Lạng Sơn: Chưa xử lý vụ nhà máy xe điện xây “chui” trên đất ở

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn tổng mức đầu tư hơn 4 triệu USD, với công suất thiết kế tối đa 450.000 xe/năm, xây dựng trên mặt bằng có diện tích hơn 4ha, được cho là nhà máy lắp ráp xe điện có quy mô hiện đại bậc nhất Việt Nam. 
Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã chỉ rõ sai phạm của Cty DK Việt Nhật.
Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã chỉ rõ sai phạm của Cty DK Việt Nhật.

Tuy nhiên, Nhà máy DKBike bị phát hiện xây “chui” trên khu vực được quy hoạch là đất ở nông thôn, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Ngày khai trương còn có sự tham dự của hơn 200 khách mời, trong đó có cả lãnh đạo chủ chốt của UBND TP Lạng Sơn tới chúc mừng và phát biểu ý kiến. 

Sau khi Báo PLVN có loạt bài phản ánh về những sai phạm của Cty DK Việt Nhật, UBND tỉnh Lạng Sơn có chỉ đạo giao Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra. Trao đổi với PV, ông Đậu Trường An, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Qua kiểm tra, Thanh tra đã phát hiện có sai phạm trong quản lý sử dụng đất của Cty DK Việt Nhật. 

“Chúng tôi chưa thể cung cấp số diện tích vi phạm là bao nhiêu nhưng có căn cứ công ty sử dụng đất trái mục đích. Cty này đã sử dụng đất có mục đích thương mại dịch vụ trên đất vốn được công nhận là đất ở và đất nông nghiệp”, ông An nói. 

Thanh tra tỉnh cũng khẳng định, đến thời điểm này, Cty DK Việt Nhật chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có giấy phép xây dựng theo quy định. 

Liên quan vấn đề trách nhiệm, ông An cho biết, trong vụ việc này, UBND xã Hoàng Đồng, UBND TP Lạng Sơn đã chậm trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Về hướng xử lý, ông An thông tin, Thanh tra tỉnh đã có báo cáo và đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT phối hợp Sở Xây dựng, UBND TP Lạng Sơn theo chức năng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý. 

Trao đổi về hướng xử lý sai phạm sau khi có báo cáo của Thanh tra tỉnh, ông Phạm Hùng Trường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Sở TN&MT đề xuất 2 phương án xử lý nhưng không đề xuất phương án chọn. Còn UBND TP Lạng Sơn đang xin gia hạn báo cáo tiếp vì nội dung này khá phức tạp cần xác minh cho rõ”. 

Nhận định về vụ việc, LS Nguyễn Đức Hùng (PGĐ Cty Luật TGS, Đoàn LS Hà Nội) cho rằng: Đây là dự án lớn, có quy mô sử dụng đất và xây dựng công trình lên đến hơn 4 ha, được triển khai đầu tư xây dựng một cách công khai, trong một thời gian dài.

“Việc để một dự án chưa hoàn thành các thủ tục cơ bản nhưng vẫn thực hiện việc đầu tư xây dựng cho đến khi khánh thành mà không bị phát hiện và xử lý thì có trách nhiệm rất lớn trong công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo và việc thực hiện chức năng và nhiệm vụ của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền tại địa phương”, theo LS Hùng.

Đọc thêm