Để rộng đường dư luận cũng như có cái nhìn đa chiều hơn, Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm đến Sở GTVT TP Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng quản lý vận tải cho biết: “Vị trí của ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng bên Sở đã kiểm tra rất nhiều lần, về phía Thanh tra Nam Từ Liêm đã lập biên bản xử lý vi phạm ít nhất hai lần đối với nhà xe Anh Khoa”.
Thế nhưng khi phóng viên đề nghị được cung cấp biên bản xử phạt của nhà xe này thì Sở cung cấp cho báo một bản báo cáo không có giá trị pháp lý. Cụ thể, thể hiện phía Thanh tra Nam Từ Liêm có xử phạt nhà xe Anh Khoa với các lỗi: đón khách sai quy định; không chạy đúng hành trình, lịch trình vận tải qui định, phạt doanh nghiệp 4 trường hợp số tiền tiền: 12.900.000 đồng… Nhưng văn bản báo cáo này lại không có dấu, không số văn bản.
Như vậy, chưa có thể khẳng định được có hay không việc xử phạt nhà xe Anh khoa với hàng loạt lỗi vi phạm như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh. Theo ghi nhận của Báo Pháp luật Việt Nam thì ngoài việc nhà xe Anh Khoa chạy sai lịch trình, trái tuyến, xuyên tâm nhà xe này còn không dán logo, phù hiệu xe cũng như lộ trình xe chạy.
Theo ông Long: “Ba xe khách của nhà xe của nhà xe Anh Khoa đều là xe đăng kí tuyến cố định, và bắt buộc phải chuyển về bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát như đã đăng kí. Xe 29B.168.22 hoạt động trên tuyến Nước Ngầm - Hoằng Hóa, 29B.061.05 hoạt động trên tuyến Sầm Sơn – Nước Ngầm, 29B.069.10 cũng hoạt động trên tuyến Sầm Sơn – Nước Ngầm. Bắt buộc khi hoạt động đơn vị này phải tuân thủ về hai đầu bến đã đăng kí. Nhưng nhà xe này đã hoạt động sai lịch trình không chạy đúng luồng, tuyến quy định. Về việc xử lý vi phạm đối với trường hợp này, theo Thông tư số 10 của Bộ GTVT, lần đầu sẽ bị nhắc nhở. Nếu tiếp tục tái diễn sẽ xử lý thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 tháng”.
Trong suốt thời gian qua, sau khi việc điều chuyển luồng tuyến của TP Hà Nội chính thức có hiệu lực từ ngày 2/1/2017 thì nhà xe Anh Khoa rất nhiều lần vi phạm, xong công tác xử lý của các lực lượng chức năng vẫn còn rất khiêm tốn. Dẫn đến một hệ lụy, tại thời điểm ghi hình của phóng viên trưa ngày 21/4/2017, nhà xe này vẫn cố tình chống lệnh TP Hà Nội chạy xuyên tâm, sai luồng tuyến. Thế nhưng, cơ quan chức năng vẫn chưa có bất kỳ động thái xử lý nào đối với hàng loạt vi phạm của nhà xe này.
Trở lại văn phòng đại diện nhà xe Anh Khoa sau khi loạt bài phản ánh vi phạm của nhà xe này được đăng tải,trưa ngày 21/04/2017, xe khách mang biển kiểm soát 29B.061.05 tiếp tục đón khách tại văn phòng đại diện nhà xe Anh Khoa, ngõ 70 Nguyễn Hoàng. Tại thời điểm phóng viên ghi hình có hàng chục hành khách đang lên xe. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin cho Đội CSGT số 6 về sự việc.
Phát hiện có sự xuất hiện của phóng viên, xe khách này không chạy theo cung đường quen thuộc mà chạy vòng vòng quanh khu Mỹ Đình rồi lên cao tốc theo hành trình. Sự việc diễn ra rất thường xuyên, nhưng công tác quản lý, xử phạt của các cơ quan chức năng dường như còn quá lỏng lẻo. Đến nay, đã 4 tháng kể từ khi các nhà xe tuyến cố định chạy xuyên tâm về bến xe Mỹ Đình có hiệu lực cũng như đã gần một tháng Báo Pháp luật Việt Nam có bài phản ánh, nhà xe vẫn vi phạm một cách công khai, trong khi lực lượng chức năng không hề có bất kỳ hình thức xử lý nào.
Có một số ý kiến cho rằng, việc một số nhà xe cố tình chạy xuyên tâm, trái luồng tuyến, không chỉ thách thức dư luận chống lại lệnh điều chuyển bến xe của TP.Hà Nội mà còn là một hình thức kinh doanh không lành mạnh, gây bức xúc trong dư luận, nhất là những nhà xe đã thực hiện đúng chủ trương của TP Hà Nội. Việc này chẳng khác gì hình thức độc quyền trong kinh doanh. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm rõ các sai phạm của nhà xe này không thể để một, hai nhà xe làm hỏng lợi ích chung của thành phố Hà Nội. Không thể để việc thành phố thì cấm mà doanh nghiệp thì cứ vi phạm mãi thế này được.
Câu hỏi của dư luận đặt ra rằng: Ai là người đã “chống lưng” cho nhà xe Anh Khoa chống lại lệnh điều chuyển bến, chống chạy xuyên tâm, sai luồng tuyến của TP Hà Nội?
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.