725.000 giáo viên phổ thông sẵn sàng chương trình mới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Bộ GD-ĐT đã triển khai mô hình mới bồi dưỡng giáo viên phổ thông kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Đã có hàng nghìn giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được giảng viên sư phạm chủ chốt bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Ảnh minh họa. Nguồn: GD&TĐ
Ảnh minh họa. Nguồn: GD&TĐ

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP cho biết, Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đã vận hành trong 4 năm qua, với sự tham gia của 7 trường ĐH sư phạm và học viện quản lý giáo dục, tác động mạnh mẽ đến hoạt động bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trong cả nước.

Chương trình đã bồi dưỡng 31.390 giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán. Đội ngũ này đã cùng với giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý giáo dục hỗ trợ cho gần 725.000 giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông hoàn thành các mô đun cốt lõi trong bồi dưỡng thường xuyên để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh, với mô hình bồi dưỡng mới, chuyển từ bồi dưỡng tập trung sang tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại địa phương, nhà trường, có hỗ trợ của đội ngũ cốt cán, đội ngũ giảng viên sư phạm chủ chốt của các trường ĐH sư phạm và hệ thống học tập trực tuyến, lần đầu tiên, các trường đại học sư phạm tham gia vào hoạt động bồi dưỡng giáo viên một cách hệ thống trong phạm vi toàn quốc.

Từ phía nhà trường, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Phó Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, qua hoạt động bồi dưỡng giáo viên phổ thông, năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã được tăng cường thể hiện ở các mảng quản trị nhà trường, phát triển chương trình đào tạo, nghiên cứu đổi mới và phát triển nhà trường.

Qua đó, giảng viên sư phạm chủ chốt ngày càng hiểu rõ hơn về chương trình GDPT 2018, về thực tiễn giáo dục phổ thông ở các địa phương, về năng lực của đội ngũ giáo viên phổ thông hiện nay cũng như cách dạy, cách học ở phổ thông,…

Giảng viên sư phạm được trao đổi, học tập nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực công nghệ thông tin, nâng cao được năng lực xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, mở rộng được kiến thức thực tiễn, hiểu sâu sắc hơn về chương trình GDPT 2018 và những yêu cầu để thực hiện chương trình GDPT 2018.

Theo đó, GS.TS Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho biết, tính đến ngày 31/1, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán của 10 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận hoàn thành mô đun 1, 2, 3, 4, 5, 9.

PGS.TS Mai Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cho biết: Từ năm 2019-2021, Trường đã đồng hành cùng hơn 3.200 giáo viên phổ thông cốt cán của 8 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu và Sơn La để thực hiện bồi dưỡng 6 mô đun. Cái được lớn nhất là đã làm thay đổi suy nghĩ của hầu hết các giáo viên phổ thông trong việc tự học, tự bồi dưỡng. Đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vì sự phát triển và hạnh phúc của học sinh.

Đọc thêm