Bắc Kạn: Cục Thuế nói gì về việc Trưởng phòng Thanh kiểm tra bị tố “hành” doanh nghiệp

(PLVN) -Doanh nghiệp phản ánh Trưởng phòng Thanh kiểm tra Cục thuế tỉnh Bắc Kạn được cho lạm dụng quyền hạn hành doanh nghiệp vì mục đích riêng.
Trụ sở Cục thuế Bắc Kạn
Trụ sở Cục thuế Bắc Kạn

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn thư cầu cứu của bà Hà Thị Yến, Giám đốc Công ty cổ phần Khang Thịnh có địa chỉ tại phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn khiếu nại về việc bà Hoàng Thị Liễu, Trưởng phòng Thanh kiểm tra Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn yêu cầu cung cấp hồ sơ cho cơ quan thuế một cách bất thường. 

Nội dung trong đơn, bà Yến trình bày, ngày 10/4/2020, bà Liễu đã liên hệ với Kế toán doanh nghiệp bằng điện thoại cá nhân, yêu cầu cung cấp hồ sơ tài liệu bản mềm bảng thanh toán tiền lương để phục vụ bóc tách số liệu trong công tác giám định hồ sơ về vụ việc mà Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bắc Kạn cung cấp liên quan tới doanh nghiệp.

Trên thực tế, doanh nghiệp không nhận được bất kỳ thông báo hay quyết định thanh tra kiểm tra nào của cơ quan thuế, mà chỉ là yêu cầu cá nhân của bà Liễu.

"Điều khác thường là việc bà Liễu yêu cầu phía doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, tài liệu mà không liên hệ trực tiếp với chủ doanh nghiệp (bà Yến) lại gọi điện cho nhân viên của doanh nghiệp đó là việc làm không minh bạch", bà Yến bức xúc bày tỏ.

Trong đơn bà Yến cho biết thêm, ngày 13/4/2020 bà cùng với Kế toán Công ty đã lên Cục thuế tỉnh Bắc Kạn gặp bà Liễu, Trưởng phòng Thanh kiểm tra để thắc mắc việc bà Liễu yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, tài liệu có căn cứ hay không. Tại đây hai bên xảy ra tranh cãi quyết liệt.

Trao đổi trực tiếp với phóng viên, bà Yến cho rằng, việc làm của bà Liễu diễn ra vào thời điểm cả nước đang tích cực chung tay phòng chống dịch Covid-19, thời gian này công ty buộc phải tạm ngừng hoạt động, công nhân không có việc làm, doanh nghiệp rất khó khăn, vậy mà cán bộ thuế lại "hành" doanh nghiệp như vậy là không đúng.

"Thời gian này tất cả các cơ quan, đơn vị Nhà nước đang thực hiện nghỉ dịch Covid-19 mà bà Liễu lại có hành động như vậy, rõ ràng là việc làm mang tính chất cá nhân chứ không phải vì việc công và bức thiết", bà Yến nêu ý kiến.

Cũng theo lời bà Yến, bức xúc về việc làm và thái độ của vị Trưởng phòng Thanh kiểm tra, bà đã viết đơn phản ánh lên lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bắc Kạn về việc này, nhưng không nhận được sự hỗ trợ và phương án giải quyết thoả đáng từ phía cơ quan Thuế.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Thể, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bắc Kạn cho biết, sự việc bà Hoàng Thị Liễu gọi điện cho kế toán doanh nghiệp yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu là có thật. Lãnh đạo Cục thuế biết việc này sau khi bà Liễu có văn bản giải trình và kết quả xác minh của phòng Kiểm tra nội bộ, trước đó bà Liễu chưa báo cáo với lãnh đạo Cục thuế.

"Việc gọi điện cho doanh nghiệp để yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu là bình thường, cán bộ thuế vẫn gọi liên hệ với doanh nghiệp như thế. Thiếu sót là cách tiếp cận doanh nghiệp của cán bộ thuế còn chưa thực sự khéo léo dễ gây hiểu lầm. Với trách nhiệm của lãnh đạo Cục thuế chúng tôi đã nhắc nhở cán bộ sửa chữa khuyết điểm, đồng thời cũng gửi công văn trả lời kiến nghị của doanh nghiệp", lãnh đạo Cục thuế Bắc Kạn cho biết thêm.

Với mong muốn có được thêm thông tin chính xác, chân thực để phản hồi tới doanh nghiệp, phóng viên đã đề nghị được trao đổi trực tiếp với bà Hoàng Thị Liễu và được ông Thể đồng ý. Ngay lúc đó ông Thể gọi điện thoại cho bà Liễu làm việc với phóng viên thì được bà Liễu thông báo lại là bà đang chăm chồng ốm ở trong bệnh việc.

Liên tục những ngày sau đó, phóng viên liên lạc với ông Dương Hoàng Nguyên, Chánh văn phòng Cục thuế tỉnh Bắc Kạn đề nghị được làm việc với bà Liễu nhưng đều nhận được câu trả lời bà Liễu bận việc gia đình không làm việc được.

Việc bà Liễu với tư cách cán bộ ngành Thuế liên hệ với doanh nghiệp yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu vì mục đích riêng mà không được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp có phải là một việc làm đúng pháp luật? Câu hỏi này xin dành cho cơ quan có thẩm quyền có câu trả lời thoả đáng cho doanh nghiệp.

Đọc thêm