Tiếp vụ “chây ì” xử lý công trình vi phạm ở Phú Thọ: Thanh tra tỉnh vào cuộc

(PLVN) - Liên quan vụ “Chủ tịch xã chây ỳ xử lý công trình vi phạm nhà con rể” mà Báo PLVN đã phản ánh, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có chỉ đạo Thanh tra tỉnh Phú Thọ kiểm tra, rà soát lại việc phân loại, thụ lý, giải quyết đơn của Chủ tịch UBND xã Bảo Yên, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy theo quy định của Luật Tố cáo.
 
Văn bản báo cáo kết quả giải quyết đơn thư công dân của UBND huyện Thanh Thủy
Văn bản báo cáo kết quả giải quyết đơn thư công dân của UBND huyện Thanh Thủy

Như đã phản ánh, ông Nguyễn Văn Tình, con rể ông Nguyễn Tiến Dũng (Chủ tịch xã Bảo Yên) xây dựng nhà ở lấn chiếm ngõ đi chung. Ngày 10/6/2019, UBND huyện Thanh Thủy có Văn bản 541/UBND-KT&HT nêu rõ việc xây dựng nhà ở của hộ ông Tình có phần xây dựng ô trang trí (rộng 0,8m, dài 2,2m, cao 7,2m) đua ra ngõ đi chung các hộ dân, nằm ngoài phạm vi ranh giới đất được giao, vi phạm quy định khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở; khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai. 

Theo đó, UBND huyện Thanh Thủy yêu cầu hộ ông Tình tháo dỡ phần công trình vi phạm, hoàn trả khoảng không lối đi chung. Yêu cầu UBND xã Bảo Yên trực tiếp chỉ đạo việc tháo dỡ phần công trình vi phạm, báo cáo kết quả kiểm điểm và khắc phục hậu quả với Chủ tịch huyện Thanh Thủy trước ngày 15/7/2019. Thế nhưng, UBND xã Bảo Yên bị cho là không thực hiện.

Ngày 5/2/2020, UBND huyện Thanh Thủy tiếp tục có văn bản yêu cầu Chủ tịch xã Bảo Yên khẩn trương kiểm tra, xử lý, giải quyết vụ việc, trả lời người có đơn, báo cáo kết quả với Chủ tịch huyện Thanh Thủy trong tháng 2/2020.

Tuy nhiên, Chủ tịch xã Bảo Yên vẫn không xử lý mà thay vào đó, ngày 27/3/2020, Chủ tịch xã này lại ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 01/KL-UBND, cho rằng vụ việc trên là quan hệ dân sự và không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Đồng thời “hướng dẫn” các hộ dân khởi kiện ra Tòa án.

Không đồng ý với Kết luận 01/KL-UBND của UBND xã Bảo Yên, người dân tiếp tục có đơn tố cáo cho rằng lãnh đạo xã Bảo Yên bao che cho sai phạm của con rể gửi Chủ tịch huyện Thanh Thủy. Ngày 24/4/2020, Chủ tịch huyện Thanh Thủy ký Thông báo số 56/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết tố cáo tiếp của người dân xã Bảo Yên, khiến dư luận và người dân vô cùng bức xúc.

Không đồng ý kết quả giải quyết, trả lời của Chủ tịch UBND xã Bảo Yên và Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, công dân tiếp tục có đơn gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. Theo đó, để vụ việc được giải quyết dứt điểm, đúng quy định, Chủ tịch tỉnh Phú Thọ vừa có chỉ đạo giao Thanh tra tỉnh Phú Thọ kiểm tra, rà soát lại việc phân loại, thụ lý, giải quyết đơn của Chủ tịch UBND xã Bảo Yên và UBND huyện Thanh Thủy theo quy định của Luật Tố cáo; đối thoại, giải thích, trả lời người có đơn theo quy định, báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trước ngày 15/7/2020. 

Đọc thêm