Hiện nay, Bắc Giang là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế công nghiệp lớn, thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp lớn trong cả nước quan tâm đầu tư, đòi hỏi hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, khoa học, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông thương thuận lợi nhất.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang đã triển khai không ít dự án hạ tầng giao thông, nối liền các huyết mạch trọng điểm, từng bước thay da, đổi thịt phục vụ cho việc phát triển kinh tế công nghiệp. Do vậy, Sở GTVT được giao nhiệm vụ xây dựng, bảo trì, sửa chữa nâng cấp những tuyến đường bị xuống cấp, đảm bảo giao thông thuận tiện, đô thị sạch đẹp.
Với nhiệm vụ quan trọng mang tính chiến lược đó, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang không chỉ thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, quản lý về hạ tầng mà còn chủ động, tham mưu, đề xuất khắc phục những công trình giao thông, tuyến đường trọng điểm bị xuống cấp.
Xây dựng phát triển nhưng phải đi đôi với bảo trì, sửa chữa để hạ tầng giao thông đồng bộ, khoa học, giảm thiểu chi phí ngân sách nhà nước, đó là một trong những tiêu trí mà Sở GTVT đặt lên hàng đầu. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 cho đến nay, bằng việc thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc tổ chức đấu thầu công khai, đơn vị này đã lựa chọn nhà thầu có uy tín và năng lực nhất để sửa chữa, bảo trì những công trình giao thông huyết mạch.
Đối với các nhà thầu được lựa chọn thi công sửa chữa, bảo trì công trình giao thông đều có uy tín và năng lực kinh nghiệm, bên cạnh đó, dưới sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư. Nhiều tuyến đường đã được sửa chữa, bảo trì đảm bảo chất lượng đặt ra, nhân dân hài lòng.
Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số thông tin cho rằng Sở GTVT tỉnh Bắc Giang “vừa đá bóng vừa thổi còi” trong việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, phê duyệt dự án.
Về vấn đề này, Sở GTVT Bắc Giang cho biết, đó là những thông tin không đúng. Theo quy định của pháp luật và chức trách nhiệm vụ được giao với tư cách là Chủ đầu tư, Sở GTVT hoàn toàn được phép tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị đảm bảo tiêu chí trúng thầu và phê duyệt theo quy định. Việc coi đó là “vừa đá vóng vừa thổi còi” là không có sơ sở.
Điển hình, công trình Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn km 46 – Km62, QL.279, tỉnh Bắc Giang đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt dự án và được Tổng cục đường bộ phê duyệt về thiết kế, Sở GTVT tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị trúng thầu theo quy định của pháp luật.
Theo đó, Công ty Cổ phần đường bộ Bắc Giang trúng gói thầu này và được khởi công vào ngày 12/10/2020. Tuy nhiên, mới đây lại xuất hiện một số thông tin không đúng, gây ảnh hưởng đến uy tín của Sở GTVT tỉnh Bắc Giang và của nhà thầu.
Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang, khẳng định, đối với những dự án Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư sửa chữa, bảo trì công trình giao thông đều thực hiện tổ chức đấu thầu công khai, đăng tải thông tin đại chúng rộng rãi để lựa chọn những nhà thầu thi công có uy tín và năng lực nhất.
Quy trình đều thực hiện tôn nghiêm đúng quy định của pháp luật, còn một số thông tin cho rằng Sở GTVT vừa đá bóng vừa thổi còi trong việc tổ chức đấu thầu là tự suy diễn, đưa tin sai lệch bản chất.
Theo tìm hiểu thông tin, Sở GTVT đã thực hiện tổ chức đấu thầu các dự án sửa chữa, bảo trì công trình giao thông đều rất chặt chẽ, khoa học, đúng quy định của pháp luật.
Ghi nhận một số ý kiến của đơn vị tham gia đấu thầu đều rất hài lòng về công tác tổ chức đấu thầu, công tác quản lý, giám sát, hỗ trợ thực hiện thi công sau đấu thầu.
Điều này cho thấy, kết quả đạt được trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đúng đắn của Giám đốc Sở GTVT Bùi Thế Sơn, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao trong thời gian vừa qua là hoàn toàn xứng đáng.