Ninh Thuận: Cần điều tra làm rõ, đảm bảo tính khách quan vụ 3 thanh tra giao thông bị khởi tố

(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Mộc - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Thuận - cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Công an tỉnh, VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm và VKSND TP Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) có ý kiến về vụ án “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT tỉnh. 
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh do cơ quan chức năng cung cấp).
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh do cơ quan chức năng cung cấp).

Theo đó, văn bản khẳng định, tổ công tác đã thực hiện đúng nội dung, nhiệm vụ theo lịch phân công ngày 30/9/2020 và thực hiện đúng thẩm quyền được quy định tại Điểm a Khoản 3 Nghị định số 57/2013/ NĐ-CP ngày 31/5/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành GTVT và tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 12/5/2015 của UBND tỉnh Ninh Thuận quy định về phân cấp quản lý bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Về căn cứ dừng phương tiện, tổ công tác thanh tra giao thông đã thực hiện đúng theo quy định. Cụ thể, xe ô tô tải biển số 81C-10570 đã vi phạm về quá tải trọng khi tham gia giao thông. Tổng tải trọng xe đã cân tại cây xăng Thành Hải trước đó là gần 46 tấn, vượt gần 50% tải trọng cho phép, nên tổ thanh tra cho dừng xe là đúng với quy định Thông tư số 02/2014-TT-BGTVT ngày 25/2/2014 của Bộ GTVT.

Về thực hiện quy trình dừng phương tiện, đây là trường hợp phát hiện vi phạm, truy đuổi từ phía sau, không phải lập chốt kiểm tra. Cụ thể, khi phát hiện vi phạm, xe của tổ công tác đã vượt trái xe tải 81C-10570 cùng chiều. Khi đến vị trí lái xe có thể quan sát thanh tra chỉ gậy chỉ huy giao thông ra hiệu cho dừng xe.

Sau khi nhận thấy lái xe đã giảm tốc độ, bật xi nhan phải và điều khiển xe ép sát mép đường bên phải thì xe của tổ công tác cũng giảm tốc độ và cho xe đậu phía trước phương tiện nói trên và thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo. Việc tổ thanh tra đậu ở đâu thì pháp luật không quy định.

Trong trường hợp này, do phương tiện có dấu hiệu vi phạm nên xe của tổ công tác đậu trước đầu phương tiện vi phạm là tuân thủ Điều 16 Thông tư số 02/2014-TT-BGTVT ngày 25/2/2014 của Bộ GTVT. Lúc dừng xe tải bật đèn xi nhan bên phải theo chiều đi, đậu sát mép đường phía bên phải, các bánh xe thẳng…

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường (ảnh do cơ quan chức năng cung cấp).

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường (ảnh do cơ quan chức năng cung cấp).

Ngay sau khi xe dừng, tổ công tác thực hiện các thủ tục kiểm tra theo quy định. Đồng thời, yêu cầu lái xe di chuyển xe ra khỏi vị trí hiện tại vì nhận thấy việc đậu xe tại vị trí này không đúng với quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành và liên tục gọi điện thoại, có hành vi xin bỏ qua.

Như vậy, hiện trường cho thấy xe tải không bị tổ công tác ép dừng, lái xe không bị che khuất tầm nhìn phía trước, lái xe có thời gian và chủ động dừng xe tại vị trí nào mà mình nhận thức là đúng Luật Giao thông đường bộ. Tổ công tác đã làm hết trách nhiệm được quy định tại Khoản 4 Điều 16 Thông tư số 02/2014-TT-BGTVT ngày 25/2/2014 của Bộ GTVT.

“Pháp luật không quy định thanh tra viên, công chức thanh tra phải thực hiện các biện pháp an toàn khác. Việc dừng xe, đỗ xe và thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ là trách nhiệm của lái xe và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định tai Khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ đã quy định. Trong trường hợp này, lái xe đang có mặt tại hiện trường thì trách nhiệm thuộc về lái xe. Thanh tra viên, công chức thanh tra không có trách nhiệm làm thay”, ông Mộc khẳng định.

Theo ông Mộc, do lái xe chưa chấp hành việc xuất trình các giấy tờ và chấp hành việc kiểm tra để xác định nội dung vi phạm nên tổ công tác chưa xác định được chủ thể vi phạm và nội dung vi phạm hành chính, dẫn đến chưa lập được biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe ô tô tải biển số 81C-10570.

“Căn cứ quy định của pháp luật, diễn biến hành vi của lực lượng thanh tra giao thông, của lái xe tải biển số 81C-10570 và hiện trường thì lực lượng thanh tra giao thông đã thực đúng, đủ chức năng nhiệm vụ của mình trong công tác. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân chưa rõ ràng nhưng thấy rõ không có căn cứ lỗi do thanh tra viên thanh tra GTVT gây ra”, ông Mộc nói.

Cũng theo ông Mộc, Thanh tra Sở GTVT đã đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét hậu quả pháp lý đối với hành vị dừng xe, đỗ xe trên đường bộ không đúng với quy định trong Luật giao thông đường bộ và hành vi không chấp hành hướng dẫn của lực lượng thanh tra giao thông đối với lái xe tải biển số 81C-10570. Đồng thời, xem xét trách nhiệm pháp lý của nạn nhân vụ tai nạn, từ đó xem xét nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả, nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm đã khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với 3 thanh tra viên, gồm: Trần Minh Mẫn (SN 1970), Phan Văn Triển (SN 1973) và Lê Phong Hòa (SN 1976) về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra ban đầu, vào chiều tối 30/9/2020, tổ tuần tra giao thông gồm 3 bị can nói trên phát hiện xe ô tô biển số 81C-10570 lưu thông trên quốc lộ 1A (thuộc xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm) có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên ra hiệu dừng lại để kiểm tra.

Khi các thanh tra viên giao thông làm việc với tài xế thì một phần thân sau ô tô 81C-10570 còn đỗ trên cầu Thành Hải. Lúc này, anh Võ Huỳnh Đức (SN 1999, ngụ huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) điều khiển xe mô tô chạy cùng chiều với 2 xe ô tô đang đỗ đã tông vào phía sau đuôi xe 81C-10570, dẫn đến bị thương nặng và tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Đọc thêm