Khai thác quỹ đất phía Tây QL14, Đắk Hà, Kon Tum: Phát hiện hàng loạt sai phạm

(PLVN) - Kết quả thanh tra mà Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa công bố cho thấy Dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía tây QL14 (đoạn từ chùa Kỳ Quang đến đường dây 500kv) thôn 3 xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum để xảy ra rất nhiều vi phạm trong chấp thuận chủ trương đầu tư, tổ chức thực hiện quy hoạch…
Thanh tra tỉnh Kon Tum chỉ rõ nhiều vi phạm của UBND huyện Đắk Hà khi thực hiện Dự án.
Thanh tra tỉnh Kon Tum chỉ rõ nhiều vi phạm của UBND huyện Đắk Hà khi thực hiện Dự án.

Theo tìm hiểu, Dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía Tây QL14 là một trong những dự án có vai trò giúp huyện Đắk Hà từng bước tháo gỡ khó khăn về nguồn lực đầu tư, đưa địa phương tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, tiến hành thanh tra, Thanh tra Kon Tum đã phát hiện nhiều hạn chế, vi phạm của UBND huyện Đắk Hà trong quá trình triển khai và thực hiện dự án. 

Cụ thể, Đoàn thanh tra phát hiện UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền về điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại khu vực là sai quy định của Chính phủ và quy định của tỉnh Kon Tum.

Bên cạnh đó, diện tích, kinh phí, vị trí thực hiện dự án tại các văn bản xin ý kiến của các cấp, các ngành, về chủ trương đầu tư, quyết định cho chủ trương thực hiện dự án và triển khai thực hiện còn có điều chỉnh tuy nhiên không nêu lý do thay đổi, điều chỉnh là sai theo quy định tại Điều 14 Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý đầu tư xây dựng.

Còn các quyết định về việc lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết; Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng phục vụ lập quy hoạch chi tiết của UBND huyện Đắk Hà ban hành trước khi có quyết định phê duyệt dự toán là chưa phù hợp theo trình tự, thủ tục, không có cơ sở xác định giá trị và khối lượng công việc.

Ngoài ra một số nội dung trong các văn bản từ tờ trình, báo cáo kết quả thẩm định, quyết định phê duyệt tên đồ án là đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực phía Tây quốc lộ 14 đoạn từ chùa Kỳ Quang đến giáp ranh giới xã Đắk Hring không hợp lệ về tên gọi và tính chất khu quy hoạch.

Thanh tra tỉnh khẳng định, Quyết định số 3913/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND huyện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực phía Tây QL14 đoạn từ chùa Kỳ Quang đến giáp ranh giới xã Đắk Hring (trong đó có cả đoạn từ chùa Kỳ Quang đến đường dây 500kv) khi chưa hoàn chỉnh nội dung đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng là sai quy định.

Nội dung Đồ án quy hoạch chi tiết Quyết định số 3913/QĐ-UBND không phù hợp với các nguyên tắc của Luật quy hoạch với đồ án quy hoạch chung số 432/QĐ-UBND ngày 16/4/2016 của UBND tỉnh.

Việc UBND huyện chưa công bố quy hoạch và lập kế hoạch thực hiện, chưa cắm mốc giới ngoài thực địa theo quy hoạch xây dựng là sai quy định của luật xây dựng.

Về công tác đầu tư xây dựng, do một số nội dung trong công tác quy hoạch chưa thực hiện như cắm mốc, giao đất, dẫn đến việc triển khai dự án còn chưa phù hợp. Việc xây dựng bản đồ phân lô tạo vốn có diện tích nhỏ hơn diện tích tại bản đồ quy hoạch phân lô được duyệt 1.467,5m2 để cung cấp cho Trung tâm đánh giá đất làm cơ sở định giá đất là không đúng theo quy định.

Mặt khác, nội dung thông tin quy hoạch trong phương án còn chưa phù hợp so với quy hoạch chung tại khu vực. Về tài sản đấu giá là 608 lô đất, hiện nay UBND huyện chưa bàn giao cá nhân trúng đấu giá theo phương án là chưa đúng với quy định.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo UBND huyện phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn của tỉnh rà soát lại các quy định của pháp luật hiện hành đối với các tồn tại mà Kết luận thanh tra đã nêu để tham mưu cho UBND tỉnh có hướng chỉ đạo, xử lý theo đúng quy định của pháp luật; Chỉ đạo UBND huyện và các ngành liên quan tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với UBND huyện Đắk Hà, Thanh tra tỉnh Kon Tum kiến nghị phải tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức kỷ luật vì xảy ra sai phạm trên với trưởng Phòng TN&MT (giai đoạn 2008-2019), Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (giai đoạn 2008-2019); Chủ tịch UBND xã Đắk Mar (giai đoạn 2008-2019); Trưởng BQL Đầu tư xây dựng (giai đoạn 2018-2019); Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch giai đoạn 2018-2019; Các cá nhân được giao phụ trách theo từng giai đoạn; Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách liên đới chịu trách nhiệm theo từng giai đoạn.

Đọc thêm