Thanh Miện, Hải Dương: Một Phó Chủ tịch xã có tới… 4 ngày sinh khác nhau

(PLVN) - Theo hồ sơ cán bộ thì ông Vũ Thế Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng (huyện Thanh Miện, Hải Dương) có tới 4 ngày, tháng, năm sinh khác nhau. Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Thanh Miện thì đơn vị này đã yêu cầu ông Mạnh khắc phục thiếu sót để xác định thống nhất tuổi của đảng viên; nhưng đã 4 năm trôi qua, ông Mạnh vẫn chưa thực hiện.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày tháng năm sinh thiếu thống nhất

Năm 2016, khi thực hiện kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, UBKT Huyện ủy Thanh Miện có kết luận nêu rõ, từ năm 2000-2010, ông Mạnh đã 3 lần làm hồ sơ theo học bổ túc văn hóa, lớp đào tạo về lý luận chính trị, lớp chuyên môn nghiệp vụ; nhưng thiếu cẩn trọng dẫn đến sự không thống nhất về ngày, tháng, năm sinh trong hồ sơ, bằng cấp.

Cụ thể, tại hồ sơ đảng viên, ông Mạnh khai ngày sinh là 10/01/1968; Bằng tốt nghiệp THCS và THPT thì thể hiện ngày sinh 12/10/1969; Bằng Trung cấp chính trị lại ghi ngày sinh 01/01/1968; Bằng Trung cấp chuyên nghiệp và Sổ Bảo hiểm xã hội thì thể hiện sinh ngày 10/01/1969.

Với việc hồ sơ cán bộ của ông Mạnh đã có tới 4 ngày sinh khác nhau, UBKT huyện ủy Thanh Miện cho rằng ông Mạnh chưa chủ động khai nhận báo cáo với tổ chức; chưa tích cực đề nghị với các cơ quan có thẩm quyền (các trường và Sở GD&ĐT Hải Dương) để cải chính ngày, tháng, năm sinh, cấp lại bằng cấp theo hồ sơ đảng viên.

Ngoài việc yêu cầu Đảng ủy xã Thanh Tùng kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quản lý hồ sơ của đảng viên, UBKT Huyện ủy Thanh Miện còn yêu cầu ông Mạnh nghiêm túc kiểm điểm, nhận thức rõ những thiếu sót của bản thân, tích cực chủ động báo cáo với tổ chức, đề nghị với các cơ quan có thẩm quyền cải chính ngày, tháng, năm sinh của cá nhân theo hồ sơ đảng viên theo Thông báo số 13-TB/TW ngày 17/8/2016 của Ban Bí thư TW về việc xác định tuổi đảng viên.

Trao đổi với PV về thái độ khắc phục thiếu sót và tiến độ thực hiện kết luận nêu trên, ông Nguyễn Anh Tuấn (Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thanh Miện) cho hay: “Sau khi có kết luận nêu trên, chúng tôi đã phân công một Phó Chủ nhiệm thường trực (phụ trách xã) giám sát, đôn đốc thường xuyên. Nhưng cho tới nay, ông Mạnh vẫn “chưa có động thái gì cả”, tức là vẫn chưa cải chính ngày, tháng, năm sinh tại các văn bằng, hồ sơ theo đúng yêu cầu”.

Học Trung cấp chính trị khi chưa tốt nghiệp THPT

Theo một số ý kiến thì khó có thể nói việc bằng cấp của ông Mạnh có các ngày sinh khác nhau là “thiếu cẩn trọng” của bản thân, bởi việc này đều diễn ra trong thời gian ngắn. Thậm chí, ông Mạnh còn trực tiếp xin đăng ký khai sinh lại vào năm 1992 nhưng cũng không khai đúng theo ngày sinh tại lý lịch đảng viên trước đó 3 năm. Hoặc Bằng THPT và Bằng Trung cấp Chính trị cũng chỉ cấp cách nhau chưa đầy 1 năm. Thời gian này, ông Mạnh còn học song song hai lớp (chính trị và bổ túc văn hóa) trong khi vẫn công tác tại địa phương.

Hơn nữa, Sở GD&ĐT hoặc các trường khi cấp bằng tốt nghiệp đều căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ học sinh, học viên chứ không chỉ căn cứ vào việc “tự khai” của ông Mạnh.

Đơn cử, khi cấp Bằng tốt nghiệp THPT thì Sở GD&ĐT sẽ phải căn cứ vào Giấy khai sinh của học sinh. Còn nếu ông Mạnh vào học Trường Chính trị tỉnh Hải Dương hay Trường Trung cấp NN&PTNT (hệ chính quy, 2 năm) thì phải có Bằng tốt nghiệp THPT. Đáng tiếc, các tài liệu có tính chất “gối đầu” nhau này đều có ngày, tháng, năm sinh khác nhau và cũng không đúng với lý lịch đảng viên.

Liên quan đến việc này, những phản ánh năm 2016 cũng cho rằng, ông Mạnh đi học chính trị vào năm 2002 khi vẫn chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Tức là ông Mạnh không đủ điều kiện “đầu vào” để học lớp Trung cấp Chính trị của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương.

Tuy kết luận rằng ông Mạnh “không có việc gian lận trong việc học tập văn hóa, lý luận chính trị” nhưng UBKT Huyện ủy Thanh Miện lúc đó cũng không nêu rõ chuẩn “đầu vào” của lớp Trung học Chính trị ra sao? Ông Mạnh có thuộc diện được “nợ” Bằng tốt nghiệp THPT hay không?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc hi hữu này.

Đọc thêm