Web “bẩn” ung dung thu lợi khủng, thách thức pháp luật

(PLO) - Có hơn 200 web “bẩn”, 42 web cực kì độc hại đã và đang “núp bóng” web giải trí tồn tại ở Việt Nam. Trên thực tế, con số còn hơn nhiều so với thống kê trên, từ nhiều năm nay âm thầm đầu độc người dùng internet.
Một web “bẩn” núp bóng website xem phim, với dày đặc banner quảng cáo.
Một web “bẩn” núp bóng website xem phim, với dày đặc banner quảng cáo.

Web “bẩn” lắm chiêu trò thu hút

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo “Môi trường giải trí trực tuyến lành mạnh an toàn” mới tổ chức tại TP HCM. Theo đó, chiếm khá nhiều trong số các web “bẩn” núp dưới danh nghĩa website giải trí là web chuyên về phim ảnh. Với nhu cầu xem phim trực tuyến quá cao của cư dân mạng hiện nay, các web xem phim liên tục được lập ra. Chỉ một cú nhấp chuột nêu tên bộ phim cần xem, người dung đã có thể đứng trước muôn vàn website để lựa chọn: Phim3s, phimmoi, phimvui, phimhd, phimhot… Và tất nhiên, rất nhiên trong số đó, việc cập nhật phim chỉ là phụ, phần còn lại là các nội dung bẩn, đồi trụy được thể hiện ngay từ trang chủ, câu lượt click của người xem. Tại các web này, hầu như “tường lửa” ngăn chặn phim khiêu dâm bị vô hiệu hóa, người dùng có thể xem một cách thoải mái.

Bên cạnh các website xem phim “bẩn” là các website núp bóng giải trí nhưng thực chất chuyên tổng hợp tin từ báo chí, đồng thời câu khách bằng các thông tin, hình ảnh giật gân, hãi hùng, vi phạm thuần phong mỹ tục được thực hiện bằng cách bịa đặt, cắt ghép chỉnh sửa ảnh... Không ít người dùng internet đã bị lôi cuốn bởi những thông tin “bẩn” này, click chuột vào xem và kết quả là rơi vào ý đồ của những kẻ lập nên website, tạo nên lượng truy cập khổng lồ hàng ngày cho web. Ngoài ra, các có các web chuyên cung cấp xuất bản phẩm như sách, sách nói, truyện tranh… Bên cạnh việc cập nhật kho sách khổng lồ thì các web này còn chứa lượng ấn phẩm bị cấm, vi phạm về chính trị, sách khiêu dâm, đồi trụy, truyện tranh khiêu dâm… 

Điều đáng nói, các web này hầu hết hoạt động “lậu”, nghĩa là không đăng kí với cơ quan chức năng, nghịch lý là, chính yếu tố “lậu”, không đăng kí đã tạo nên ưu thế cạnh tranh cực lớn cho các web lậu, web “bẩn”. Đứng ngoài vòng kiểm soát của cơ quan chức năng, các website này có thể thoải mái đăng tải thông tin không qua kiểm duyệt, lấy cắp các tác phẩm có bản quyền. Nếu như một website đàng hoàng, chân chính muốn đăng tải một bộ phim đang nóng, một quyển sách đang ăn khách trên thị trường phải trải quả nhiều thủ tục xin phép, mua bản quyền… thì các web lậu, web “bẩn” lại rất dễ dàng trong việc cập nhật các ấn bản mới.

Nhiều phim điện ảnh vừa ra rạp một vài ngày, phim truyền hình vừa mới chiếu vài tập trên vô tuyến thì người dùng đã có thể tìm được ngay trên các web lậu. Có quyển sách, nhà phát hành phải trải qua bao cuộc thương thảo đầy tốn kém với đối tác nước ngoài, vừa xuất bản chưa được bao lâu đã thấy “bản full” trên web đọc sách trực tuyến.

Tính chất cập nhật nhanh, liên tục, cộng với việc “câu khách” bằng các thông tin gây tò mò, thông tin khiêu dâm, đồi trụy, hầu hết các web lậu, web “bẩn” đã trở nên “không đối thủ” trong các cuộc cạnh tranh trực tuyến. Có website lậu lượt truy cập trung bình một ngày từ một đến vài triệu lượt xem. Nhiều web lậu nổi tiếng rầm rộ trong cộng đồng mạng, mà cư dân mạng khi có nhu cầu giải trí là lập tức tìm đến, không cần phân biệt đó là lậu hay “sạch”. 

Ung dung thu lợi nhuận khổng lồ

Tất nhiên, lượng truy cập lớn đã đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các website này. Tuy là web lậu, chứa nhiều nội dung “bẩn”, vi phạm pháp luật nhưng lượng quảng cáo trên các web này không thua kém các website chính thống nổi tiếng. Đại diện một công ty quảng cáo lớn chia sẻ, vẫn biết đó là web xấu, chứa nội dung đồi trụy, nhưng nhiều khách hàng chỉ cần nhìn vào lượt truy cập, lượt tương tác với người dùng, thấy hiệu quả quảng cáo quá tốt thì vẫn lựa chọn. Vị này tiết lộ, một website phim lậu nổi tiếng trong cộng đồng mạng có tháng thu về tiền tỉ từ quảng cáo. 

Có thể thấy rõ nhiều sai phạm của các web lậu, “bẩn” này như: liên tục vi phạm bản quyền (đăng ảnh, phim, clip… của đơn vị, cá nhân khác khi không được phép), vi phạm thuần phong mỹ tục, tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, tung tin sai lệch gây hoang mang cộng đồng. Các web này cũng đã gián tiếp gây nên những thiệt hại tinh tế lớn cho những người kinh doanh chân chính trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật: Phim chiếu chứ huề vốn đã bị chiếu trên mạng, sách chưa bán được bao nhiêu người dùng đã có thể tha hồ tải về xem…

Đó là còn chưa kể đến, nhiều web “bẩn” còn đặt những mã xấu trong các đường link có tiêu đề thu hút nhằm “hack” tài khoản của khách hàng. Không ít người dùng internet khi đăng nhập vào các đề mục mang tính khiêu dâm của nhiều website đã bị lấy mất tài khoản, bị trộm thông tin và bị sử dụng vào các mục đích xấu.

Tuy nhiên, hoạt động đã nhiều năm, rầm rộ với mức độ vi phạm ngày một nhiều, nhưng hầu hết các website nói trên vẫn rất ung dung, chưa hề chịu sự xử lý nào của cơ quan chức năng. Bởi thế, càng ngày web “bẩn” được lập ra ngày mỗi nhiều, ngày càng tăng mức độ “bẩn” với nhiều chiêu thức thu hút người dùng hơn. Vì thế, không ngoa khi nói rằng mạng internet vẫn là mảnh đất màu mỡ để những kẻ kinh doanh đen trục lợi với ít nguy cơ bị pháp luật xử lý.

Đọc thêm