Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?

(PLVN) - Từ đầu năm 2019, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần rau Anh Đào rời công ty cùng toàn bộ tài liệu và con dấu khiến các đối tác và người lao động lâm vào cảnh không thể nào thực được những cam kết và thỏa thuận giữa các bên đã thống nhất trước đó và có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản.

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?

Thương vụ lớn của Hợp tác xã Anh Đào  

Đầu năm 2018, do nhu cầu phát triển kinh doanh, các thành viên của HTX Anh Đào (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cùng với Công ty Unifarm và Công ty Vietland Capital họp bàn thống nhất thỏa thuận nguyên tắc thành lập Công ty cổ phần rau Anh Đào đặt tại lô đất số 07, khu nông nghiệp công nghệ cao ấp Lát, xã Đa Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Công ty rau Anh Đào có vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Số tiền này được dùng để mua lại toàn bộ tài sản của HTX Anh Đào (trừ tài sản không chia theo quy định của pháp luật) và cùng nhau phát triển thương hiệu rau Anh Đào lên tầm cao mới. Trong đó phía Unifarm cam kết chiu trách nhiệm góp 70% vốn điều lệ và ông Nguyên Công Thừa  góp 30% vốn điều lệ tương đương 21 tỷ đồng.

Ngày 01/02/2018, Công ty cổ phần rau Anh Đào được thành lập, ông Phạm Quốc Liêm (Tổng giám đốc Cty Unifarm) giữ chức chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần rau Anh Đào và cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty; còn ông Nguyễn Công Thừa giữ chức TGĐ.

Từ thời điểm này, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và toàn bộ nhân sự của HTX Anh Đào đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần rau Anh Đào quản lý điều hành theo như thỏa thuận ban đầu.

Để thực hiện việc chuyển giao quyền đất thuê từ HTX Anh Đào sang Công ty cổ phần rau Anh Đào thì trước đó HTX Anh Đào đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Lạc Dương chấp thuận cho phép chuyển quyền thuê đất trực  tiếp sang chủ thể mới và đã được UBND huyện Lạc Dương thống nhất về chủ trương. Công việc còn lại sẽ do Công ty cổ phần rau Anh Đào thực hiện.

Với mục đích sớm ổn định và tái cơ cấu nhầm tiếp tục phát triển thương hiệu rau Anh Đào như đã thống nhất, mặc dù cổ đông lớn của Công ty cổ phần rau Anh Đào là Công ty Unifarm chưa thực hiện đủ vốn góp như cam kết nhưng HTX Anh Đào đã triển khai một số công việc bàn giao tài sản cho Công ty cổ phần rau Anh Đào, kể cả quyền điều hành HTX Anh Đào.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Thừa cho biết, đến tháng 8 năm 2018 phần cam kết của Công ty Unifarm do ông Phạm Quốc Liêm là người đại diện vẫn chưa góp đủ vốn  như  thỏa thuận.

“Tôi đã góp đủ 21 tỷ tương đương 30% vốn đúng như thỏa thuận, và còn tiếp tục đầu tư thêm cho Công ty cổ phần rau Anh Đào có chi phí hoạt động, Công ty cổ phần rau Anh Đào còn nợ HTX Anh Đào hơn 10 Tỷ đồng”, ông Nguyễn Công Thừa khẳng định như trên.

Sóng gió mâu thuẫn tại Công ty rau Anh Đào bắt đầu nổi lên do quá trình chuyển giao một số tài sản khác từ HTX Anh Đào sang Công ty.

Cu thể, HTX Anh Đào đã được cấp giấy chứng nhận VietGap, trong khi Công ty cổ phần rau Anh Đào chưa có giấy chứng nhận VietGap nên khách hàng chỉ có thể ký hợp đồng với HTX Anh Đào.

