UBND TX Đông Hòa (Phú Yên) thua kiện bác nông dân: Phán quyết của tòa vẫn chỉ nằm trên giấy

(PLVN) - Trước đây gia đình ông Châu Lý Ân (ngụ thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) được Nhà nước giao 8 ha đất để trồng rừng. Tuy nhiên, sau đó, UBND TX chỉ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 6 ha, còn lại 2 ha không được cấp sổ mà UBND TX ra quyết định thu hồi. Không đồng ý, ông Ân khởi kiện ra tòa. Tòa tuyên xử thắng, nhưng việc thực thi bản án của tòa ra sao thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác.
Diện tích 2 ha đất gia đình ông Ân canh tác từ năm 1988 đến nay
Diện tích 2 ha đất gia đình ông Ân canh tác từ năm 1988 đến nay

Quyết định hành chính bị người dân khởi kiện

Theo phản ánh của ông Ân, vào năm 1988, gia đình ông có đơn xin nhận đất làm vườn rừng tại thôn Cảnh Phước (xã Hòa Tân Đông). Trên cơ sở đó, UBND huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Khánh (nay thuộc TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) ban hành Quyết định số 94/QĐ-UB ngày 6/9/1988, giao cho gia đình ông 8 ha. Trong đó đất trống để trồng rừng 2 ha, rừng đã trồng 6 ha. Các cơ quan có thẩm quyền tiến hành giao đất trên thực địa có giấy tờ xác nhận. Toàn bộ diện tích trên đã được cơ quan kiểm lâm huyện Tuy Hòa cấp sổ lâm bạ ngày 29/9/1988. 

Ngày 28/8/2012, UBND TX Đông Hòa cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông với diện tích 6 ha, còn lại 2 ha chưa được cấp giấy, dù gia đình ông vẫn sử dụng ổn định và canh tác liên tục từ đó đến nay. 

Đến năm 2015, ông Ân có đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ với diện tích 2 ha còn lại, nhưng không được chính quyền đồng ý. Ngày 10/5/2017, UBND Đông Hòa ra Quyết định 1869/QĐ-UBND thu hồi Quyết định số 94/QĐ-UB ngày 6/9/1988 của UBND huyện Tuy Hòa cũ đã cấp đất làm vườn cho hộ ông Ân.

Lý do UBND TX Đông Hòa đưa ra là việc cấp đất làm vườn rừng cho hộ gia đình ông Ân vượt quá hạn mức theo quy định tại điểm 3, mục III, Thông tư 46-TT/HTX ngày 13/12/1982 của Bộ Lâm nghiệp về hạn mức giao đất làm vườn cho mỗi hộ gia đình không quá 1 ha, nhưng UBND huyện Tuy Hòa cũ đã giao cho hộ gia đình ông Ân vượt quá 7 ha. 

Không đồng ý với Quyết định số 1869/QĐ-UBND vì Quyết định số 94/QĐ-UB được ban hành trong thời gian Luật Đất đai 1987 có hiệu lực thi hành, không có căn cứ để thu hồi đất vì vượt quá hạn mức, nên ông khởi kiện ra TAND tỉnh Phú Yên đề nghị hủy Quyết định 1868 của UBND TX. 

Theo ông Ân thì UBND TX Đông Hòa chưa đối chiếu các quy định của Luật Đất đai năm 1987 với Thông tư số 46-TT/HTX và không nêu rõ căn cứ của Luật Đất đai 2013 để làm căn cứ ban hành Quyết định số 1869/QĐ-UBND.

Phán quyết hai năm vẫn nằm trên giấy

Ngày 28/8/2018, TAND tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử công khai vụ án hành chính và tuyên “chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Châu Lý Ân theo đơn khởi kiện ngày 15/5/2017”. 

Theo đó, TAND tỉnh Phú Yên quyết định: “Hủy Quyết định số 1869/QĐ-UBND ngày 10/5/2017 của UBND TX Đông Hòa về việc thu hồi Quyết định số 94/QĐ-UB ngày 06/9/1988 của UBND huyện Tuy Hòa cũ về việc cấp đất làm vườn rừng cho hộ ông Châu Lý Ân; vì không có căn cứ pháp luật. Ông Ân đại diện cho hộ gia đình, có quyền liên hệ với cơ quan quản lý đất đai ở địa phương để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ diện tích còn lại theo quy định của pháp luật.”

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Ân đến UBND xã Hòa Tân Đông nộp hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ nhưng xã lại trả lời rằng “phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND TX Đông Hòa”. Sau đó, ngày 30/5/2019 ông khiếu nại lên UBND TX Đông Hòa thì được nhận câu trả lời “Về việc cấp giấy CNQSDĐ đối với 2 ha đất của nhà ông Ân thì UBND xã Hòa Tân Đông sẽ nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định”. 

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND Hòa Tân Đông, cho rằng: “Hộ ông Châu Lý Ân được cấp đất 8ha đất theo Quyết định 94 để làm vườn rừng. Tuy nhiên, căn cứ theo tờ bản đồ 299 và sổ mục kê tại địa phương khi Nhà nước thực hiện Nghị định 64 thì diện tích 2 ha của ông được xác định là đất công ích do xã quản lý nên không đủ điều kiện CGCNQSDĐ theo quy định pháp luật”.

Cho rằng cách giải quyết trên là không thỏa đáng, ông Ân đã nhiều lần khiếu nại đến các cơ quan chức năng của UBND Đông Hòa và tỉnh Phú Yên

Gần đây nhất, Giám đốc Sở TN&MT Phú Yên Nguyễn Duy Dương  đã có công văn đề nghị UBND Đông Hòa cần căn cứ vào nội dung bản án của TAND tỉnh để giải quyết việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Ân.

Tiếp đó, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên Phạm Tấn Hoàng cũng ra văn bản đề nghị UBND Đông Hòa phải thi hành Quyết định trong bản án số 06 ngày 23/8/2018 của TAND tỉnh theo quy định pháp luật. Thế nhưng, từ đó đến nay, bản án vẫn nằm trên giấy.

Đọc thêm