“Khu nhà ở Cụm 9, phường Phú Thượng": Người dân mong muốn khiếu nại sớm được giải quyết

(PLVN) - Nhiều hộ dân trú tại tổ 55, cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ tiếp tục phản ảnh, đã nhiều lần gửi đơn đến UBND TP.Hà Nội đề nghị làm rõ tính pháp lý cũng như việc thu hồi đất liên quan đến Dự án “Khu nhà ở cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ”, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…
Một phần diện tích đất của người dân tại tổ 55, phường Phú Thượng nằm trong diện thu hồi
Một phần diện tích đất của người dân tại tổ 55, phường Phú Thượng nằm trong diện thu hồi

Trước đó Báo PLVN đã phản ánh, ngày 2/7/2008, UBND TP.Hà Nội ra Quyết định số 2538/QĐ-UBND thu hồi 11.276m2 đất của các hộ dân tại cụm 9, phường Phú Thượng giao cho Công ty Cổ phần GTVT để đầu tư xây dựng “Khu nhà ở cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ” để bán cho cán bộ công nhân viên ngành GTVT. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng trong quá trình thu hồi đất và thực hiện dự án có nhiều dấu hiệu chưa khách quan.

Tại Điều 6 của Quyết định số 2538/QĐ-UBND nêu rõ: “Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Sau 12 tháng kể từ ngày giao đất ngoài thực địa, nếu không sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, thì Giám đốc Sở TN&MT trình UBND TP quyết định thu hồi đất đã giao”. Trong khi đó, Giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 4/5/2007 quy định thời hạn thực hiện dự án và tiến độ thực hiện dự án là 3 năm.

Gần 8 năm sau kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi đất, ngày 28/1/2016, UBND TP.Hà Nội ban hành Văn bản số 471/UBND-TNMT với nội dung: “Giao các sở, ngành chức năng liên quan, UBND quận Tây Hồ, Công ty Cổ phần GTVT tiếp tục thực hiện Quyết định số 2538/QĐ-UBND ngày 2/7/2008 của UBND TP”. Theo các hộ dân, việc ban hành văn bản này không đảm bảo tính pháp lý vì thời hạn thực hiện dự án đã hết, Quyết định số 2538 không còn hiệu lực! Và theo Giấy chứng nhận đầu tư thì thời hạn thực hiện dự án và tiến độ thực hiện dự án là 3 năm đến nay cũng đã quá thời hạn. Vì vậy người dân đã làm đơn kiến nghị UBND TP.Hà Nội hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 2538.

Trong diễn biến khác, ngày 16/9/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.Hà Nội có Công văn về việc “Điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc Dự án khu nhà ở cụm 9, phường Phú Thượng” và ngày 21/10/2016 có Công văn về việc “Bổ sung, làm rõ nội dung điều chỉnh mặt bằng và phương án kiến trúc Dự án khu nhà ở Cụm 9, phường Phú Thượng” gửi UBND TP.Hà Nội đề xuất điều chỉnh quy mô dự án lên 31-33 tầng, bố trí khoảng 1.400 người (chưa tính số lượng tái định cư). “Chúng tôi cho rằng dự án này có dấu hiệu thay đổi mục đích để trở thành dự án kinh doanh thương mại?”, các hộ dân đặt câu hỏi.

Theo Luật sư Lê Trung Sơn (Giám đốc Công ty Luật hợp danh Niềm Tin Việt – Đoàn Luật sư Hà Nội - người đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân) thì Dự án “Khu nhà ở cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội” đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt trước ngày 01/7/2014 và dự án không thuộc trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh hay thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai 2013 nên phải áp dụng Điểm b Khoản 4 Điều 34 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP để xử lý. Theo đó, UBND TP.Hà Nội phải ra quyết định hủy quyết định thu hồi đất và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan phải dừng thực hiện dự án.

Liên qua đến sự việc trên, được biết Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã có Văn bản gửi Sở TN&MT, UBND quận Tây Hồ truyền đạt ý kiến của lãnh đạo TP giao Sở TN&MT kiểm tra, rà soát, đề xuất, báo cáo UBND TP theo quy định của pháp luật”. Về phía các hộ dân, họ mong muốn sự việc sớm được làm rõ, giải quyết dứt điểm. 

Đọc thêm