Đã khởi tố vụ án hình sự vụ doanh nghiệp dùng “xã hội đen” đánh người tại Dự án điện mặt trời Phước Ninh

(PLVN) - Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận cho biết, Cơ quan CSĐT  Công an huyện Thuận Nam đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc doanh nghiệp và người dân xảy ra xô xát, gây thương tích cho ông Nguyễn Thành Chuyên.  
Đã khởi tố vụ án hình sự vụ doanh nghiệp dùng “xã hội đen” đánh người tại Dự án điện mặt trời Phước Ninh

Trong văn bản số 747 doPhó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam ký ngày 23/3/2020 gửi Thường trực Huyện uỷ báo cáo tình hình xử lý, vướng mắc dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh cho biết, trong báo cáo của Công an huyện các ngày 18,19  và 20/3/2020, vợ chồng ông Nguyễn Văn Chở cùng con trai là Nguyễn Thành Chuyên và gia đình ông Nguyễn Trường Sinh đã đến khu vực đất đang tranh chấp với dự án để trồng trụ phân ranh giới đất giữa gia đình ông Chở, ông Sinh và đất dự án nhà máy điện.

Khi phát hiện ông Chở trồng trụ thì có khoảng 10 người đàn ông mặc áo bảo hộ lao động màu da cam, tự xưng là công nhân đang thi công bê tông của Dự án nhà máy điện mặt trời Phước Ninh đến yêu cầu gia đình ông Chở và bà Vân không được vào trồng trụ trên đất của dự án. Nhóm bảo vệ đã thu giữ vật dụng, phá nhổ trụ gỗ do gia đình ông Chở đóng để phân mốc.

Sự việc trên đã khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Nhóm bảo vệ  đã  đánh ông Chuyên khiến ông bị thương rách da vùng đầu và lưng. Vết thương của ông Chuyên phải khâu 7 đến 8 mũi tại Trạm y tế xã, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận điều trị.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn hai bên dẫn đến sự việc vào sáng 19/3/2020 khi ông Nguyễn Văn Chở cùng 10 người thân trong gia đình tiếp tục đến khu vực đất trên yêu cầu đơn vị ngừng thi công, chờ chính quyền địa phương giải quyết.

Đến 15 giờ cùng ngày, ông Chở và con gái là Nguyễn Thị Duyên cùng bạn từ tỉnh Đắc Lắk đến khu vực đất tranh chấp để cản trở đơn vị thi công thì tiếp tục xảy ra xô xát với khoảng 15 người mặc áo bảo hộ lao động màu cam, trong đó có hai người là ông Nguyễn Văn Huấn và Lưu Hồng Triết Minh. Hậu quả một người trong nhóm nhà ông Chở bị thương rách da vùng lưng.

Ông Nguyễn Thành Chuyên bị xã hội đen dùng xà beng đánh vào đầu 

Công an xã Phước Minh đã làm việc với ông Nguyễn Văn Chở, Trạm y tế xã Phước Minh và yêu cầu đại diện dự án về trụ sở xã làm việc. Quá trình làm việc ông Lương Văn Tuấn, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Năng lượng Công nghiệp Ninh Thuận được cử đến làm việc nhưng cho rằng không biết rõ sự việc và không xác định được danh sách số công nhân có liên quan đến vụ việc trên. 

Tại trụ sở UBND xã Phước Minh, Công an xã đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công cung cấp danh sách số người tham gia, liên quan đến vụ việc gây thương tích cho ông Chuyên. Tuy nhiên, ông Lương Văn Tuấn không ký vào biên bản và không hợp tác cung cấp danh sách công nhân thi công tại công trường.

Theo xác  minh của Công an huyện cho thấy Huấn, Minh và số đối tượng hình sự ở ngoài địa phương được chủ dự án thuê với danh nghĩa công nhân đổ bê tông của dự án nhưng thực chất số đối tượng này là để can thiệp, hù dọa, khi xảy ra mâu thuẫn với người dân có đất đang tranh chấp.

Đến khoảng 15 giờ ngày 20/3/2020, UBND xã Phước Minh mời đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần công nghiệp năng lượng Ninh Thuận về làm việc, Công ty tiếp tục cử ông Lương Văn Tuấn đến làm việc. Tuy nhiên ông Tuấn chỉ cung cấp 02 văn bản của UBND huyện và cho rằng sẽ ghi nhận nội dung báo cáo lại lãnh đạo Công ty.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công chờ ý kiến chỉ đạo cấp trên, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp danh sách nhà thầu, công nhân thi công tại dự án, danh sách số người liên quan đến vụ việc nêu trên.

Đến tối ngày 20/3/2020, Công an huyện phối hợp Công an xã Phước Minh kiểm tra đăng ký lưu trú các dự án trên địa bàn xã Phước Minh, trong đó có dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời Phước Ninh nhưng người của dự án không tạo điều kiện để tổ công tác kiểm tra, với lý do người đại diện của dự án không có mặt. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: “Đất của ông Chở hay đất của xã thì việc này xã đã có văn bản trả lời. Hiện nay ông ấy khiếu kiện ra TAND huyệnThuận Nam thì quyết định của Tòa sẽ trả lời ông Chở”.

Ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam.
  Ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam.

Về việc ẩu đả giữa 2 bên liên quan trong giai đoạn đang cao điểm dịch Covid-19, Chủ tịch huyện Thuận Nam cho hay: "Còn việc thực hiện bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 thì tỉnh cũng đã có công tác kiểm tra. Doanh nghiệp vẫn hoạt động trong thời gian thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng. Việc xây dựng doanh nghiệp vẫn làm bình thường”. 

Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cũng cho biết, liên quan đến việc doanh nghiệp và người dân xảy ra xô xát, gây thương tích cho ông Nguyễn Thành Chuyên hiện cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thuận Nam đã khởi tố vụ án hình sự (tại Quyết định số 15/QĐ-KT ngày 29/4/2020) theo đơn tố giác của ông Nguyễn Thành Chuyên và đang trong quá trình điều tra vụ án theo quy định. 

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Từ năm 1985 ông Chở làm công nhân Nông trường bông Quán Thẻ và khai hoang mảnh đất với diện tích khoảng 2ha, gồm các thửa số 32a (diện tích 4.295,8m2), 32 (diện tích 12.373,3m2) và thửa số 268c (diện tích 4.205,3m2). Ông sử dụng đất sản xuất nông nghiệp đến năm 1998, vì điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nên ông Chở cho rào lại để trồng cỏ chăn nuôi bò, cừu cho đến nay. 

Sau đó đến năm 2017 ông Chở ra UBND xã Phước Minh đăng ký làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã được UBND xã trả lời bằng công văn số 155/UBND-NC ngày 20/6/2017 đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai Ninh Thuận, Chi nhánh Thuận Nam xem xét đo đạc diên tích đất trên. Ngoài văn bản trên ông Chở còn có xác nhận của những hộ có đất xung quanh nhà, những hộ này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến ngày 13/2/2020, doanh nghiệp bắt đầu triển khai dự án nhà máy điện mặt trời Phước Ninh trên 2 địa bàn xã Phước Ninh, và Phước Minh huyện Thuận Nam, Công ty cổ phần Năng lượng Công nghiệp Ninh Thuận đã nhiều lần cho lực lượng đến khu đất của nhà ông Chở yêu cầu gia đình phải bàn giao đất cho Công ty thi công dự án vô điều kiện. Mâu thuẫn dẫn đến xo xát và  anh Nguyễn Thành Chuyên bị gây thương tích phải nhập viện.

Đọc thêm