Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD năm 2024

(PLVN) - Theo Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam 2024 có thể đạt mục tiêu 2 tỷ USD và tiếp tục duy trì triển vọng khả quan trong năm 2025.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt gần 1,67 tỷ USD

Theo báo cáo của Cục Thủy sản, ngành cá tra Việt Nam năm 2024 đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Giá cả hàng hóa và vật tư đầu vào phục vụ phát triển thủy sản vẫn duy trì ở mức cao, trong khi chi phí logistic tăng mạnh.

Thêm vào đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ một số quốc gia đang chiếm thị phần tại thị trường Hồi giáo đã tạo áp lực lớn lên ngành. Giá thu mua cá tra nguyên liệu thấp cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả sản xuất của các cơ sở giống và nuôi thương phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ.

Tuy vậy, nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan quản lý và hiệp hội, ngành cá tra Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, cải thiện cả về chất lượng sản phẩm lẫn giá trị xuất khẩu.

Ông Trần Đình Luân - Cục Trưởng Cục Thủy sản cho biết, sản lượng cá tra năm 2024 ước tính đạt 1,67 triệu tấn, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu cá tra tính đến hết 10 tháng đầu năm 2024 đã đạt gần 1,67 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng theo ông Luân, định hướng của ngành cá tra Việt Nam năm 2025 là sản lượng đạt 1,65 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ USD. Chủ động sản xuất, cung ứng được trên 70% nhu cầu cá tra bố mẹ chọn giống.

Sản lượng cá tra 10 tháng năm 2024 ước tính đạt 1,67 triệu tấn, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2023.

Để đạt được mục tiêu này, theo ông Luân, cần tập trung đầu tư và nâng cấp các cơ sở hạ tầng thiết yếu, đáp ứng yêu cầu sản xuất cho hơn 30 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung và các vùng sản xuất giống tập trung. Đồng thời, cần xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho ít nhất 30% sản lượng sản phẩm thủy sản nuôi trồng.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh việc khuyến khích mở rộng diện tích nuôi trồng theo các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc áp dụng các công nghệ nuôi tiên tiến, tiết kiệm nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, cùng công nghệ xử lý nước thải và bùn thải để bảo vệ môi trường cũng được khuyến khích nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Dự kiến đạt 2 tỷ USD năm 2024, tiếp tục duy trì trong năm 2025

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), bà Tô Thị Tường Lan dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt mục tiêu 2 tỷ USD.

Theo số liệu từ VASEP, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024. Riêng trong tháng 10/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 61 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong 10 tháng vẫn giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 479 triệu USD.

Xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tháng 10/2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt hơn 35 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 291 triệu USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ. Hoa Kỳ hiện vẫn là thị trường tiềm năng lớn, đặc biệt nhờ vào các chương trình như “Bữa trưa học đường” và “Hỗ trợ thực phẩm và dinh dưỡng” của Chính phủ Mỹ, kéo dài đến hết quý I/2025.

Thêm vào đó, sự suy giảm nguồn cung cá cod từ Nga và cá rô phi cũng tạo điều kiện để cá tra Việt Nam gia tăng thị phần.

Thị trường CPTPP, với 11 quốc gia thành viên như Nhật Bản, Úc, Canada, và Singapore..., là thị trường tiêu thụ lớn thứ ba của cá tra Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang các quốc gia CPTPP đạt hơn 224 triệu USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang EU chỉ tăng nhẹ 0,04%, đạt gần 144 triệu USD. Một số quốc gia trong EU như Lithuania, Ireland, Italy, và Tây Ban Nha ghi nhận mức tăng trưởng nhập khẩu tích cực với hai con số.

Các thị trường nhỏ như Mexico, Brazil, Nga, Nhật Bản, và Colombia cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng và được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, ngành cá tra Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm áp lực cạnh tranh từ các quốc gia khác và sự thận trọng của nhà nhập khẩu trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chưa phục hồi.

Bà Tô Thị Tường Lan tin tưởng rằng, ngành cá tra Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì triển vọng tích cực trong năm 2025, với sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu các sản phẩm cá tra chế biến. Đây sẽ là động lực chính giúp ngành cá tra Việt Nam vượt qua những thách thức và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Đọc thêm