Nam Định: Khu sinh thái “khủng” “mọc” trên hành lang thoát lũ sông Đào

(PLVN) - Khu sinh thái Lưu Gia Trang được Công ty TNHH Trường Thoa (trụ sở tại phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) đầu tư xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông ngay chân đê sông Đào và đi vào hoạt động được khoảng hơn một năm nay. 
Công trình án ngữ ngay hành lang thoát lũ sông Đào
Công trình án ngữ ngay hành lang thoát lũ sông Đào

Vừa qua, Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân sống tại TP Nam Định về khu sinh thái mang tên Lưu Gia Trang rộng hàng nghìn mét vuông "mọc" lên phía ngoài đê sông Đào (con sông dài 33km bắt đầu chảy từ sông Hồng qua địa phận TP Nam Định). Theo phản ánh, khu sinh thái này có giá trị lên đến vài chục tỷ đồng với đủ các hạng mục công trình kiên cố, thiết kế theo lối kiến trúc tân cổ điển đã và đang làm ảnh hưởng đến việc thoát lũ của đê hữu sông Đào. 

Ghi nhận của PV cho thấy, toàn bộ các công trình xây dựng của khu sinh thái Lưu Gia Trang đã hoàn thành đưa vào sử dụng gồm: Nhà hàng 3 tầng, khu nhà khách 2 tầng, quán cafe, núi non bộ, khu vui chơi và hàng loạt các công trình phụ trợ… Phía trước, cổng chính được xây dựng kiên cố ngay sát mặt đê, xung quanh là tường gạch xây bao cao trên 2m. Khu vực phía sau là hàng loạt công trình được xây dựng đua ra mặt đê hữu sông Đào. Không chỉ vậy, ngay hành lang đê sông Đào có cắm biển cấm ô tô. Tuy nhiên phớt lờ biển cấm, chủ khu sinh thái vẫn tận dụng mặt đê làm nơi đỗ xe ô tô, xe máy cho khách vào sử dụng dịch vụ.

Ông Phạm Thành Công, người dân sống gần khu sinh thái Lưu Gia Trang chia sẻ: “Từ khi Khu sinh thái này "mọc" lên, mỗi ngày hàng trăm lượt khách ra vào tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng… Đặc biệt, dịp cuối tuần hay ngày lễ thì có cả mấy chục ô tô con xếp hàng dài ngay ngoài cổng khu đường lên chân đê".

Ngày 5/5 trao đổi với PV, bà Đinh Thị Dung, Chủ tịch UBND phường Năng Tĩnh cho biết: "Khu đất trên có diện tích trên 6.000m2 do Công ty Trường Thoa được Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Nam Định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện Ủy ban đã nắm được thông tin phản ánh về Khu sinh thái Lưu Gia Trang nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chưa kịp xử lý". Bà Dung đề nghị PV liên hệ lại sau. 

Theo Quyết định số 257/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình ban hành ngày 18/2/2016 quy định các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng công trình, nhà ở mới theo quy định tại Điều 26 Luật Đê điều chỉ được xem xét đối với một số khu vực mà chiều rộng bãi sông (khoảng cách từ chân đê đến mép bờ của sông) lớn hơn 500m, vận tốc dòng chảy trên bãi tương ứng với lũ thiết kế nhỏ hơn 0,2m/s; diện tích xây dựng không vượt quá 5% diện tích bãi sông. Các khu vực còn lại không được xây dựng công trình, nhà ở mới.

Quyết định cũng nêu rõ, khi sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình, nhà ở và các dự án phục vụ kinh doanh dịch vụ khác phải lập dự án đầu tư cụ thể, gửi Bộ NN&PTNT thẩm định các nội dung liên quan đến thoát lũ, an toàn đê điều, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của Điều 26 Luật Đê điều.

Vậy việc xây dựng của Khu sinh thái Lưu Gia Trang trên hành lang thoát lũ sông Đào có được thực hiện đúng trình tự, đúng quy định của Luật Đê điều? Các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã có động thái như thế nào đối với việc xây dựng và hoạt động của Khu sinh thái Lưu Gia Trang? 

Trước đó, theo phản ánh từ người dân, tháng 5/2019, UBND tỉnh Nam Định đã quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Giám đốc Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn để thanh tra việc xây dựng, sử dụng đất của Công ty TNHH Trường Thoa. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

PV đã liên hệ với Sở Xây dựng Nam Định để xác minh, làm rõ nội dung trên. Ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị PV làm việc với Chánh văn phòng Sở. Nhưng khi PV liên lạc với ông Nguyễn Như Vịnh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng thì ông này quanh co rằng "đang chờ kết luận của UBND tỉnh Nam Định". 

Trước những thực trạng trên, dư luận địa phương hồ nghi sai phạm "lộ thiên" của khu sinh thái Lưu Gia Trang được "chống lưng", "bảo kê”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm