Cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba” sống chết chống đối lực lượng cưỡng chế “dự án ma”: Hành vi coi thường kỷ cương phép nước phải xử lý nghiêm

(PLVN) - Một ngày sau khi sống chết chống đối lực lượng cưỡng chế, dù 10 đối tượng đã bị tạm giữ, hàng chục người mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba” vẫn ngang nhiên đứng “bán hàng” trước “dự án” bị phá dỡ. 
Sau khi bị cưỡng chế, ngày 14/6, nhiều “cò mồi” vẫn ngang nhiên rao bán tại dự án “ma”
Sau khi bị cưỡng chế, ngày 14/6, nhiều “cò mồi” vẫn ngang nhiên rao bán tại dự án “ma”

Vây nhà chủ tịch thị xã, chống lực lượng cưỡng chế  

Sau khi UBND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ban hành các văn bản cảnh báo người dân không nên mua đất nền của Alibaba tại “dự án” Alibaba Tân Thành Center City vì chưa được cấp phép, sáng 13/6, UBND xã Tóc Tiên phối hợp lực lượng chức năng tổ chức cho xe cuốc vào khu đất nông nghiệp rộng hơn 1 ha (cạnh trụ sở công an xã) để tháo dỡ đường trái phép, trả lại hiện trạng đất. 

Ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã, cho biết, khu đất này của 3 cá nhân đứng tên, không phải dự án của cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba”. “Trên địa bàn xã cũng như TX Phú Mỹ chưa có dự án nào của Alibaba”, ông Phong nói.

Đoàn công tác vấp phải sự chống đối của cả trăm người mặc áo màu đỏ ghi dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, không cho xe cuốc làm việc. Trong đó, bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, ngụ Tiền Giang, được gọi là “Giám đốc pháp lý”) liên tục lớn tiếng chỉ đạo các nam nhân viên và nhóm mặc áo ghi chữ “An ninh Alibaba” đập xe: “Đập xe múc nó cho chị, không cho bất cứ ai vào khu đất của mình”. Ai dùng điện thoại ghi hình cũng bị bà Trinh chỉ đạo người đến lấy điện thoại.

Công an TX Phú Mỹ huy động lực lượng đến để bảo vệ trật tự, đối tượng Trinh vẫn chỉ đạo một số người đập phá làm hư hỏng xe cuốc của đoàn làm việc. Dù đích thân Bí thư Thị xã Huỳnh Văn Danh và Phó Chủ tịch UBND Thị xã Lê Hà Hải có mặt tại hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc, nhóm người trên vẫn có những hành động chống đối manh động.

Trưa cùng ngày, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được tăng cường đến để bảo vệ trật tự. Thêm 3 xe cuốc được đưa đến hiện trường để dỡ đường, trả lại hiện trạng đất ban đầu. Lúc này, nhóm người tiếp tục chống đối. Công an đã khống chế, đưa Trinh cùng 9 người khác có hành vi chống đối, đập phá xe cuốc về trụ sở Công an TX Phú Mỹ để xử lý.

Chưa dừng lại ở đó, trong khi lực lượng chức năng đang làm việc thì trước nhà của Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Thắm ở phường Hắc Dịch, xuất hiện một nhóm người mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba” và có 2 xe cuốc chạy đến đậu; một số người dùng điện thoại chụp lại hình ảnh nhà riêng ông Thắm. Cùng lúc hàng chục người khác mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba” kéo đến trước trụ sở UBND TX Phú Mỹ. Nhóm người còn dùng fanpage của Alibaba để livestream rầm rộ trên Facebook về “sự kiện” này, gây áp lực cho lực lượng cưỡng chế. Lực lượng an ninh, công an thị xã đã có mặt kịp thời mới có thể bảo vệ trật tự.

Xe của đoàn cưỡng chế bị nhóm người ném vỡ kính
Xe của đoàn cưỡng chế bị nhóm người ném vỡ kính

Coi thường kỷ cương phép nước

Thật bất ngờ, một ngày sau đó, sáng 14/6, theo ghi nhận của PV, tại trục đường Hắc Dịch – Tóc Tiên (thuộc xã Tóc Tiên), lại xuất hiện các đối tượng mặc áo in logo Alibaba ngồi trước “dự án”, rao “bán hàng”. Theo quan sát của chúng tôi, cái tự xưng “dự án Tân Thành Center City” cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, đường nội bộ đã được trải nhựa rộng 4-5m. Hai bên đường trồng cỏ và rất nhiều cây xanh. Phía sau đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế, đường nhựa tại một số nơi đã bị lực lượng chức năng cưỡng chế không cho phương tiện qua lại. Một người dân địa phương lắc đầu: “Chúng coi thường kỷ cương phép nước. Sau một ngày bị cưỡng chế, chúng vẫn bất chấp rao bán đất, gạ giao dịch, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Pháp luật cần phải xử lý nghiêm các đối tượng để làm gương”.

Liên quan đến cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, ở một địa phương cạnh Bà Rịa – Vũng Tàu là Đồng Nai, hồi tháng 3/2019, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã khẳng định Alibaba quảng cáo trên mạng sai sự thật, kéo khách hàng mua bán tại địa bàn huyện Long Thành gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã công bố kết quả xác minh để người dân hiểu về các dự án của công ty này, tránh bị thiệt hại.

Cảnh báo của xã Tóc Tiên về dự án “ma”

Cảnh báo của xã Tóc Tiên về dự án “ma”

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Alibaba rao bán trên mạng 27 dự án trên website và tự ý vẽ bản đồ phân lô nằm trên đất ở địa bàn nhiều xã của huyện Long Thành. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai chưa ban hành quyết định nào liên quan đến đến việc thỏa thuận địa điểm, chấp thuận đầu tư cho Alibaba thuê đất để thực hiện các dự án ở huyện Long Thành và cả địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, Alibaba từng bị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra vì liên quan đến việc rao bán đất nền trái phép tại dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (TP HCM). Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng đã nhiều lần phát đi cảnh báo về hoạt động kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Alibaba. 

Sau khi Báo PLVN phản ánh tình trạng Alibaba ngang nhiên bán đất nền sau lệnh cấm, ngày 27/11/2018 Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai, đề nghị làm rõ thông tin các dự án của Alibaba rao bán trái phép.

Được biết ông Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, đang bị cơ quan chức năng điều tra. Ông Nguyễn Thái Luyện sinh năm 1985, đăng ký hộ khẩu tại 65 Đào Duy Từ, xã Tân Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai; chỗ ở hiện tại là quận Bình Thạnh (TP HCM). Hiện ông Luyện là cổ đông lớn nhất ở ba công ty gồm: Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM và Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali.

Theo một nguồn tin, cuối tháng 11/2017, ông Nguyễn Thái Luyện từng bị Bộ Công an mời đến làm việc về các dự án khu dân cư Alibaba Bình Châu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Alibaba Tân Thành và Alibaba Long Phước (Đồng Nai).

Đọc thêm