Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra Bệnh viện Quốc tế Vinh: Trưng biển “quốc tế” nhưng quản lý hồ sơ “sơ sài”

(PLVN) - Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về khám chữa bệnh tư nhân; việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm y tế và dân số của Sở Y tế tỉnh Nghệ An; chỉ ra nhiều vi phạm với một số bệnh viện (BV) tư tại Nghệ An.
Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra Bệnh viện Quốc tế Vinh: Trưng biển “quốc tế” nhưng quản lý hồ sơ “sơ sài”

Theo Thanh tra Bộ, Đoàn thanh tra đã kiểm tra 50 hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) và 50 hồ sơ cấp giấy phép hoạt động (GPHĐ) của năm 2019 được lưu tại Phòng Quản lý hành nghề Y Dược của Sở và thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. 

Với việc cấp CCHN, nhiều hồ sơ không có phiếu tiếp nhận hồ sơ, gây khó khăn trong việc theo dõi thời gian cấp CCHN có đúng quy định hay không; một số phiếu xét duyệt hồ sơ không ghi rõ họ tên thư ký và chủ tịch. Với việc cấp GPHĐ, nhiều hồ sơ chưa đánh số lưu trữ, không có phiếu tiếp nhận; thành phần đoàn thẩm định không mời bác sĩ chuyên khoa của tỉnh… Việc thanh, kiểm tra của Sở Y tế chưa được thường xuyên, liên tục, chế tài xử phạt còn nhiều điểm chưa phù hợp thực tế; hệ thống phần mềm phục vụ quản lý người hành nghề và cơ sở khám chữa bệnh chưa hoàn thiện đồng bộ.

Thanh tra Bộ cũng chỉ ra nhiều tồn tại của một số BV tư trên địa bàn Nghệ An:

Với BV quốc tế Vinh, tại thời điểm thanh tra, bệnh án làm sơ sài, viết tắt, viết ngoáy nhiều, khó đọc, không đánh số thứ tự, không ghi số lượng bằng chữ đối với thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần; Biên bản hội chẩn làm theo mẫu của Bộ nhưng ghi chép sơ sài. BV có biển hiệu theo quy định, nhưng trên biển hiệu ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế Nghệ An là không đúng.

Với BV Đa khoa TTH thuộc Cty CP BV TTH Vinh: Các bệnh án, phiếu khám bệnh, tờ điều trị… có ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế là không đúng; Bệnh án làm sơ sài, viết tắt, viết ngoáy nhiều, khó đọc, một số bác sỹ không ký vào phiếu chỉ định xét nghiệm; điều dưỡng không ghi rõ họ tên; Biên bản hội chẩn ghi chép sơ sài, không đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia hội chẩn (chủ toạ, thư ký, thành viên).

Với BV Đa khoa An Phát, ngoài các vi phạm như trên và “tự xưng” có cơ quan chủ quản là Sở Y tế thì còn có tình trạng người bệnh không mặc trang phục dành cho người bệnh nằm nội trú; còn để người bệnh nam và nữ nằm chung phòng bệnh…

Với Phòng khám Đa khoa tư nhân Yên Lý: Phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong CCHN của người phụ trách chuyên môn kỹ thuật không đúng quy định. Nhiều bệnh án dùng bút xoá tẩy xoá nhiều chỗ. Phòng khám chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế riêng. Phòng khám có biển hiệu nhưng có biểu tượng chữ thập đỏ là không đúng.

Với Phòng khám Đa khoa tư nhân Đồng Thành: Bệnh án điều trị cho người bệnh ngoại trú không làm theo mẫu của Bộ, ghi chép còn sơ sài, không đầy đủ các cột mục, bác sỹ không ghi rõ họ, tên. Có tủ thuốc cấp cứu nhưng không có danh mục thuốc cấp cứu do người chịu tác nhiệm chuyên môn, kỹ thuật phê duyệt. Có phân loại rác thải y tế nhưng thùng rác không có nắp đậy theo quy định. Phòng xét nghiệm không có tủ lưu mẫu máu…

Đọc thêm