Viết tiếp bài “bất thường vụ cưỡng chế tường rào ở Phú Yên”

(PLVN) - Vừa qua, lực lượng chức năng của TP Tuy Hòa đã cưỡng chế, tháo dỡ tường rào và một phần mái tôn được cho là sai phạm của gia đình bà Đoàn Thị Thùy Nhanh. Trong vụ việc có nhiều vấn đề bất thường đáng lưu ý.
Hàng rào đã bị cưỡng chế tháo dỡ
Hàng rào đã bị cưỡng chế tháo dỡ

Như Báo PLVN đã thông tin, bà Đoàn Thị Thùy Nhanh (SN 1983, ngụ khu phố 3, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) là người sử dụng thửa đất số 84, tờ bản đồ số 48, diện tích khoảng 647m2. Trong số này có hơn 200m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số còn lại bà mua của người khác bằng hình thức giấy tay. 

Năm 2018, bà Nhanh xin phép xây dựng tường bao thì được cán bộ địa chính phường Phú Đông thông tin “tường rào xây dựng không cần giấy phép”. Khi xây dựng, cán bộ địa chính phường, cán bộ khu phố cũng tới xem xét nhưng không nhắc nhở, không lập biên bản vi phạm hành chính… nên bà Nhanh yên tâm hoàn thành công trình. Thế nhưng, sau khi xây xong, bà Nhanh lại bị UBND phường Phú Đông lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Biên bản xử phạt hành chính yêu cầu bà Nhanh xin cấp phép tại cơ quan chức năng có thẩm quyền. Khi bà Nhanh làm hồ sơ gửi Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP Tuy Hòa thì được trả lời: “Qua kiểm tra hiện trạng, chủ đầu tư đã xây dựng xong tường rào tại thửa đất số 84, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Do đó, việc chủ đầu tư đề nghị cấp giấy phép xây dựng tường rào là không có cơ sở để xem xét giải quyết”.

Ngày 17/1, UBND TP Tuy Hòa có Thông báo số 189 buộc bà Nhanh tháo dỡ tường rào do “đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính mà bà Nhanh không xuất trình được giấy phép xây dựng”.

Ngày 29/3, UBND TP Tuy Hòa ra Quyết định số 1143 “Cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng”. Sau đó tường rào và một phần công trình xây dựng trên đất của bà Nhanh bị cưỡng chế. Bà Nhanh cho rằng thiệt hại này của bà có sự tắc trách của cơ quan quản lý.  

Theo bà Nhanh, UBND phường Phú Đông đã có hành vi “ngâm” biên bản xử phạt của gia đình bà trong thời gian 4 tháng, đến khi gần cưỡng chế mới giao.

“Căn cứ đưa ra quyết định cưỡng chế công trình của gia đình tôi chính là biên bản xử phạt của UBND phường Phú Đông lập ngày 5/6. Tuy nhiên, gia đình tôi không hề hay biết sự việc này, cho mãi tới ngày 8/10, tức là hơn 4 tháng sau khi có biên bản trên, UBND phường mới đưa cho gia đình tôi.

Việc UBND phường không giao ngay biên bản vi phạm hành chính cho tôi là tước bỏ quyền giải trình. Bởi trong biên bản đó ghi rõ trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày lập biên bản, gia đình tôi phải giải trình với UBND TP Tuy Hòa nhưng đến 4 tháng sau tôi mới nhận được thì tôi giải trình được cho ai?

Nghiêm trọng hơn, việc làm của UBND phường là tước bỏ quyền làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Hậu quả sau đó, ngày 17/10, gia đình tôi nhận được Thông báo số 46 về việc sẽ cưỡng chế vào ngày 24/10”, bà Nhanh thông tin.

PV đã làm việc với lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa và được cho rằng “cơ quan chức năng đã thực hiện đầy đủ quy trình các thủ tục trước khi tiến hành cưỡng chế”. UBND TP Tuy Hòa hứa sẽ cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến trường hợp của bà Nhanh. Nhưng đến nay đã hơn 1 tháng, PV vẫn chưa nhận được tài liệu mặc dù đã nhiều lần liên hệ lại. 

Tại địa phương này, liên quan đến sai phạm về đất đai, vừa qua Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên đã thi hành kỷ luật với hàng loạt cán bộ tại TP Tuy Hòa và phường Phú Đông.

Có 4 cán bộ là ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP và ông Trần Minh Thủ, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP cùng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Đối với các ông Huỳnh Đức Toàn, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đông và ông Huỳnh Minh Kỳ, Đảng viên Chi bộ Cơ quan, công chức địa chính phường Phú Đông thì bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa chỉ đạo xử lý về mặt chính quyền đối với 4 ông này kịp thời, đồng bộ với kỷ luật Đảng.

Đọc thêm