Điểm mặt sát thủ ngầm có tên 'ma túy mới'

(PLO) -Mặc dù bị nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, sử dụng nhưng bằng nhiều con đường khác nhau, các loại ma túy mới núp bóng những cái tên hấp dẫn như cỏ Mỹ, bùa lưỡi, bánh lười, bóng cười… luôn có sức hút ma quái đối với giới trẻ và gây ra những hệ lụy nguy hiểm với những ai dùng thử…  
Bùa lưỡi, bánh lười.
Bùa lưỡi, bánh lười.

Shisha: Dù mới du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây nhưng shisha đang làm mưa làm gió trong giới trẻ. Gần đây shisha được phát hiện có pha thêm rượu, cỏ Mỹ thậm chí cả heroin để có cảm phê gấp bội và dân chơi càng hào hứng bởi được chơi “hàng” công khai.

Hiện nay dù có những cảnh báo, đề nghị nhưng shisha vẫn chưa bị xếp vào hàng ma túy. Nhưng cái cách pha thêm cỏ Mỹ, heroin đang trở lên rất nguy hiểm vì nó dẫn dụ các bạn trẻ thử nghiệm mà không biết đang đùa với ma túy.

Hút shisha chẳng ai hút một mình và chỉ cần một người trong nhóm chơi chung có mục đích dùng ma túy và khi họ bí mật thực hiện sẽ khiến cả nhóm bước vào cuộc... đùa giỡn với tử thần mà không biết.

Cỏ Mỹ: Loại ma túy mới có tên “cỏ Mỹ” cho thấy, nếu không được tuyên truyền, nhìn cảm quan, nó như một “thảo dược” thiên nhiên không gây nguy hiểm cho con người. Nhưng thực tế, bọn tội phạm đã sử dụng một loại thực vật chỉ để làm bình phong, thực vật này đã được tẩm chất XLR-11. Đây là chất khi sử dụng sẽ gây loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho người dùng.

Cỏ Mỹ được đánh giá là nguy hơn cả cần sa. Nhưng do mới xâm nhập vào Việt Nam nên thành phần XLR-11 có trong “cỏ Mỹ” không nằm trong danh mục các chất ma túy. Đến khi “cỏ Mỹ” được đưa vào danh mục các chất ma túy thì nó đã  “tung hoành” được vài năm, gây bao hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Bánh lười: Có tên gọi là “Lazy cakes”- “bánh lười” như một loại bánh ăn thông thường nhưng thành phần chính của nó lại là cần sa. Bánh sau khi nướng, để nguội, có trọng lượng một chiếc là 1,4 lạng thì có chứa tới 2 đến 2,5g cần sa, giá mỗi chiếc từ 250 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng.

Trong một số bữa tiệc sinh nhật của dân chơi, “bánh lười” được mang ra cũng giống như các loại bánh ngọt khác. Khi sử dụng bánh có chất ma túy sẽ ngấm nhanh vào máu khiến cho người sử dụng có cảm giác “phê”, hưng phấn, ảo giác. Người sử dụng sẽ dễ buồn ngủ hoặc chỉ thích nằm hay ngồi một chỗ cười, vì vậy, nó được dân chơi gắn với cái tên “bánh lười”.

Bùa lưỡi: Là loại ma túy có chứa chất hóa học Lysergic Acid Diethylamide (còn gọi là LSD). Khi được dán vào lưỡi, nó tan ra, ngấm trực tiếp vào cơ thể thông qua cơ quan vị giác sẽ làm người sử dụng “phê” ngay sau 5 phút và kéo dài trong vòng 6 tiếng đồng hồ.

“Bùa lưỡi” được dân chơi ưa thích vì nó như chất xúc tác kích hoạt thêm độ “phê” sau khi đã sử dụng ma túy đá. Ngoài những tác hại chung của “bùa lưỡi” giống như các loại ma túy khác, loại ma túy này nguy hiểm hơn bởi nó tạo ảo giác rất mạnh. Tuy nhiên dạng ma túy “bùa lưỡi” này xuất hiện chưa nhiều.

Lá Khat: Lá Khat có tên khoa học là Catha edulis hay còn gọi là “lá Thiên đường”, được trồng chủ yếu ở các nước châu Phi và Arập. Thành phần trong mẫu giám định lá Khat là Cathinone, nằm trong danh mục 1 về chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống, được quy định tại Nghị định số 82 năm 2013 của Chính phủ về danh mục các chất ma túy.

Lá Khat có kiểu tác dụng giống như ma túy tổng hợp nhưng cường độ tác dụng mạnh gấp nhiều lần so với ma túy đá, mạnh gấp 500 lần so với các loại ma túy thông thường. Chất này tác động thẳng vào hệ thống thần kinh trung ương, phá hủy hệ thống thần kinh trung ương, gây ra cho người sử dụng những trạng thái tâm thần phân liệt, hoang tưởng, ảo giác… rất nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội.

Từ lá Khát, các đối tượng có thể chiết xuất ra các hoạt chất của nó là Cathinone, từ chất này có thể tổng hợp với Amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là flakka. Người sử dụng lá Khat dễ biến thành sát thủ máu lạnh, khi đã nghiện lá Khat thì rất khó cai. 

Ngoài ra còn có thể kể ra nhiều loại ma túy mới núp bóng dưới những cái tên bình dị như muối tắm, bóng cười, nước biển, mặt quỷ… Cùng với sự vào cuộc ngăn chặn của cơ quan chức năng và xã hội, bản thân mỗi cá nhân và gia đình phải đề cao cảnh giác, nghiêm khắc với chính bản thân mình để tuyệt đối nói “không” với những loại ma túy nguy hiểm, kẻo khi lỡ “thử” thì đã vướng vào hệ lụy khôn lường, không thể khắc phục được.