Sai phạm tại tòa nhà 196 Thái Thịnh: Các kiến nghị UBND quận Đống Đa có rơi vào “im lặng”?

(PLVN) - Sau khi kiểm tra việc quản lý, sử dụng Tòa nhà 196 Thái Thịnh (Hà Nội), UBND quận Đống Đa đã có hàng loạt kiến nghị đối với Sở Xây dựng và Sở TN&MT nhằm xử lý trách nhiệm đối với Chủ đầu tư và CP Xây dựng & Thương mại Hoàng Gia. Tuy nhiên, theo các cư dân của tòa nhà thì hiện vẫn chưa có động thái nào sau những kiến nghị trên.
Sai phạm tại Tòa nhà 196 Thái Thịnh có rơi vào “im lặng”?
Sai phạm tại Tòa nhà 196 Thái Thịnh có rơi vào “im lặng”?

Nhiều sai phạm trong quản lý vận hành

Như Báo PLVN đã phản ánh, Tòa nhà 196 Thái Thịnh được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2009 theo Giấy phép xây dựng 142/GPXD ngày 22/5/2007, do Sở Xây dựng cấp cho chủ đầu tư là Cty TNHH Nhà nước MTV 18/4 Hà Nội (sau này cổ phần hóa là Cty CP 18/4 Hà Nội) với chiều cao 11 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 1 tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã tự thay đổi thiết kế của tòa nhà, biến tầng kỹ thuật (tầng mái) thành 4 căn hộ để chuyển nhượng cho các cá nhân và đặt tên là tầng 12.

Năm 2014, khi sắp hết hạn quyền được tự quản lý, vận hành, sử dụng và khai thác dịch vụ tại diện tích sử dụng chung của tòa nhà, chủ đầu tư đã đưa Cty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Gia (Cty Hoàng Gia) vào quản lý vận hành tòa nhà; Dùng diện tích tầng 1 và tầng lửng tại tòa nhà (513m2 xây dựng, 737,3m3 sàn) để liên kết và sau đó chuyển nhượng cho Cty Hoàng Gia. Sau đó Cty Hoàng Gia đã được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BS 762657.

Theo cư dân thì họ hoàn toàn bất ngờ khi toàn bộ diện tích sử dụng chung của tòa nhà là tầng 1 và tầng lửng vốn là diện tích được khai thác lấy kinh phí thực hiện quản lý vận hành và bảo trì tòa nhà nay bỗng dưng trở thành sở hữu riêng của một công ty cổ phần.

Bên cạnh đó, trong gần 10 năm vận hành tòa nhà, CĐT cũng không công khai với người dân các khoản kinh phí khai thác diện tích sử dụng chung của tòa nhà. Đến cuối năm 2018, dưới sức ép và đề nghị của cư dân, UBND phường Láng Hạ đứng ra tổ chức Hội nghị nhà chung cư và bầu ra Ban Quản trị (BQT). Ngày 31/12/2018, Cty Hoàng Gia mới bàn giao hiện trạng sử dụng dở dang cho BQT. Cty Hoàng Gia cũng không để lại 1 đồng kinh phí cũng như hồ sơ giấy tờ pháp lý, kỹ thuật của tòa nhà cho BQT. Chính vì thế, thời điểm mọi thiết bị kỹ thuật, đường ống, thang máy, hệ thống PCCC bắt đầu xuống cấp cần được bảo dưỡng thay thế, nhưng cư dân không có bản vẽ kỹ thuật hoàn công, không có tiền để bảo trì, sửa chữa các phần kỹ thuật và hệ thống hạ tầng nằm trong tường, chìm dưới đất khi có hỏng hóc.

Yêu cầu xem xét trách nhiệm với Chủ đầu tư

Ngày 20/7/2020, UBND quận Đống Đa có Công văn gửi Sở Xây dựng và Sở TN&MT Hà Nội cho biết, ngày 12/3/2020, quận có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ liên quan đến công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên, Cty CP 18/4 Hà Nội vẫn không cung cấp bất cứ tài liệu nào với lý do sau khi cổ phần hóa, Cty không được bàn giao bất cứ hồ sơ, tài sản liên quan nào đến chung cư 196 Thái Thịnh.

Ngày 1/6/2020, quận Đống Đa tổ chức kiểm tra công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư 196 Thái Thịnh và có thông báo tập trung kiểm tra công tác PCCC của tòa nhà còn nhiều nội dung không bảo đảm và không có văn bản nghiệm thu về PCCC.

UBND quận Đống Đa kiến nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp, hướng dẫn quận trong việc xem xét trách nhiệm của Cty CP 18/4 Hà Nội đối với rất nhiều nội dung sai phạm, cụ thể: Tự ý thay đổi công năng sử dụng của tầng kỹ thuật (tầng mái) thành tầng 12 gồm 4 căn hộ - hiện đã bán cho các chủ sử dụng, chặn hệ thống thoát nạn về PCCC tại tầng này; tự ý đưa Cty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Gia vào quản lý vận hành tòa nhà, trong thời gian từ 2014 – 2018. Công ty cũng không cung cấp, công khai thu chi tài chính trong 9 năm quản lý vận hành tòa nhà; chuyển nhượng phần diện tích sử dụng chung gồm: Tầng 1 và tầng lửng cho Cty Hoàng Gia; không bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho BQT theo quy định. Bên cạnh đó, quận Đống Đa kiến nghị xem xét trách nhiệm và biện pháp xử lý Cty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Gia tự ý thay đổi thiết kết tầng 1 và tầng lửng.

Đối với Sở TN&MT Hà Nội, quận Đống Đa kiến nghị Sở cần chủ trì và phối hợp xem xét quá trình chuyển nhượng, quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất cho Cty Hoàng Gia.

Đọc thêm