Lạng Sơn: Sự việc “cắt xén” đất xây nhà tình nghĩa cho thương binh

(PLVN) - Thay vì xử lý nghiêm các cán bộ đã cố tình làm trái quyết định thu hồi đất xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, UBND TP Lạng Sơn lại tham mưu cho cấp tỉnh ban hành quyết định sửa sai không đúng luật khiến khiếu kiện kéo dài.   
UBND TP Lạng Sơn, nơi bị tố báo cáo thiếu trung thực
UBND TP Lạng Sơn, nơi bị tố báo cáo thiếu trung thực

Phường tự ý thay đổi diện tích, vị trí

Trước đó, vào năm 2004, UBND tỉnh Lạng Sơn có Quyết định (QĐ) số 231 thu hồi 89,4m2 thuộc thửa số 74 tờ bản đồ số 28, vị trí ngõ 24 đường Bà Triệu giao cho UBND phường Đông Kinh xây nhà tình nghĩa cho ông Hà Văn Định, thương binh hạng 2/4.

Tuy nhiên, đến năm 2006, khi UBND phường bàn giao nhà thì căn nhà lại được xây ở một vị trí khác và diện tích thửa đất cũng bị thiếu hụt, chỉ còn 60,09m2. Cho rằng có khuất tất trong việc thay đổi vị trí và diện tích căn nhà tình nghĩa, gia đình ông Định đi kiện suốt từ năm 2008 đến nay.

Trong đơn gửi Báo PLVN (bà Đào Thị Thuần, vợ ông Định), cho biết: Ngày 24/7/2006, phường bàn giao căn nhà tình nghĩa gồm hai buồng láng nền xi măng, lợp ngói proximang, không bếp, không công trình vệ sinh. Theo QĐ số 66 giao nhà tình nghĩa thì thấy vẫn căn cứ vào QĐ số 231 ngày 1/3/2004 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Nhưng xét về diện tích và vị trí đều sai lệch với QĐ này.

 “Năm 2013, chồng tôi qua đời đột ngột, tôi và các con tôi vẫn luôn áy náy vì lúc còn sống chồng tôi đã luôn thắc mắc về vấn đề này. Do đó, suốt từ đó nhiều lần gia đình tôi có ý kiến thắc mắc cũng như làm thủ tục kê khai cấp sổ đỏ cho căn nhà tình nghĩa nhưng không được giải quyết thấu tình, đạt lý”, bà Thuần nói. 

Theo bà Thuần, đến năm 2017, qua Văn phòng đăng ký, quản lý đất đai, gia đình bà mới phát hiện là vào năm 2008, UBND tỉnh Lạng Sơn có QĐ số 1727 điều chỉnh diện tích, vị trí ranh giới tại QĐ số 231. Do QĐ ban hành vào ngày 29/8/2008 (sau 2 năm so với thời điểm bàn giao nhà) khiến gia đình bà Thuần cho rằng QĐ này được ban hành như một cách để hợp thức các sai trái mà UBND phường đã thực hiện trong việc tự ý thay đổi vị trí, diện tích đất căn nhà tình nghĩa.

Trái với các phán quyết của tòa

Liên quan tới các nội dung kiến nghị của bà Thuần, UBND TP Lạng Sơn cho biết: Nguyên khu đất tại khối 4, phường Đông Kinh trước đây đất do ông Từ Minh Thự quản lý sử dụng. Năm 2004, UBND tỉnh đã ban hành QĐ số 231 thu hồi một phần diện tích là 89,4 m2 giao cho UBND phường Đông Kinh để xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Định.

Do ông Thự không nhất trí với QĐ thu hồi của tỉnh nên không nhận tiền bồi thường và không bàn giao đất. UBND TP Lạng Sơn đã ra QĐ xử phạt hành chính và ban hành QĐ cưỡng chế thu hồi đất. Sau đó ông Thự đã khởi kiện các QĐ này ra tòa. 

Cũng theo cơ quan này, ngày 14/4/2006, ông Thự có đơn gửi UBND phường Đông Kinh đề nghị đổi vị trí đất để xây nhà tình nghĩa cho ông Định sang vị trí đất khác. Ngày 20/4/2006, UBND phường đã mời ông Thự đến để thống nhất việc xác định vị trí diện tích đất. Và ngày 21/4/2006 mời ông Định đến để thông báo lại việc đổi vị trí đất và diện tích đất sẽ giao cho UBND phường làm nhà tình nghĩa cho ông Định là 60,09 m2 (giảm 29,31m2 so với vị trí và diện tích đất dự kiến giao ban đầu). 

Đáng chú ý, UBND TP Lạng Sơn cho rằng: “Ông Định đã hoàn toàn nhất trí với vị trí và diện tích đất trên. Sau khi được sự nhất trí của UBND TP Lạng Sơn, UBND phường Đông Kinh đã xây dựng xong nhà và bàn giao cho ông Định”.

Trên cơ sở Báo cáo số 06 ngày 10/1/2008 của UBND TP Lạng Sơn, ngày 29/8/2008, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành QĐ số 1727 ngày 28/8/2008, điều chỉnh vị trí, ranh giới khu đất. UBND TP Lạng Sơn còn cho rằng, từ năm 2006 - 2013 (thời điểm ông Định còn sống) trong quá trình sử dụng nhà, đất “ông Định không có đơn thư khiếu nại, thắc mắc gì đối với vị trí, diện tích đất, nhà được giao”. 

Theo tìm hiểu của PV, giải thích của UBND TP Lạng Sơn là chưa chuẩn xác. Vì vào ngày 2/7/2008, ông Định đã có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn đề nghị xem xét việc cấp đất và làm nhà tình nghĩa gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của gia đình ông.

Hơn nữa, theo Bản án dân sự sơ thẩm số 2 ngày 27/5/2005 và Bản án phúc thẩm số 244 ngày 23/11/2005 của TAND tỉnh Lạng Sơn và Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, cho thấy, nội dung khởi kiện của ông Thự không phải là yêu cầu hủy quyết định cưỡng chế thu hồi đất UBND TP Lạng Sơn ban hành, mà là yêu cầu hủy QĐ số 231 ngày 1/3/2004 của UBND tỉnh Lạng Sơn.  

Điều đáng nói, các bản án nêu trên đều bác nội dung khởi kiện của ông Thự, đồng thời giữ nguyên QĐ số 231 thu hồi đất và giao đất cho UBND phường Đông Kinh để xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Định.

Rõ ràng, báo cáo của UBND TP Lạng Sơn lên UBND tỉnh Lạng Sơn vào năm 2008 để sau đó UBND tỉnh này ban hành QĐ điều chỉnh lại diện tích, vị trí đất xây nhà tình nghĩa mà UBND phường Đông Kinh, là có dấu hiệu vi phạm, trái với các phán quyết của tòa án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình ông Định.  

Đọc thêm