Bản án bị 25 hộ dân kháng cáo tại Phú Thọ

(PLVN) - Hàng chục hộ dân trú tại xóm Chùa, xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, cho rằng Bản án của TAND huyện Thanh Sơn trong vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất rừng” có dấu hiệu thiếu khách quan, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân.
Phần diện tích đất các hộ dân xóm Chùa đang trồng cây và có tranh chấp
Phần diện tích đất các hộ dân xóm Chùa đang trồng cây và có tranh chấp

Bà Đinh Thị Luyện, bà Đinh Thị Yến cùng tập thể 23 hộ dân cùng trú tại xóm Chùa cho biết: Diện tích đất rừng khoảng hơn 9.013m2 của các hộ dân đang sử dụng tại xóm Chùa có nguồn gốc của ông Hà Văn Quý khai hoang từ năm 1979. Đến năm 1993, cháu ông Quý là ông Hà Văn Đa lấy vợ và ra ở riêng, gia đình ông Quý cho ông Đa phần diện tích đất này để canh tác.

Năm 1997, người dân xóm Chùa tổ chức một cuộc họp xóm và tại cuộc họp này, ông Đa đã đồng ý để cho người dân xóm Chùa sử dụng diện tích đất trên để làm nghĩa địa của xóm.

“Tuy nhiên, do người dân xóm Chùa chưa sử dụng nên sau khi thỏa thuận với ông Đa, các hộ dân đã sử dụng để trồng sắn. Đến năm 2007, các hộ dân có thỏa thuận để cho hộ ông Hà Tiến Thủ dùng diện tích đất trên để trồng cây, năm 2016, khi ông Thủ thu hoạch cây xong người dân xóm Chùa đã đề nghị ông Thủ bàn giao lại đất”, bà Luyện cho biết.

Sau khi lấy lại đất, các hộ dân đã cùng nhau đóng góp trồng cây keo để gây quỹ cho xóm. Có điều các hộ trồng cây xong thì vợ chồng ông Hà Tiến Thủ, bà Đinh Thị Dung đã làm đơn khởi kiện 25 hộ dân của xóm Chùa ra tòa yêu cầu trả lại phần diện tích đất trên với lý do phần diện tích đất này đã được ông Thủ, bà Dung mua lại của vợ chồng ông Đa và đã được UBND huyện Thanh Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thủ, bà Dung vào ngày 18/2/2016. 

Ngày 16/10/2019, TAND huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất rừng” giữa nguyên đơn là ông Hà Tiến Thủ, bà Đinh Thị Dung và bị đơn là 25 hộ dân của xóm Chùa ra xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hà Tiến Thủ, bà Đinh Thị Dung về việc yêu cầu các hộ bà Đinh Thị Yến, bà Trần Thị Bộ, ông Hà Văn Thanh, ông Hà Văn Bính, ông Đinh Văn Thành, ông Hà Văn Thuyết, ông Trần Văn Sơn, ông Trần Văn Thụ, bà Hà Thị Hợi, bà Hà Thị Tân, ông Hà Văn Nam, ông Vũ Văn Dĩnh, ông Vũ Văn Hùng, ông Vũ Văn Việt, ông Vũ Văn Đảng, bà Hà Thị Lệ, ông Hà Văn Đức, bà Hà Thị Hoa, ông Hà Văn Luật, bà Hà Thị Xanh, bà Hà Thị Luyện, ông Hà Văn Quy, bà Hà Thị Khỏe, ông Hà Văn Ơn và bà Hà Thị Vần trả lại 9.013m2 đất của thửa đất số 64, tờ bản đồ số 107 tại xóm Chùa, xã Khả Cửu. Buộc các hộ dân trên phải trả lại cho ông Thủ, bà Dung lại 9.013m2 đất của thửa đất số 64, tờ bản đồ số 107 tại xóm Chùa. Giao cho ông Thủ, bà Dung sở hữu 1.300 cây keo của các hộ dân trồng trên diện tích đất trên, đồng thời ông Thủ, bà Dung có trách nhiệm thanh toán cho các hộ số tiền hơn 9,4 triệu đồng là số tiền trị giá 1.300 cây keo…

Không đồng tình, tập thể các hộ dân của xóm Chùa cho rằng, trong quá trình xét xử vụ án này toàn bộ chứng cứ, lời khai có lợi các hộ dân đã không được Hội đồng xét xử sơ thẩm xem xét, việc tòa án cấp sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của các hộ dân là chưa thỏa đáng; bởi diện tích đất 9.013m2 trên thực tế đã được ông Đa đồng ý cho người dân của xóm Chùa dùng để làm nghĩa địa, khi chưa sử dụng đến, người dân trong xóm đã dùng tạm để trồng cây cách đây từ hơn 20 năm. 

“Việc ông Thủ cho rằng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng quyền sử dụng đất, nhưng trên diện tích đất này đang tồn tại 18 ngôi mộ của người dân xóm Chùa. Do đó, việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ ông Thủ cần phải được xem xét lại”, tập thể người dân xóm Chùa cho biết.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, 25 hộ dân tại xóm Chùa đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án của TAND huyện Thanh Sơn đến TAND tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét khách quan, toàn diện các tình tiết, chứng cứ của vụ án này.

Đọc thêm