Đồng Nai: Khu dân cư khổng lồ mọc trên đất nông nghiệp tại Đồng Nai

(PLVN) - Khu đất trồng cây lâu năm bị chặn giao dịch bỗng biến thành một khu dân cư với hàng chục căn nhà liền kề, kẻ bán người mua tấp nập, ma trận đất ảo đang đưa nhiều người vướng vào con đường vi phạm pháp luật.
Đồng Nai: Khu dân cư khổng lồ mọc trên đất nông nghiệp tại Đồng Nai

Được rao bán với giá từ khoảng 450-500 triệu/ 1 lô đất có diện tích trung bình khoảng 120m2, những người môi giới tư vấn nhiệt tình cho khách hàng với những lời lẽ đầy ma mị hoặc “đất giá rẻ”, “đất khu dân cư”, “đất có sổ đầy đủ, có thể xây dựng nhà” khiến nhiều người, đặc biệt đối tượng chủ yếu là người có thu nhập thấp như công nhân dễ dàng “sa lưới”. 

Khu dân cư được nói đến ở đây có vị trí tại ấp 7, xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Theo người dân cho biết, tình trạng phân lô bán nền trái phép ở đây đã diễn ra từ lâu, thậm chí nhiều dãy nhà liền kề đã mọc lên trên đất. 

Trong vai khách hàng, dọc tuyến đường bê tông chúng tôi đi là hàng loạt các tờ quảng cáo, số điện thoại chào mời bán đất nhan nhản. Liên hệ với số điện thoại 0969. 66xxxx đăng biển “rao bán đất nền”, qua trao đổi, người môi giới này cho biết: “mảnh đất có diện tích trung bình khoảng 120m2 có giá 450 triệu đồng, sẽ ra sổ đỏ” khiến nhiều người muốn xuống tay mua ngay lập tức. 

Để tăng thêm phần tin tưởng, người bán sẽ cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 (do công ty tư nhân vẽ và đóng dấu) cho người mua xem. Khi được hỏi về vấn đề có được phép xây dựng nhà ở hay không thì người này cho biết, “trước đây được xây thoải mái nhưng giờ thì không được xây nữa”.

Bản vẽ đo đạc do công ty tư nhân vẽ được đưa ra làm tin để giao dịch BĐS
Bản vẽ đo đạc do công ty tư nhân vẽ được đưa ra làm tin để giao dịch BĐS  

Cũng liên hệ với một người bán đất có số điện thoại, cùng một nội dung và cùng một kiểu giới thiệu đồng thời người này lại cho biết có thể xây dựng trên đất này. Nhưng “chung chi làm sao là do các em và chủ làm việc”, người này cho biết. 

Ngoài việc mua đất, khách hàng có thể lựa chọn việc mua luôn nhà nếu kinh tế khấm khá hơn một chút, với giá chưa tới 1 tỷ, khách hàng đã sở hữu căn nhà 2 tầng với đủ điện, nước giếng, theo như lời giới thiệu của người bán “chỉ việc sắm nội thất rồi dọn về ở”.  

Theo người dân ở đây cho biết, những ngồi nhà đã hoàn thiện đã được bán gần hết, những khu khác thì có nhiều căn đang xây, nhưng phần lớn cũng đã có người xuống tiền đặt cọc rồi.

Qua trò chuyện, những người này tiết lộ, giá để mỗi căn nhà “được xây” rơi vào khoảng 10-20 triệu đồng, tuy nhiên nếu mua cả đất cả nhà sẽ tiện hơn nhiều, mình chỉ xuống tiền mua nhà về ở thôi, còn lại chủ lo cho hết.

Một dãy “nhà phố” liền kề trái phép tại xã An Phước, Long Thành
Một dãy “nhà phố” liền kề trái phép tại xã An Phước, Long Thành 

Thực tế ghi nhận, trong khi dân cư tại ấp 7 xã An Phước có khoảng 60 căn nhà mọc lên tại đây, trong đó có 5 dãy nhà liền kề 2 tầng, còn lại những ngôi nhà riêng lẻ. 

Ngày 25/12/2019 khi làm việc với chính quyền, ông Phạm Nguyên Hồ Vũ – Phó Chủ tịch UBND xã có chỉ người “hỗ trợ địa chính” có tên Nguyễn Ngọc Phú đi theo tới khu vực có khu dân cư xây dựng trái phép để xác minh.

Tại đây, ông Phú trực tiếp tra cứu trên hệ thống bản đồ địa chính và xác nhận: “những căn nhà ở đây đều được xây dựng trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm”. Khi được phóng viên hỏi về vấn đề tại sao có lượng lớn nhà xây trái phép ở đây thì người này ẫm ờ không trả lời được.

Ông Nguyễn Ngọc Phú Cán bộ hỗ trợ Địa chính xã An Phước xuống tận hiện trường xác nhận những căn nhà xây trái phép

Ông Nguyễn Ngọc Phú Cán bộ hỗ trợ Địa chính xã An Phước xuống tận hiện trường xác nhận những căn nhà xây trái phép

Hiện nay, tại một lối vào của khu đất này đã được cắm bảng thông báo: cấm phân lô bán nền tuy nhiên với số lượng nhà đã được hoàn thành và sắp hoàn thành như vậy, phải chăng có sự bao che, dung túng để nhiều đối tượng lợi dụng làm bậy, phá nát quy hoạch, thậm chí vi phạm pháp luật hay không?

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm