UBND phường chuẩn bị hầu tòa vì đường nước thải

(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của Báo PLVN về sự việc người dân kiện UBND phường Tiên Cát, TP.Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) bị người dân kiện hủy cam kết do đường thoát nước ô nhiễm nghiêm trọng mà không được xử lý thỏa đáng, dự kiến ngày 6/8 tới đây, vụ kiện sẽ được TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử.
Trụ sở UBND phường Tiên Cát (TP Việt Trì, Phú Thọ)
Trụ sở UBND phường Tiên Cát (TP Việt Trì, Phú Thọ)

Như Báo PLVN đã phản ánh, năm 1998, gia đình bà Nguyễn Thị Cảnh (ngụ tổ 25, khu phố Mai Sơn 2, phường Tiên Cát, TP Việt Trì) đồng ý cho Cơ quan Liên hiệp Công đoàn tỉnh Phú Thọ (LHCĐ Phú Thọ) làm đường thoát nước mưa đi qua thửa đất của gia đình thuộc thửa đất số 95, tờ bản đồ số 33 khu phố Mai Sơn 2 (diện tích 296,7m2, đã được UBND TP Việt Trì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ngày 5/7/2004). 

Khoảng năm 2002, LHCĐ Phú Thọ cắm đất cho các hộ của cơ quan để làm nhà ở, kể từ đó đường thoát nước mưa đã trở thành đường thoát nước thải của các gia đình. Năm 2007, do đường nước thải đi qua phần đất gia đình bà Cảnh gây ô nhiễm nên bà đã có ý kiến đến khu dân cư và phường.

Sau đó, được sự  vận động, thuyết phục của lãnh đạo UBND phường Tiên Cát,  bà Cảnh cho đường nước thải sinh hoạt công cộng của 37 hộ dân khu Mai Sơn 2 đi qua phần đất nhà bà, dù bà chưa kịp thống nhất với các thành viên khác trong gia đình. Ngày 1/11/2007, đại diện UBND phường gồm bà Nguyễn Thị Bình (Phó Chủ tịch), ông Phan Quốc Khánh (cán bộ Địa chính) cùng đại diện khu dân cư Mai Sơn 2 và bà Cảnh đã ký “Biên bản hội nghị” cam kết với nội dung: UBND phường hỗ trợ gia đình bà Cảnh 10 triệu, bà Cảnh cắt diện tích đất có chiều dài 20m, chiều rộng 0,8m để làm cống thoát nước thải chung. Phía bà Cảnh nhất trí với điều kiện: Khu dân cư xây cống cố định, đảm bảo kỹ thuật và không gây ô nhiễm môi trường.

Đến năm 2016, quá trình sử dụng cống không được bảo trì thường xuyên nên bị thẩm thấu, bục vỡ, khiến nước thải sinh hoạt thấm vào đất, ngấm lên tường và chảy vào trong nhà bà Cảnh gây ứ đọng, ô nhiễm, làm hư hỏng tài sản và ảnh hưởng sức khỏe. Trước sự việc trên, hộ bà Cảnh đã khiếu nại với Trưởng khu dân cư Mai Sơn 2 và UBND phường Tiên Cát để sửa chữa khắc phục nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Tại Biên bản làm việc ngày 4/4/2018, UBND phường Tiên Cát đã đồng ý để cho gia đình bà Cảnh mời cơ quan chuyên môn tư vấn, khảo sát làm cơ sở giải quyết. Do đó, ngày 26/5/2018, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ (thuộc Sở Xây dựng Phú Thọ) có Báo cáo kết quả kiểm định đánh giá chất lượng công trình như sau:

“Đối với hệ thống thoát nước của khu dân cư không đồng bộ, không đảm bảo chất lượng, các gối đỡ cống và mối nối cống thực hiện không đúng tiêu chuẩn quy định; các tuyến cống, mương, hố ga không được nạo vét, duy tu, bảo dưỡng định kỳ để có phương án thay thế, sửa chữa kịp thời dẫn đến hư hỏng nặng và làm rò rỉ nước ra ngoài ngấm vào đất lâu ngày qua các mao mạch, nước được chuyển từ đất lên vỉa hè và các bức tường làm ẩm mốc và gây hư hỏng cho các lớp phủ trên tường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và chất lượng sống của con người…”.

Bà Cảnh cho biết, sau khi cơ quan chức năng chuyên môn có hồ sơ đánh giá sự việc, ngày 20/7/2018, bà đã gửi đơn đến UBND phường Tiên Cát đề nghị hủy bỏ “cam kết” nhưng không được chấp nhận. Do thửa đất đã được sang tên cho chị Nguyễn Thùy Dương (con bà Cảnh) nên chị Dương (bà Cảnh làm người đại diện theo ủy quyền - PV) đã làm đơn khởi kiện UBND phường Tiên Cát ra TAND tỉnh Phú Thọ yêu cầu hủy bỏ cam kết tại biên bản ngày 1/11/2007.

Liên quan đến sự việc này, theo bà Cảnh, thời điểm bà ký cam kết với UBND phường Tiên Cát ngày 01/11/2007, sổ đỏ của gia đình bà là do chồng bà ông Nguyễn Mích (đã mất) là chủ hộ đứng tên đại diện. Khi ông Mích mất, gia đình bà chưa tiến hành kê khai phân chia di sản thừa kế để phân định quyền về tài sản, nên bà không có quyền định đoạt toàn bộ khối tài sản chung của gia đình và không có quyền đại diện khi chưa được ủy quyền của các thành viên trong hộ gia đình.

Hơn nữa, tại thời điểm bà ký cam kết, hai con bà là anh Nguyễn Trung Mạnh (SN 1984) và bà Nguyễn Thùy Dương (SN 1987) mặc dù đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hành vi dân sự, nhưng không ủy quyền cho bà. Việc bà đơn phương ký cam kết với UBND phường cắt ra 16m2 đất cho đường nước thải đi qua đất thổ cư của nhà mình là không đúng quy định pháp luật.

Dự kiến ngày 6/8 tới đây, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ đưa vụ kiện trên ra xét xử, bà Cảnh hy vọng các tình tiết, chứng cứ của vụ án này sẽ được HĐXX xem xét một cách khách quan, toàn diện, đảm bảo cho quyền và lợi ích của các bên liên quan.

Đọc thêm