Đại diện Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao giải trình vụ án Lê Phú Cự hiếp dâm

(PLVN) - Hôm nay (19/4), Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Uỷ ban về nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương giải trình vấn đề trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương giải trình vấn đề trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội

Tại phiên họp, thay mặt nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp, bà Nguyễn Thị Thuỷ Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, Uỷ ban đề nghị các cơ quan giải trình 6 vụ việc, trong đó có vụ việc ông Phạm Văn Tứ tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh tố cáo ông Lê Phú Cự có hành vi hiếp dâm (Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần thông tin tới bạn đọc về vụ việc này).

Theo đó, Ủy ban Tư pháp và một số Đại biểu Quốc hội nhiều lần nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Văn Tứ (cha đẻ của nạn nhân) tố cáo Lê Phú Cự có hành vi hiếp dâm con gái ông Tứ. 

Theo đơn tố cáo của ông Tứ: Ngày 6/7/2015 xảy ra hiếp dâm. Ngày 8/7/2015, ông Tứ có đơn tố cáo gửi cho Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh.

Sau gần 4 năm, vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ, chưa được giải quyết. Tháng 7/2018, Cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can nhưng VKSND TP. HCM chưa phê chuẩn và có Giấy báo tin gửi ông Tứ với nội dung “VKSND thành phố Hồ Chí Minh đang xin thỉnh thị VKSND tối cao”.

Bà Thủy cho biết, Ủy ban Tư pháp và một số Đại biểu Quốc hội đề nghị, VKSND Tối cao giải trình vấn đề: Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015 quy định thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm là 20 ngày, trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa (tức tối đa không quá 4 tháng), quy định cụ thể thời gian điều tra và các thời hạn tố tụng khác.

“Đến nay, Cơ quan điều tra và VKSND thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý vụ án gần 4 năm là thực hiện đúng quy định về thời hạn trong Bộ luật Tố tụng hình sự hay chưa? Lý do kéo dài thời hạn giải quyết”, bà Thủy nhấn mạnh.

Thông tin về vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, trách nhiệm của Viện Kiểm sát nhân dân sẽ trả lời vụ việc. “Tuy nhiên, qua thông tin chúng tôi nắm được trong quá trình điều tra bị hại ở nước ngoài, việc tố cáo qua điện thoại và qua bố đẻ. Khi bị hại về nước chứng cứ còn chưa đầy đủ. Riêng vụ việc này được cơ quan điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố nhưng không được VKSND TP. Hồ Chí Minh phê chuẩn”, ông Vương cho hay.

Tiếp lời của Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trần Công Phàn cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao biết vụ việc cũng đã rất lâu. Vì ngay sau khi tố cáo 6/7 thì ngày 7/7 bị hại sang Mỹ luôn. “Trong quá trình xác minh, truy tố, bắt giam và củng cố thêm lời khai thì cơ quan chức năng đã khởi tố, đã phê chuẩn, đã bắt giam ngày 13/4 vừa rồi”, ông Phàn thông tin.

Đọc thêm