Thời gian qua Báo Pháp luật Việt Nam nhận được rất nhiều phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải, nhiều công nhân về việc hoạt động của các xe khách không gắn phù hiệu hợp đồng, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở khách quá số người quy định. Những chiếc xe cũ, nát đang hoạt động liên tục, có nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi do cho hành khách và phá vỡ môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực hoạt động vận tải hành khách, trong đó có nhà xe gắn tên Hiến Nhuần.
|
Nhiều chiếc xe dù tập trung trước cổng KCN Vân Trung chờ đến giờ đón khách. |
Theo thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại khu Công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang) để ghi nhận sự việc.
Vào khoảng 17h30 là lúc Công nhân của các nhà máy bắt đầu tan ca, với đặc điểm bề ngoài như một chiếc xe bus thường thấy, chiếc xe khách BKS 29Y 1581 gắn tên Hiến Nhuần đã đứng chờ sẵn tại ngã tư nằm trong khuôn viên của khu Công nghiệp cách cổng số 1 khu Công nghiệp Vân Trung chừng 200m.
Lần lượt các nữ công nhân nhanh chóng bước lên xe trong đó có cả bà bầu. Ngay sau khi “ăn” đầy khách, chiếc xe nhanh chóng dời bến để nhường chỗ cho những chiếc xe khác cũng đang tiến vào. Bám theo chiếc xe trên đến thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) chiếc xe này bắt đầu trả khách ngang dọc đường và điểm cuối cùng trả khách là xã Bình Sơn (Lục Nam) lúc này đồng hồ đã điểm 19h20.
|
Xe khách gắn tên Hiến Nhuần ngang nhiên đón khách trong khu Công nghiệp Vân Trung |
Chị V một công nhân làm việc tại khu Công nghiệp Vân Trung cho biết, nhà chị ở trong thị trấn Tây Yên Tử (huyện Sơn Động). Chị phải có mặt từ 4h sáng có xe đón ra đến điểm bắt khách của nhà xe Hiến Nhuần tại xã Bình Sơn (Lục Nam). Tất cả Công nhân đi xe đều đóng vé tháng, từ khu Công nghiệp Vân Trung về đến xã Bình Sơn (Lục Nam) mức giá là 850.000 đồng một tháng. Do nhà chị ở xa hơn về đến thị trấn Tây Yên Tử, chị V phải trả mức giá là 1.050.000 đồng một tháng.
Có những hôm nhà xe dồn khách, chiếc xe 45 chỗ phải cõng hơn 100 người, bình thường lúc nào những chiếc xe trên cũng chở khoảng 50-60 người.
|
Xe khách gắn tên Hiến Nhuần trả khách tại thị trấn Đồi Ngô (huyện Lục Nam) |
Nói về nguồn gốc của những chiếc xe “dù” đang hoạt động tại đây anh T (lái xe nhiều năm trong khu Công nghiệp Vân Trung cho biết, từ nhiều năm nay nhà xe Hiến Nhuần cũng như một số nhà xe khác có vài chiếc có phù hiệu hợp đồng đón trả công nhân. Sau đó những nhà xe này mua thêm những chiếc xe cũ, nát, sản xuất từ những năm 2009 -2010 có giá giao động từ 250 – 320 triệu của các xí nghiệp xe bus Hà Nội thanh lý về để hoạt động. Nhà xe Hiến Nhuần có khoảng 10 chiếc hoạt động từ năm 2016 đến nay.
|
Điểm đón trả khách cuối cùng tại xã Bình Sơn (huyện Lục Nam) |
Với những chiếc xe cũ, nát được đưa vào chạy cung đường cố định vào khung giờ cố định nhưng không phải xe chạy tuyến cố định và cũng không đăng ký chạy hợp đồng, bất chấp quy định pháp luật. Việc đón trả khách bừa bãi đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của hành khách, phá vỡ môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách.
Qua sự việc nêu trên kính đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ và có các biện pháp xử lý triệt để, nghiêm minh nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách cũng như đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động thương mại vận tải.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.