Hoài Đức (Hà Nội): Hàng trăm hộ dân phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm

(PLVN) - Nhiều năm nay, trên dọc đường từ cầu vượt Phương Bản – Đại lộ Thăng Long vào thôn Mộc Hoàn xuất hiện hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Trời mưa thì con đường này trở nên lầy lội, trời nắng thì bụi mù mịt. Đáng nói, các bãi tập kết này hoàn toàn không được cấp phép, thế nhưng chính quyền địa phương nơi đây lại không xử lý triệt để, dẫn tới bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh.
Bãi tập kết đá trên đất nông nghiệp với quy mô lớn.
Bãi tập kết đá trên đất nông nghiệp với quy mô lớn.

Ô nhiễm nghiêm trọng 

Theo phản ánh của một số người dân thôn Mộc Hoàn (xã Vân Côn- Hoài Đức- Hà Nội)), những bãi tập kết VLXD ở đây chủ yếu tập kết các loại: Đất, sỏi, đá, cát vàng… nhưng lại không che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của nhân dân. 

Cát bụi, đất, đá từ những bãi tập kết này bay khắp khu vực cánh đồng bà con nơi đây trồng ngô và rau, củ, quả. Còn trên con đường dẫn vào làng thì luôn ở trong tình trạng ô nhiễm nặng. Tình cảnh đất, đá, sỏi… vương vãi khắp con đường là điều thường xuyên xảy ra. 

Theo họ, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nhất là những ngày trời mưa. Bởi mỗi khi trời mưa thì con đường bê tông “hoá” thành còn đường bùn đất. Những ngày trời nắng thì bụi bay mù mịt cả khu vực. Người dân mỗi khi đi lại qua con đường này rất vất vả.

Mặc dù người dân nhiều lần có ý kiến tới chính quyền các cấp nhưng tình hình vẫn không được giải quyết. Các chủ bãi vẫn ngang nhiên cho các phương tiện hoạt động liên tục khiến đoạn đường xuống cấp và cả một khu vực rộng lớn lúc nào cũng chìm trong khói bụi hoặc bùn lầy.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường chưa đầy 1km làm bằng bê tông nối với cầu vượt Phương Bản có gần 10 bãi tập kết VLXD. Chỉ sau một cơn mưa vào đêm hôm trước, con đường dẫn vào làng Vân Côn trở nên sình lầy, bùn đất trên mặt đường dày cả gần 5cm. Tại thời điểm ghi nhận, đã có một số người dân suýt bị ngã xe khi di chuyển qua đoạn đường này. 

Bức xúc trước thực trạng trên, anh N.V.Hoà – người dân thôn Mộc Hoàn nói: “Không biết thời đại nào rồi, mang tiếng cách trung tâm Thủ đô 10km, ấy vậy mà con đường vào khu dân cư cứ như là con đường đất trên vùng cao. Hễ mưa là lầy lội. Rất may, sáng nay tôi vững tay lái, không thì hai bố con đã ngã rồi. Nhà tôi có 2 con nhỏ, mỗi lần đưa bọn trẻ đi qua đoạn đường này đều kinh hãi”.

 
Đoạn đường chính nối khu dân cư thôn Mộc Hoàn với Đại lộ Thăng Long luôn trong tình trạng ô nhiễm
Đoạn đường chính nối khu dân cư thôn Mộc Hoàn với Đại lộ Thăng Long luôn trong tình trạng ô nhiễm 

Chính quyền bỏ mặc người dân?

Trước sự xuất hiện của hàng loạt bãi tập kết VLXD tại đây, Báo PLVN cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng này. Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà chính quyền nơi đây vẫn chưa xử lý.

Trao đổi với đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức, được biết hiện nay khu vực phóng viên phản ánh nằm trên khu vực giáp ranh giữa 3 xã: An Thượng, Song Phương, Văn Côn. Trong đó có một số bãi tập kết tại địa bàn quản lý của xã An Thượng và xã Song Phương.

Đại diện Phòng này cũng khẳng định UBND huyện chưa cấp giấy phép cho bất kì đơn vị nào để hoạt động tập kết VLXD tại đây.

 Trước vấn đề các bãi tập kết VLXD trái phép đã tồn tại từ lâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân nhưng UBND huyện Hoài Đức,  UBND xã An Thượng và UBND xã Song Phương không có biện pháp xử lý dứt điểm, vị đại diện này cho biết: “Trước hết, để xảy ra vi phạm thì trách nhiệm trực tiếp là của UBND cấp xã. Các phòng ban chuyên môn sẽ tham mưu lãnh đạo UBND huyện để chỉ đạo giải quyết sớm nhất”.

Trong khi UBND TP Hà Nội đã và đang có hàng loạt chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép trên địa bàn Thủ đô thì tại xã An Thượng và xã Song Phương mọi chuyện có vẻ đang đi ngược lại với xu thế chung đó. Việc hàng loạt bãi tập kết VLXD đua nhau “mọc” lên không có phép nhưng lại không được xử lý triệt để gây ảnh hưởng tới đời sống nhân dân, phải chăng chính quyền địa phương đang bỏ rơi người dân? 

Báo PLVN đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức cần sớm có biện pháp quyết liệt hơn trong xử lý các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép, tránh để vi phạm kéo dài gây bức xúc trong dư luận địa phương, đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan để xảy ra vi phạm.

Đọc thêm