Sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Tân An Huy (TP HCM): Buông lỏng trong quản lý kiểm tra xây dựng

(PLVN) - Thanh tra TP HCM vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất và việc thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở Tân An Huy tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè do Cty CP Xây dựng và Kinh doanh Tân An Huy làm chủ đầu tư.
Dự án Tân An Huy từng một số lần bị người dân tố cáo có sai phạm.
Dự án Tân An Huy từng một số lần bị người dân tố cáo có sai phạm.

Theo đó, Cty CP Xây dựng và Kinh doanh Tân An Huy (Tân An Huy) xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng không đúng quy hoạch từ thời điểm năm 2011 nhưng đến tháng 7/2017 Thanh tra Sở Xây dựng mới phát hiện và bắt đầu xử lý các vi phạm là thể hiện sự buông lỏng trong quản lý, thiếu kiểm tra trong hoạt động xây dựng. “Trách nhiệm thuốc về TGĐ Cty Tân An Huy, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thời kỳ có liên quan”, KLTT nêu.

Về thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, Sở TN&MT phê duyệt bản đồ hiện trạng vị trí số 22835/GĐ-TNMT ngày 7/11/2006 do Chi nhánh Trung tâm dịch vụ kỹ thuận trắc địa bản đồ đo vẽ và đã cấp 3 GCNQSDĐ tại 3 khu đất cao tầng, y tế và giáo dục tại dự án; nhưng đến nay Cục Thuế chưa thực hiện truy thu, truy hoàn tiền SDĐ nêu trên. 

Trong khi đó, Tân An Huy hiện còn nợ ngân sách Nhà nước 149,765 tỷ. Ngoài ra, Tân An Huy tự tính tiền chậm nộp theo Thông báo số 766/TCTLN-TB ngày 30/12/2005 không chính xác nên phải tiếp tục nộp bổ sung hơn 5,2 tỷ. Như vậy, nghĩa vụ tài chính của Tân An Huy phải thực hiện với Nhà nước khoảng 154,873 tỷ. “Chi cục Thuế Nhà Bè tiếp nhận tiền chậm nộp của Tân An Huy nhưng không thực kiểm tra đối chiếu dẫn đến thất thu cho ngân sách hơn 5,2 tỷ. Trách nhiệm thuộc về Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nhà Bè thời kỳ có liên quan”.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT và UBND huyện Nhà Bè không có văn bản yêu cầu Tân An Huy kê khai đăng ký và báo cáo tình hình thực hiện dự án; không tổ chức kiểm tra, theo dõi, đôn đốc Tân An Huy trong quá trình triển khai dự án là chưa thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chánh Thanh tra TP kiến nghị và đã được Chủ tịch TP thống nhất, yêu cầu Chủ tịch huyện Nhà Bè nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng và quy hoạch tại dự án trên và các dự án khác trên địa bàn nói chung. Chủ tịch huyện cần chỉ đạo rà soát để xử lý thu hồi hoặc chỉnh lý biến động trên các GCNQSDĐ cấp cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án theo đúng quy định; tăng cường phối hợp Thanh tra Sở Xây dựng để kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép, sai phép trong dự án.

Cục trưởng Cục Thuế TP cần khẩn trương thu, truy hoàn tiền sử dụng đất và chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục Thuế kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của Tân An Huy, kịp thời áp dụng biện pháp cưỡng chế, thu hồi hơn 149 tỷ là khoản nợ đọng thuế và tiền chậm nộp.

Đọc thêm