Vụ kiện 8 năm chưa chấm dứt tại Hà Nội

(PLVN) - Hối cuối năm 2019, vụ án khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Đồng (ngụ phường Bồ Đề, quận Long Biên) và người bị kiện là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã được TAND Hà Nội đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Bản án số 304/2019/CHST đã quyết định chấp nhận một phần yêu cầu cầu khởi kiện của ông Đồng, hủy QĐ 1357/QĐ-UBND ngày 10/3/2014 của Chủ tịch UBND TP về việc xác định hộ ông Đồng phải nộp 50% tiền sử dụng với 34,6m2 đất ngoài hạn mức 90m2. 

Đồng thời tòa kiến nghị UBND và Chủ tịch UBND quận Long Biên xem xét, hủy bỏ Văn bản 1805/UBND-TNMT ngày 12/7/2013 về việc trả lời đơn đề nghị của ông Đồng và QĐ 6692/QĐ-UBND ngày 14/10/2013 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND quận Long Biên. 

“UBND quận Long Biên có trách nhiệm hướng dẫn hộ ông Đồng thực hiện làm thủ tục kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) với phần diện tích 156m2 đất ở cho hộ ông Đồng”, bản án nêu.  

Sau 15 ngày kể từ ngày tuyên, bản án đã không có kháng cáo, kháng nghị. TAND Hà Nội đã có QĐ buộc thi hành án, Cục THADS cũng đã có thông báo về việc THA nhưng các nội dung tòa tuyên nói trên vẫn chưa được thực hiện.  

Ông Đồng cho biết đã rất mệt mỏi theo đuổi vụ kiện suốt từ năm 2012 đến nay: “Sau 8 năm, gia đình chỉ mong bản án sớm được thực thi, để chúng tôi được hướng dẫn làm hồ sơ cấp GCN theo đúng quy định pháp luật. Nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Theo bản án, đất của gia đình ông Đồng có nguồn gốc sử dụng từ năm 1969. Ông Đồng cho rằng theo khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai, đất này thuộc đối tượng được cấp GCN và không phải nộp tiền sử dụng đất. 

Tuy nhiên, chính quyền địa phương trong các QĐ giải quyết khiếu nại đều đưa ra quan điểm chỉ làm thủ tục cấp GCN đất ở với 124,6m2 và yêu cầu gia đình ông Đồng phải nộp tiền sử dụng với 34,6m2, đồng thời không cấp GCN với diện tích xung quanh nhà 31,4m2.

Ông Đồng cho hay đã nhiều lần gửi đơn lên UBND quận Long Biên đề nghị hướng dẫn các thủ tục cấp lại GCN theo nội dung bản án nhưng đều bị từ chối. Mới đây, quận Long Biên ra Văn bản số 871/UBND-TNMT trả lời ông Đồng cho hay ngày 7/2/2020, Văn phòng UBND TP có Văn bản 1118/VP-ĐT thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP giao một số sở ngành và quận Long Biên “nghiên cứu, tham mưu đề xuất việc kháng cáo bản án”. 

Từ đó, UBND quận Long Biên cho rằng, hiện TP đang thực hiện các trình tự thủ tục kháng cáo nên quận chưa tổ chức thi hành bản án.

Luật Tố tụng Hành chính 2015 quy định thời hạn kháng cáo với bản án của Tòa cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trường hợp kháng cáo quá thời hạn nói trên thuộc trường hợp kháng cáo quá hạn. 

Sau khi nhận được đơn kháng cáo quá hạn, Tòa sơ thẩm phải gửi đơn kháng cáo, bản tường trình của người kháng cáo về lý do kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ cho Tòa cấp phúc thẩm. Trong thời hạn 10 ngày, Tòa phúc thẩm thành lập Hội đồng gồm 3 Thẩm phán xem xét kháng cáo quá hạn. 

Căn cứ tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc kháng cáo quá hạn, ý kiến của đương sự kháng cáo quá hạn, đại diện VKS, Hội đồng xét kháng cáo quá hạn quyết định theo đa số về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn và phải ghi rõ lý do trong quyết định.

Đọc thêm