Tương tự, việc hoàn tất thủ tục pháp lý để chuyển giao xe ô tô từ HTX Anh Đào sang Cty CP rau Anh Đào cũng chưa thể thực hiện được do ông Phạm Quốc Liên, Người đại diện Công ty rau Anh Đào mang theo toàn bộ hồ sơ tài liệu và con dấu rời khỏi Công ty không thông báo lý do.

Việc vắng mặt dài ngày của người đại diện thep pháp luật của Công ty rau Anh Đào khiến HTX Anh Đào đã không thể thực hiện được nội dung Biên bản họp HĐQT ngày 22/10/2018.

Để có thể thực hiện được Biên bản này, HĐQT Công ty cổ phần rau Anh Đào thống nhất bổ nhiệm ông Phạm Quốc Liêm làm TGĐ, Người đại diện pháp luật Công ty.

 Ông Nguyễn Công Thừa được bầu làm Chủ Tịch HĐQT và không tham gia điều hành Công ty. Công việc của ông Thừa lúc này là hỗ trợ cho Công ty  việc chuyển giao tiếp theo. Hoạt động quản lý của Công ty rau Anh Đào vẫn được hoạch toán dưới tên HTX Anh Đào đến hết năm 2019.

Đối tác lật kèo, doanh nghiệp rơi vào thảm cảnh

Như đã nêu, từ đầu năm 2019, ông Phạm Quốc Liêm đột nhiên bỏ điều hành doanh nghiệp, mang theo tất cả hồ sơ, tài liệu và con dấu của Công ty đi đâu không rõ.

Cũng theo trình bày của HTX Anh Đào thì việc “bỏ đi không thông báo” của ông Phạm Quốc Liên gây thiệt hại lớn cho cả Công ty rau Anh Đào lẫn HTX Anh Đào và những chủ thể có liên quan.

“Từ khi ông Phạm Quốc Liêm không đến điều hành Công ty, mọi hoạt động kinh doanh đình trệ. Ông Liêm còn kéo theo các nhân sự chủ chốt của Công ty đã tuyển dụng và đào tạo từ đầu năm 2018 khiến hoạt động kinh doanh cho HTX Anh Đào bị đảo lộn, cá nhân tôi ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín và danh dự. Số tiền tôi bỏ ra cho Cty hoạt động giờ không biết làm sao có thể thu hồi được”, ông Nguyễn Công Thừa cho biết.

Tháng 3/2019, bỗng nhiên Công ty Unifarm làm đơn kiện ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào ra TAND tỉnh Lâm Đồng.

Theo đơn khởi kiện của Công ty Unifarm, sau khi thành lập Công ty rau Anh Đào thì các cổ đông đã góp đủ vốn, HTX Anh Đào không chuyển quyền sử dụng đất, chuyển hợp đồng kinh doanh, thiết bị, máy móc, tài sản cho Cty CP rau Anh Đào như thỏa thuận; trong thời gian giữ chức TGĐ Công ty Anh Đào (từ 1.10.2018), ông Thừa đã rút hết toàn bộ tiền của cổ đông đóng góp. Và dẫn đến chấm dứt việc hợp tác kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Minh (Đoàn Luật sư tp Hà Nội) cho rằng, đơn khởi kiện của Công ty Unifarm xác định bị đơn là cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào.

“Do vậy, theo tôi  đây không phải là tranh chấp về vốn góp giữa thành viên công ty với công ty. Đây là tranh chấp dân sự về  đòi tài sản. Bởi vậy, việc nguyên đơn là Công ty Unifarm “yêu cầu thanh toán vốn góp cổ phần trong công ty” đối với ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào là xác định sai quan hệ pháp luật trong tranh chấp. Công ty Unifarm góp vốn thành lập Công ty rau Anh Đào chứ không góp vốn cho ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào, nên yêu cầu của nguyên đơn kiện đòi tiền cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào là không có căn cứ pháp lý”, Luật sư Phạm Văn Minh nhận xét.

Báo  Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

Đọc thêm