Kết luận thanh tra nêu rõ, năm 2015, UBND tỉnh Bắc Kạn không ban hành quyết định giao biên chế công chức và lao động hợp đồng theo Nghị định số 98/2000/NĐ-CP cho các cơ quan, đơn vị; năm 2016 và 2017, UBND tỉnh Bắc Kạn quyết định giao biên chế cho UBND cấp huyện bao gồm cả biên chế sự nghiệp cho Phòng Kinh tế đô thị, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND tỉnh Bắc Kạn chưa phê duyệt bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm đối với các cơ quan, đơn vị.
Về tuyển dụng công chức, UBND tỉnh Bắc Kạn quy định thêm điều kiện dự tuyển đối với người không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bắc Kạn; Sở Nội vụ ban hành thông báo tuyển dụng công chức là không đúng thẩm quyền; thông báo tuyển dụng công chức không quy định đầy đủ điều kiện về văn bằng, chứng chỉ trong hồ sơ dự tuyển, không thông báo về thời gian và địa điểm xét tuyển; Trưởng ban kiểm tra sát hạch không trình Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định lựa chọn để phỏng vấn; Hội đồng xét tuyển công chức áp dụng phương pháp tính điểm đối với một số thí sinh đào tạo theo hệ thống tín chỉ không đúng với quy định tại kế hoạch tuyển dụng của UBND tỉnh; Hội đồng xét tuyển công chức lập danh sách và thông báo kết quả xét tuyển công chức lập danh sách và thông báo kết quả xét tuyển công chức là không đúng thẩm quyền; tại thời điểm thanh tra, một số hồ sơ công chức không có chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.
Tiếp đó, trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, Hội đồng sát hạch của UBND tỉnh Bắc Kạn không đảm bảo thành phần, Hội đồng sát hạch của Sở Công Thương không đảm bảo số lượng theo quy định; chưa có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ đối với các trường hợp xét chuyển từ viên chức; chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, ngoại ngữ, tin học trong một số hồ sơ công chức; một số trường hợp được xét chuyển từ cán bộ cấp xã thành công chức khi đã có quyết định nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP (ngày 29/12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 2273/QĐ-UBND về việc hủy bỏ kết quả kiểm tra, sát hạch xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện đối với trường hợp này). Một số trường hợp tính đến ngày 31/12 của năm xét nâng bậc lương đã đủ thời gian nâng bậc lương thường xuyên (36 tháng) nhưng vẫn được xét nâng lương trước thời hạn.
Hơn nữa, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý: Có 55 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học và có 2 công chức lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch cán sự; một số trình tự bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm; thời điểm làm quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ của nhiều trường hợp còn chậm so với quy định, có 6 công chức tại thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại công chức không còn đủ 5 năm công tác là đến tuổi nghỉ hưu nhưng trong quyết định bổ nhiệm lại không ghi cụ thể thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Về quản lý hồ sơ công chức, một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện việc mở sổ đăng ký hồ sơ cán bộ, công chức, sổ giao nhận hồ sơ cán bộ, công chức, sổ theo dõi, khai thác, sử dụng hồ sơ cán bộ, công chức; chưa thực hiện chế độ báo cáo công tác quản lý hồ sơ công chức theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 11/2012/TT-BNV.
Tính đến thời điểm 30/6/2017, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Bắc Kạn còn sử dụng 42 lao động hợp đồng công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.
Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, cập nhật, bổ sung thường xuyên hồ sơ công chức, đặc biệt là văn bản, chứng chỉ đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức; thực hiện mở sổ đăng ký hồ sở, sổ giao nhận, sổ theo dõi, khai thác, sử dụng hồ sơ cán bộ, công chức; thực hiện chế độ báo cáo công tác quản lý hồ sơ công chức theo quy định.
Đồng thời bãi bỏ, hủy bỏ và thu hồi các quy định, quyết định về công tác cán bộ không đúng, có sai phạm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình tuyển dụng công chức, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cơ quan chính quyền các cấp từ tháng 6/2012 đến nay.
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại như đã nêu trên để có hình thức xử lý phù hợp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức để phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.