Mỏ sắt Cây Thị ngang nhiên khai thác, chế biến khoáng sản: UBND huyện Đồng Hỷ nói gì?

(PLVN) - Ngay sau khi Báo PLVN có bài phản ánh về Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị ngang nhiên hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, mới đây, UBND huyện Đồng Hỷ có báo cáo xác minh, xử lý nội dung thông tin trên.
Khu vực tuyển rửa quặng của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị.
Khu vực tuyển rửa quặng của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị.

Ngày 16/11/2020, trong bài viết: “Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Bất chấp lệnh dừng, Mỏ sắt Cây Thị vẫn “ngang nhiên” hoạt động, khai thác, chế biến khoáng sản”, Báo PLVN đã thông tin về việc nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau (huyện Đồng Hỷ) vô cùng bức xúc phản ánh về tình trạng hoạt động, khai thác, chế biến của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn tại khu vực này, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh hoạt, sản xuất của người dân xung quanh. Sự việc diễn ra nhiều năm, người dân phản ánh, ý kiến nhiều nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi bài báo đăng tải, ngày 26/11/2020, UBND huyện Đồng Hỷ đã có Công văn số 1547/UBND-TNMT gửi tới Báo PLVN báo cáo xác minh, xử lý nội dung thông tin báo nêu. Theo đó, UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định nội dung bài báo nêu là có cơ sở, hiện tượng đó xảy ra trên địa bàn xã Cây Tthị và thị trấn Trại Cau do hoạt động của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty cổ phần Kim Sơn.

Cụ thể, Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác mỏ sắt Cây Thị  tại xóm Kim Cương, xã Cây Thị và tổ 16 (nay là Tổ dân phố số 7) thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định số 1609/GP-UBND ngày 28/6/2011.

Khu vực chỏm Vung Đông ở xã Cây Thị được cán bộ Địa chính xã cho biết hiện đã hết hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn khai thác.
Khu vực chỏm Vung Đông ở xã Cây Thị được cán bộ Địa chính xã cho biết hiện đã hết hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn khai thác.

Sau khi được cấp phép, Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn đã tiến hành khai thác tuyển rửa quặng sắt tại khu vực này, làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh khiến người dân bức xúc.

Ngày 10/6/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên đã ban hành Kết luận thanh tra số 63/KL-STNMT về việc chấp hành pháp luật về Tài nguyên và Môi trường đối với Công ty cổ phần Kim Sơn tại xóm Kim Cương, xã Cây Thị và tổ 16 (nay là Tổ dân phố số 7), thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ.

Kết luận đã xác định rõ các tồn tại và vi phạm của Công ty, đồng thời đề nghị UBND tỉnh  Thái Nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 1716/QĐ-UBND ngày 21/6/2019 mức phạt tiền là 300 triệu đồng.

Ngày 14/5/2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ kiểm tra việc thực hiện Kết luận Thanh tra của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn. Kết quả, chi nhánh này vẫn chưa thực nghiêm túc theo nội dung của kết luận Thanh tra số 63/KL-STNMT ngày 10/6/2019 và Quyết định số 1716/QĐ-XPVPHC ngày 21/6/2019.

Ngày 29/9/2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ, xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau đã tiến hành làm việc với Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn, lập biên bản vi phạm hành chính.

Tại Quyết định số 3072/QĐ-XPVPHC ngày 5/10/2010, UBND tỉnh Thái Nguyên đã xử phạt vi phạm hành chính 260 triệu đồng đối với 2 hành vi: Không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận Thanh tra số 63/KL-STNMT; trì hoãn trốn tránh không thi hành quyết định 1716/QĐ-XPVPHC,  đồng thời, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã buộc Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn phải thực hiện, chấp hành theo Kết luận Thanh tra và Quyết định xử phạt đã ban hành trước đó.

Ngày 6/10/2020, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Quyết định số 5106/QĐ-UBND, thành lập Tổ công tác giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Chi nhánh mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn, đảm bảo việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm (nếu có) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giám sát từ ngày 10/10/2020 đến ngày 13/11/2020, Tổ công tác phát hiện Công ty không hoạt động thường xuyên nhưng có 3 lần Công ty hoạt động tuyển rửa quặng sắt. Khi Tổ công tác có mặt tại thực địa làm việc thì Công ty dừng hoạt động và trình bày do sợ hệ thống máy móc thiết bị hỏng nên vận hành để bảo dưỡng.

Ngày 19/11/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi làm việc với đại diện Mỏ sắt Cây Thị -  Chi nhánh Công ty Cổ phần Kim Sơn về các tồn tại Mỏ sắt Cây Thị. Tại đây, đại diện Mỏ sắt Cây Thị - Chi nhánh Công ty Cổ phần Kim Sơn báo cáo về các tồn tại.

Cụ thể, Công ty chưa chấp hành thực hiện đầy đủ Kết luận Thanh tra và 02 quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh, trong đó, Công ty mới thực hiện nộp phạt bằng tiền 300 triệu đồng theo yêu cầu tại Quyết định số 1716/QĐ-XPVPHC của UBND tỉnh cùng nhiều khoản truy thu khác. Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty cũng đã trình bày nhiều lý do và có cam kết sẽ dừng hoạt động để thực hiện xong các thủ tục.

UBND huyện Đồng Hỷ cũng cho biết, hiện Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn đang hoàn thiện các thủ tục, tuy nhiên đối với khu vực khai thác đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2021 không đủ điều kiện do khi thẩm định có vi phạm bị xử lý nhưng chưa chấp hành; đối với khu phụ trợ tuyển rửa Công ty đề nghị 3 vị trí nhưng giấy chứng nhận đầu tư được cấp năm 2014 nay đã hết hạn nên thẩm định không đủ điều kiện.

Tại buổi làm việc với Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện UBND huyện đã hướng dẫn và đề nghị Công ty chấp hành các nội dung Kết luận Thanh tra, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay, Công ty vẫn chưa chấp hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Được biết, hiện UBND huyện Đồng Hỷ vẫn đang tiếp tục chỉ đạo Tổ công tác giám sát việc chấp hành của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn theo chỉ đạo của UBND tỉnh để báo cáo xử lý theo quy định của pháp luật.

Mặc dù các cơ quan chức năng của huyện Đồng Hỷ cũng như tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng theo ghi nhận của phóng viên (PV) và UBND xã Cây Thị vào ngày 26/11/2020, các vi phạm trên vẫn còn diễn ra, không có dấu hiệu dừng hay khắc phục.

Để làm rõ sự việc, ngày 11/12/2010, PV Báo PLVN đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, tuy nhiên đơn vị này cho hay, sẽ tiến hành kiểm tra và thông tin lại cho PV.

Những vi phạm liên quan đến việc hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị - Công ty Cổ phần Kim Sơn sẽ được giải quyết ra sao? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm