Huyện Đông Hưng (Thái Bình): Lo ngại tình trạng sang nhượng đất ruộng trái phép

(PLVN) -  Hàng chục hộ dân ở thôn Duy Tân, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) có đất ruộng tại cánh đồng Chiếp được cho là đã tự ý chuyển nhượng trái phép, phá vỡ mặt bằng canh tác nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý hữu hiệu. 
Hiện trạng bề mặt cánh đồng bị thay đổi rõ rệt.
Hiện trạng bề mặt cánh đồng bị thay đổi rõ rệt.

Theo phản ánh của người dân thôn Duy Tân (xã Minh Tân, huyện Đông Hưng), hơn 17.000m2 đất ruộng tại cánh đồng Chiếp thuộc quyền sở hữu canh tác lâu đời của gần 30 hộ dân thôn Duy Tân. Trước đây, toàn bộ diện tích đất ruộng này được các hộ dân gieo cấy 2 vụ lúa/1 năm, đạt năng suất cao.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, diện tích đất ruộng này đã được 25 hộ dân thôn Duy Tân, xã Minh Tân tự ý chuyển nhượng trái phép cho người dân thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt, đây là xã giáp ranh với xã Minh Tân. Việc mua bán, chuyển nhượng này được cho là diễn ra “rầm rộ” từ đầu năm 2020 mà không bị xử lý.

Sau khi chuyển đổi mua bán, các hộ dân đã tự ý cho máy xúc vào đào, múc đất một cách công khai, làm cho hiện trạng cánh đồng bị biến dạng, chỗ thì thành ao, chỗ được đôn, san đất nâng cao đã phá vỡ mặt bằng canh tác mà không bị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc dư luận.

Ông Nguyễn Văn Hợi, một người bán đất ruộng cho biết: Gia đình ông có hơn 970m2 đất ruộng tại cánh đồng Chiếp. Trước khi bán, gia đình ông đã được trưởng thôn Duy Tân dẫn người mua đất ruộng đến cung cấp số liệu, đồng thời trực tiếp làm giấy tờ mua bán, chuyển nhượng với giá 20 triệu/1 sào, tổng số tiền  gia đình ông đã bán được hơn 55 triệu đồng.

Được biết, ngày 1/12/2020, UBND huyện Đông Hưng có Báo cáo số 245/BC-UBND gửi UBND tỉnh Thái Bình xác nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo đó, từ tháng 7/2020, các hộ dân tiến hành đôn, san nâng cao mặt bằng canh tác với mục đích trồng cây màu hàng năm.

Khi phát hiện vi phạm, UBND xã Minh Tân đã nhiều lần yêu cầu các hộ dân dừng việc phá vỡ mặt bằng canh tác và hoàn trả lại hiện trạng, nhưng các hộ dân vẫn chưa khắc phục. 

Thống kê của cấp huyện cho thấy, đến nay, đã có 20 hộ vi phạm trong đó đã cải tạo đất để trồng cây rau mầu, cây giống với diện tích 11.702m2, đào ao 1070,0m2. 

Được biết, ngày 24/11, UBND xã Minh Tân đã mời các hộ dân có đất nông nghiệp tại khu đất trên đến làm việc nhưng chỉ có 15/28 hộ có mặt. Tại buổi làm việc, các hộ dân cho rằng họ vẫn đang là chủ sử dụng đất đối với diện tích đất được UBND xã Minh Tân giao tại cánh đồng Chiếp.

Theo UBND huyện Đông Hưng, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng  xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại cánh đồng Chiếp theo quy định. Đồng thời yêu cầu UBND xã Minh Tân nghiêm túc chấn chỉnh việc quản lý sử dụng đất tại địa phương, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và tiến hành kiểm điểm trách nhiệm theo quy định trong việc không kịp thời phát hiện, để xảy ra vi phạm trong sử dụng đất tại địa phương.

Đọc thêm