Hà Nội: Doanh nghiệp xây dựng gây lún nứt nhà hàng xóm đã bồi thường cho người bị thiệt hại

(PLVN) - Sau nhiều lần liên hệ công tác từ UBND phường Tràng Tiền đến UBND quận Hoàn Kiếm về nội dung người dân quanh khu vực dự án xây dựng lại khu tập thể số 3A Quang Trung phản ánh công trình đang thi công gây nứt, lún hàng chục hộ dân liền kề thì đã một tháng trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản, câu trả lời nào từ phía chính quyền quận Hoàn Kiếm mà ngược lại phía chính quyền quận Hoàn Kiếm chỉ loanh quanh “ghi nhận nội dung vụ việc”.
Tường bị nứt toác trong thời điểm Công ty cổ phần Nhật Quân Anh xây dựng móng dự án
Tường bị nứt toác trong thời điểm Công ty cổ phần Nhật Quân Anh xây dựng móng dự án

Xây dựng gây ảnh hưởng đến hàng xóm

Phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam về dự án xây dựng lại khu tập thể số 3A Quang Trung do Công ty cổ phần Nhật Quân Anh làm chủ đầu tư trong quá trình thi công đã để xảy ra tình trạng lún, nứt các công trình liền kề, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sự an toàn của người dân.

Phóng viên đã trực tiếp tiếp cận hiện trường sự việc và qua quan sát thì bên cạnh dự án số 3 Quang Trung có nhiều ngôi nhà liền kề được xây dựng từ khá lâu, điển hình có Viện Dược liệu thuộc Bộ Y tế ngay sát công trình thi công đang có hiện tượng sụt lún, nứt toác, nấm mốc và xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó là không dưới 20 hộ dân đang bị ảnh hưởng từ việc xây dựng dự án này.

Sau đó, PV đã đến liên hệ với UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Tràng Tiền để đặt lịch làm việc đồng thời gửi nội dung làm việc theo đúng quy định của Luật Báo chí.

Bên trong Viện Dược liệu đã bị sụt lún khoảng 5cm khiến các cán bộ nhân viên lo lắng.
Bên trong Viện Dược liệu đã bị sụt lún khoảng 5cm khiến các cán bộ nhân viên lo lắng.

Đến ngày 3/9, sau nhiều ngày chờ đợi, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Dũng - Tổ trưởng Tổ quản lý trật tự xây dựng phường Tràng Tiền.

Tại buổi làm việc này, ông Dũng cho biết: “Tại dự án số 3 Quang Trung trước đó đã có đầy đủ giấy phép xây dựng, chủ trương đầu tư, là dự án xây dựng lại khu tập thể số 3 Quang Trung. Trong quá trình xây dựng có xảy ra việc lún nứt. Trước khi công trình khởi công, chủ đầu tư đã phải khảo sát hiện trạng các hộ liền kề công trình.”.

Cũng theo ông Dũng, đầu năm 2019, chủ đầu tư cũng đã khảo sát lại các hộ dân trong quá trình triển khai. UBND phường cũng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục khi tiến hành thi công công trình tránh ảnh hưởng đến các hộ liền kề. Đối với việc các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình lún nứt, ngay từ đầu chủ đầu tư đã sang nói chuyện với các gia đình.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi liên quan việc UBND phường sẽ xử lý, đình chỉ công trình gây lún nứt như thế nào khi các hộ liền kề đang bị ảnh hưởng và đề nghị ông Dũng cung cấp biên bản hiện trạng các công trình đang trong tình trạng lún, nứt và các văn bản thỏa thuận giữa người dân và chủ đầu tư dự án này cùng các văn bản báo cáo lên UBND quận về sự việc trên. Thế nhưng ông Dũng từ chối và trả lời “tôi sẽ báo cáo lãnh đạo rồi cung cấp sau”.

Ngay trong ngày hôm đó, phóng viên đã phản ánh đến đồng chí Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm về việc đề nghị cung cấp hồ sơ tài liệu về quá trình thi công dự án này cũng như trách nhiệm quản lý của UBND quận Hoàn Kiếm về sự việc hàng chục hộ dân đang trong hoàn cảnh lo sợ bị đổ sập nhà bất cứ lúc nào thì ông Long cho biết “sẽ kiểm tra rồi thông tin lại”.

Dự án xây dựng lại khu tập thể số 3A Quang Trung do Công ty cổ phần Nhật Quân Anh làm chủ đầu tư
Dự án xây dựng lại khu tập thể số 3A Quang Trung do Công ty cổ phần Nhật Quân Anh làm chủ đầu tư

Đến ngày 12/9, PV làm việc với ông Vũ Tuấn Trung - Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự Xây dựng Đô Thị quận Hoàn Kiếm nhưng trong buổi làm việc này ông Trung cũng chỉ ghi nhận lại sự việc qua lời của PV mà không hề cung cấp bất cứ văn bản tài liệu nào liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND quận Hoàn Kiếm cũng như UBND phường Tràng Tiền về sự việc này. Sau đó, ông Trung cho biết sẽ liên hệ lại và cung cấp tài liệu sau.

Công ty Nhật Quân Anh đền bù các hộ dân liền kề dự án 3A Quang Trung

Trao đổi với báo PLVN về việc đền bù một số công trình liền kề bị ảnh hưởng do dự án cải tạo khu tập thể 3A Quang Trung, Đại diện Công ty Nhật Quân Anh cho biết đã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và thực hiện khắc phục một số vấn đề đang tồn tại trong thời gian qua.

Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm  đã rà soát và lập danh sách kêu gọi xã hội hóa xây dựng lại các chung cư, khu tập thể xuống cấp, thu hút 18 nhà đầu tư nghiên cứu 21 dự án, trong đó có 3 dự án khả thi đang được chủ đầu tư tích cực thực hiện ở 30A Lý Thường Kiệt, 3A Quang Trung và 23 Hàng Bài.

Đối với các chung cư cũ trên địa bàn quận đều là chung cư nhỏ lẻ, diện tích không lớn và do hạn chế về chiều cao, mật độ xây dựng nên khó có thể kêu gọi được nhà đầu tư thực hiện từng dự án.

UBND Thành phố Hà Nội cho phép UBND Quận Hoàn Kiếm chủ động xây dựng phương án, kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cũ theo cơ chế đặc thù là cải tạo xây dựng lại chung cư cũ kết hợp giãn dân nội đô.

Như vậy vừa phục vụ tái định cư tại chỗ, quỹ đất chung cư cũ còn lại sử dụng cho chức năng phát triển không gian công cộng hoặc phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch trên địa bàn. Quận cũng kiến nghị thành phố xem xét giao cho quận làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đầu tư, sau đó kêu gọi xã hội hóa đầu tư và triển khai theo phương án, kế hoạch được duyệt.

Ngoài 3 dự án thành phố đang chỉ đạo thực hiện. Đối với các khu chung cư cũ trong phố cổ, quận Hoàn Kiếm cần xây dựng dự án theo hướng giãn dân, tạo thêm không gian công cộng nơi phố cổ. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm