Quảng Bình: Tranh cãi vụ kiện kiểm lâm viên bị buộc thôi việc

(PLVN) - Sự việc bắt đầu vào tối 31/3/2018, khi nhận được phản ánh của người dân về việc một số kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) tổ chức đánh bạc nhiều ngày liên tiếp tại Tổ chốt Hà Dài thuộc Trạm Kiểm lâm Khe Gát, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm VQG này đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang.
Một số ý kiến cho rằng TAND huyện Bố Trạch đã vi phạm pháp luật tố tụng trong vụ việc
Một số ý kiến cho rằng TAND huyện Bố Trạch đã vi phạm pháp luật tố tụng trong vụ việc

Kiểm lâm đánh bạc trong nhiệm sở

Những người bị phát hiện quả tang là bốn viên chức kiểm lâm gồm: Lê Thế Quang, Nguyễn Văn Hia, Phạm Chí Thân, Nguyễn Đức Tùng và hai nhân viên bảo vệ rừng  gồm: Trương Đình Ơn, Đinh Xuân Tuyên. Những người này đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức đánh bài “tố” 3 cây (hay còn gọi là cào tố) với mỗi lần đặt cửa là 10 ngàn đồng, “tố” mỗi lần không quá 50 ngàn đồng và không giới hạn số lần “tố”.

Tại thời điểm bị bắt quả tang, dù ông Phan Văn Lai, viên chức kiểm lâm của Trạm Kiểm lâm Khe Gát không tham gia đánh bạc nhưng một số người trên đều khai nhận rằng, ông Lai có tham gia trong rất nhiều lần trước. Từ thông tin của người dân cung cấp và khai nhận của những người bị bắt quả tang cho thấy rằng, hành vi đánh bạc của nhóm kiểm lâm và bảo vệ rừng này kéo dài liên tiếp từ ngày 26/3 đến 31/3/2018 với nhiều lần, có tính sát phạt cao và được tổ chức ngay tại nơi làm việc. 

Căn cứ vào mức độ hành vi vi phạm của các cá nhân và đề nghị của Hội đồng kỷ luật, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã ra quyết định xử lý kỷ luật (ngày 4/6/2018) buộc thôi việc, kỷ luật cảnh cáo, khiển trách và đề nghị chấm dứt hợp đồng đối với những cá nhân tham gia đánh bạc và những người có trách nhiệm liên quan.

Riêng ông Phan Văn Lai (SN 1971, ngụ đường Lý Thái Tổ, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, Quảng Bình) là một trong những người bị xử lý kỷ luật ở mức cao nhất là buộc thôi việc. Theo cơ quan quản lý, trước khi xảy ra sự việc trên, ông Lai cũng đã từng bị các cấp trên nhắc nhở về đạo đức lối sống tại nơi làm việc, ứng xử với đồng nghiệp.  

Ông Lai sau đó làm đơn khiếu nại về quyết định buộc thôi việc gửi Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng nhưng không được cơ quan này xử lý theo mong muốn. Ông Lai tiếp tục làm đơn gửi TAND huyện Bố Trạch khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG.

Ngày 24/7/2019 vừa qua, TAND huyện Bố Trạch đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp lao động và đến ngày 29/7, toà này đã ra Bản án số 01/2019/LĐ-ST tuyên huỷ quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng; yêu cầu cơ quan này phải nhận ông Lai trở lại làm việc và khôi phục toàn bộ quyền lợi kể từ khi ra quyết định kỷ luật.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật tố tụng

Theo dõi hoạt động tố tụng, xét xử của phiên toà, một số ý kiến cho rằng vụ việc có nhiều dấu hiệu cho thấy, TAND huyện Bố Trạch có bất thường trong cách giải quyết vụ án, vi phạm pháp luật về tố tụng.

Với vụ việc này, ông Phan Văn Lai (viên chức kiểm lâm) khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng (đơn vị sự nghiệp công lập) là một vụ án hành chính và phải áp dụng các quy định của Luật Tố tụng Hành chính để giải quyết. Luật đã quy định rất rõ ràng, nhưng TAND huyện Bố Trạch lại xác định vụ án của ông Lai là quan hệ pháp luật lao động và áp dụng thủ tục tố tụng dân sự để giải quyết. “Có thể thấy rằng, TAND huyện này đã xác định sai quan hệ pháp luật và áp dụng sai thủ tục tố tụng để giải quyết vụ án”, một ý kiến nhận định.

Về thẩm quyền giải quyết vụ án của ông Lai khiếu kiện quyết định buộc thôi việc của Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, TAND huyện Bố Trạch tiếp tục bộc lộ sự vi phạm. Bởi Hạt Kiểm lâm VQG này có phạm vi hoạt động trên địa bàn hai huyện: Bố Trạch và Minh Hoá của tỉnh Quảng Bình. Theo quy định tại Điều 31 và 32 Luật Tố tụng Hành chính 2011, TAND huyện Bố Trạch không hề có thẩm quyền, mà thẩm quyền thụ lý và giải quyết vụ án nói trên phải thuộc về TAND tỉnh Quảng Bình.

Trao đổi với PV, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng Lê Thanh Tịnh cho rằng: “Với vị trí và trách nhiệm là người đứng đầu lực lượng kiểm lâm Vườn, tôi rất bất ngờ với những dấu hiệu vi phạm pháp luật tố tụng của TAND huyện Bố Trạch và đặt ra nghi vấn mục đích của những vi phạm này đã có gì “ẩn chứa” đằng sau hay không?”.

“Chúng tôi áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc với ông Lai là đúng thẩm quyền, đúng cơ sở, đúng quy định bởi mức độ vi phạm của ông Lai là đặc biệt nghiêm trọng (đánh bạc nhiều lần với hình thức sát phạt cao, đánh tại trụ sở cơ quan Nhà nước và trong giờ làm việc). Vụ việc đã gây dư luận xấu trong nhân dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của lực lượng kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Các chứng cứ chứng minh hành vi của ông Lai, Hạt đã cung cấp đầy đủ nhưng không được TAND huyện Bố Trạch xem xét, chấp nhận mà không đưa ra được lý do, căn cứ pháp lý thuyết phục. Hiện Hạt đã có đơn kháng cáo đối với bản án này”, ông Tịnh nói.

Đọc thêm