 giờ ngày 19/4, có một xe ô tô bán tải đầu màu xanh mang BKS 34L-5297 ghé vào quán tạp hóa của bà Lý đặt vấn đề có nhu cầu đặt biển quảng cáo Kotex. Lúc đó xuống xe có 3 người đàn ông trung tuổi.
Mô tả ảnh.
Bản giới thiệu đăng ký đại lý trưng bày sản phẩm

Bà Lý nhớ lại, ban đầu những người lạ mặt này nói, ở vùng này chưa ai có ki-ốt rộng như thế này nên nay nhân dịp cửa hàng mình mới mở muốn xin được đặt biển quảng cáo Kotex cho Công ty Metro.

Song song với nội dung đặt biển quảng cáo thì cửa hàng phải lấy thêm sản phẩm Kotex, trong đó có 3 mức cho cửa hàng lựa chọn: Mức 1 phải lấy 10 bịch với giá 650.000 đồng/bịch, mức 2 phải lấy 15 bịch với giá gần 10 triệu đồng, mức 3 lấy 25 bịch với giá hơn 15 triệu đồng.

Với 3 mức trên, hàng tháng cửa hàng bà Lý sẽ được nhận số tiền hỗ trợ thỏa đáng từ Công ty Metro trả là 1 triệu đồng/tháng với mức 1; 2 triệu đồng/tháng với mức 2 và cao nhất là 3 triệu đồng/tháng ở mức cuối. Bên cạnh đó, những người tiếp thị này còn hứa thứ Sáu (ngày 23/4) sẽ quay lại trang bị cho cửa hàng 2-3 bộ bàn ghế để khách mua hàng ngồi, 2 tủ kính bày bán hàng Kotex - 1 cái kích thước lớn và 1 cái nhỏ, 1 tủ lạnh để kem (nói miệng mà không có giấy tờ - pv). 

Thậm chí, các nhân viên tiếp thị này còn cho biết, Công ty Metro còn có chính sách đổi hàng cho đại lý sau 6 tháng nếu vẫn chưa bán hết, tức từ thời điểm giao dịch đến khi đủ 6 tháng sau nếu số Kotex không bán hết sẽ được đổi sang sản phẩm khác mới hơn.

Tin lời giới thiệu, bà Lý đồng ý chọn mức 1 (10 bịch) và chấp nhận trả số tiền 6.500.000 ngàn đồng. Mặc dù vậy, bà Lý vẫn chưa tin tưởng lắm nên yêu cầu nhân viên tiếp thị để lại 10 bịch mì tôm Hảo Hảo đến thứ Sáu giao tủ và ghế sẽ thanh toán hết nợ nần, nhưng họ chỉ để lại có 5 bịch mì tôm và ghi nợ 315 ngàn đồng. 

Nhưng ngày thứ Sáu đã qua đi và không thấy bóng dáng nhân viên "Công ty Metro" nào cử người đến như lời những người tiếp thị đã hứa.

Qua đây người dân cũng cần cảnh giác với những hợp đồng mua bán hàng hóa với số lượng lớn, cần phải biết rõ được nguồn gốc xuất xứ mặt hàng, tham khảo giá cả trước ngoài thị trường. Nếu thấy có hành vi lừa đảo cần phối hợp ngay với chính quyền địa phương để được can thiệp và xử lý ngay.

Để tìm hiểu rõ hơn về các tình tiết trong câu chuyện này, phóng viên  đã gọi vào số điện thoại 0977.xxx.414 ghi trên Bảng đăng ký đại lý trưng bày thì đầu dây bên kia cho biết họ tên là Nguyễn Đình Nghị, trú tại Nam Sách, Hải Dương. Hiện anh Nghị đang làm lái xe cho sân bay Nội Bài và số điện thoại của anh được dán công khai trên xe. 
Mô tả ảnh.
Để bà Lý tin tưởng, họ đã trao cho chiếc tủ đựng hàng Kotex loại nhỏ để sẵn trên xe ôtô
Tiếp tục liên hệ vào một đầu số 0972.xxx.998 thì giọng chủ nhân số thuê bao tỏ vẻ đang bức xúc, "Ngày hôm nay tôi cũng nhận được mấy cuộc điện thoại từ Nghệ An rồi, nhưng hiện tại tôi đang sống và làm việc ở Hải Dương cơ mà, tút...tút...tút". Bị đưa số điện thoại 01682.xxx.454 vào bảng thông báo giá 40 sản phẩm khác nhau như kẹo Cool air, trà bí đao, thuốc lá ngựa, Kotex... chị Vũ Thị Hà sống ở Thị xã Hải Dương, tỉnh Hải Dương bức xúc không kém: "Tôi cũng đã nhận được một vài cuộc gọi hỏi về vấn đề này, nhưng tôi có làm ở công ty nào đâu, chỉ ở nhà bán hàng điện lạnh thôi, còn số điện thoại của tôi có ghi ngoài bảng cửa hàng". Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, Thượng tá Trần Văn Khang - Phó Công an huyện Diễn Châu, Nghệ An cho biết: "Việc trao đổi mua bán có hóa đơn chứng từ đầy đủ nên chưa thể khẳng định đây ngay đây là hành vi lừa đảo. Phải xem xét thật cụ thể về nội dung mới có kết luận chính xác được. Vừa qua chúng tôi cũng đã nhận được đơn của gia đình bà Lý gửi lên, cuối tuần này sẽ lên phương án điều tra làm rõ". Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Duy (Giám đốc Metro Thăng Long) khẳng định: “Hiện tại, Metro không phát triển thị trường bằng cách đưa nhân viên đi tiếp thị đặt biển quảng cáo, nếu có dấu hiệu trên… chắc chắn không phải là nhân viên Metro”.
Hồng Thắng
Theo VTC news

Đọc thêm