Tết đến gần, nhóm công nhân vẫn bị Công ty Cổ phần Kỹ thuật Nam Công nợ tiền tỷ

(PLVN) - Cật lực làm việc nhưng đến dịp Tết 2020 nhiều công nhân Công ty Cổ phần Kỹ thuật Nam Công vẫn bị nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội. Sau nhiều lần được hứa hẹn, đến nay khi Tết Nguyên đán 2021 đang đến, nhóm công nhân vẫn chưa nhận được tiền trong khi bộn bề lo âu đang đến gần.
Nhóm công nhân cùng nhiều nhà cung ứng treo băng rôn đòi tiền.
Nhóm công nhân cùng nhiều nhà cung ứng treo băng rôn đòi tiền.

Sáng 14/12 vừa qua, tại trụ sở đăng ký của Công ty Cổ phần Kỹ thuật Nam Công (số 63 Cống Lỡ, phường 15, quận Bình Tân, TP HCM) và số 180 đường số 5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (nơi làm việc của Cty trước đây) hàng chục người căng băng rôn “Yêu cầu các lãnh đạo công ty Nam Công gồm: ông Kỳ Minh Khương – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; ông Nguyễn Phi Hùng – người sáng lập, cựu Chủ tịch HĐQT; ông Vũ Văn Sơn – cựu Tổng giám đốc thực hiện các nghĩa vụ vụ trả lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, công nợ từ năm 2018 đến nay hơn 2 tỷ đồng mà các ông và Cty Nam Công đã nhiều lần hứa hẹn và cam kết”.

Theo nhóm công nhân, thời điểm nợ BHXH từ tháng 1/2018, ông Hùng là Chủ tịch HĐQT, ông Sơn là Tổng Giám đốc. Đến tháng giữa năm 2019, ông Khương là Chủ tịch HĐQT, ông Sơn vẫn là Tổng Giám đốc. Sau đó, tháng 12/2019 đến nay ông Khương giữ hai chức vụ nói trên. Do đó cả ba người đều có trách nhiệm trong việc nợ lương, thưởng và BHXH của nhân viên. 

Những công nhân đòi nợ là nhân viên, kỹ sư, chỉ huy công trình có ký hợp đồng lao động với Cty Nam Công. “Tháng 10/2019, chúng tôi bắt đầu không nhận được lương. Tháng 11, 12 và tháng 1/2020 cũng không được chi trả lương. Công ty nợ lương chúng tôi từ 3 – 5 tháng, cùng tiền thưởng và công nợ. Sau đó, khoảng tháng 2/2020, Cty Nam Công họp và thanh lý hợp đồng với chúng tôi. Như tôi, công ty chốt lương, thưởng, công nợ là 160 triệu đồng. Nhưng từ tháng 2/2020 đến nay, chúng tôi chưa nhận được đồng nào dù lãnh đạo công ty hứa hẹn nhiều lần”, anh Nguyễn Văn Tiến, một người bị Cty Nam công nợ lương trình bày. 

Theo anh Tiến, số tiền nợ lương, thưởng, công nợ của 17 nhân viên là hơn 2 tỷ đồng: “Lãnh đạo công ty hứa hẹn nhiều lần nhưng không thực hiện. Nhiều tháng nay, chúng tôi gọi điện, nhắn tin thì mấy ông đó không trả lời. Đến địa chỉ 63 Cống Lỡ thì công trình đang xây dựng, đến số 180 đường số 5 thì nói không còn Cty Nam Công. Quá bức xúc, chúng tôi mới thực hiện căng băng rôn” anh Tiến nói.

Nhóm 17 nhân viên trên đã khởi kiện Cty Nam Công ra tòa. Tháng 6/2020, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận Bình Tân tiến hành hòa giải. Theo biên bản hòa giải, Cty Nam Công chưa giải thể. Ngoài nợ tiền lương, thưởng của nhân viên, cty Nam Công còn nợ BHXH từ tháng 1/2018 đến nay (6/2020) với số tiền hơn 3 tỷ và nợ thuế 1,8 tỷ. Cty Nam Công cũng đang xử lý công nợ. Việc hòa giải không thành nên hồ sơ chuyển đến TAND quận Bình Tân. Hiện TAND quận Bình Tân đang thụ lý giải quyết và đã tiến hành hòa giải 2 lần nhưng cũng không thành.

Ngoài 17 người trên, một số nhà cung ứng cho Cty Nam Công bị nợ tiền hơn 1 năm qua cũng chưa được trả. Bà Dương Thị Hằng, một chủ nợ nói: “Công ty gia đình tôi nhận chở vật tư cho Cty Nam Công đến các công trình thi công. Họ nợ từ năm 2018 đến tháng 10/2019 là 503 triệu. Tôi nhiều lần lên trụ sở, gặp ông Vũ Văn Sơn, lúc đó còn là Tổng giám đốc và sau này là ông Kỳ Minh Khương cam kết đến tháng 4/2020 sẽ trả hết. Nhưng từ ngày cam kết đến nay không trả tiền. Từ tháng 6/2020 đến nay, tôi nhắn tin, gọi điện ông Khương đều không trả lời”. Một nhà cung ứng khác cũng phản ánh Cty Nam Công nợ 322 triệu đồng.  

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV liên hệ qua điện thoại với ông Kỳ Minh Khương nhưng không nhận được phản hồi.

Đọc thêm