Liên quan đến nạn xe khách “dù” hoạt động tại Khu Công nghiệp Vân Trung và Đình Trám (Bắc Giang) từ nhiều năm nay, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đe dọa đến tính mạng của hành khách cũng như người tham gia giao thông, phóng viên đã có buổi trao đổi với phòng chuyên môn của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang.
Theo Sở GTVT Bắc Giang, vừa qua đơn vị này thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn các quy định trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường kiểm tra, xử lý tại khu vực các khu công nghiệp Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung mà có xe đưa đón công nhân đi qua để tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vi phạm. Qua thanh tra, kiểm tra từ ngày 10/6/2020 đến 10/7/2020 đã xử phạt 50 trường hợp ô tô khách, số tiền xử phạt là 230 triệu đồng, tước GPLX của 35 trường hợp.
Nhà xe gắn tên Năm Bền không gắn phù hiệu hợp đồng vô tư đón khách tại KCN Vân Trung và Đình Trám. |
Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang, trước thực trạng nhiều nhà xe hoạt động tại khu Công nghiệp Vân Trung và Đình Trám có dấu hiệu đón trả khách không đúng quy định và đặc biệt những phương tiện hoạt động vận chuyển hành khách không gắn phù hiệu lực lượng TTGT đã kiên quyết xử lý.
Số liệu thống kê trong đợt cao điểm từ 28/5 đến nay đã xử phạt 65 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước 276 triệu đồng, tước GPLX 38 trường hợp, tuy nhiên do lực lượng cán bộ mỏng, địa bàn rộng quyền hạn xử lý còn hạn chế nên cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát.
Đến nay đã có 186 phương tiện gửi danh sách hợp đồng vận chuyển hành khách về Sở để quản lý, điều đáng nói theo danh sách này không có những nhà xe như Năm Bền, Hoàng Thịnh, An Quyên, Lịch Yến, Vũ Hoàng, Trường Hợp, Toàn Sáu, Thanh Tùng, Yến Nhuần, Thể Mai, Tiến Hải, Tuyền Trang, Hòa Hạnh, Chín Như, Chung Sang, Thanh Tuấn.
Mặc dù Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang cho biết thông tin như trên, song thực tế theo ghi nhận của PV, Những nhà xe đề tên như trên có một số xe có gắn phù hiệu hợp đồng, một số xe được mua từ các xí nghiệp xe bus ở Hà Nội về nhưng không gắn phù hiệu hợp đồng nhưng vẫn đề tên các nhà xe nêu trên, một số xe để nguyên hiện trạng của chiếc xe bus tại Hà Nội và vô tư đón trả khách tại khu Công nghiệp Vân Trung và Đình Trám.
Nhà xe gắn tên Hiến Nhuần không gắn phù hiệu đón công nhân trong KCN Vân Trung |
Theo quy định về kinh doanh vận tải, đối với xe buýt có quy định khác với xe hợp đồng và xe chạy tuyến cố định phải niêm yết giá cước, chất lượng dịch vụ đặc biệt số ghế ngồi hoặc giường nằm bị hạn chế. Do vậy việc xử dụng xe buýt để hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là không phù hợp chính vì vậy xe buýt không được cấp phù hiệu để chạy xe hợp đồng.
Quy định rõ ràng như vậy nhưng trên thực tế nhiều chiếc xe kể trên lại đang bất chấp pháp luật, thách thức dư luận khi sử dụng những chiếc xe bus cũ, không gắn phù hiệu hợp đồng hay đăng ký chạy tuyến cố định, thậm chí nhiều chiếc xe còn để nguyên hiện trạng như một chiếc xe bus.
Một lần nữa Báo Pháp luật Việt Nam kính đề nghị các cơ quan chức năng đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông xem xét và có biện pháp xử lý nghiêm minh nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của hành khách cũng như trả lại sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận chuyển hành khách.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.