Xe dù núp bóng xe hợp đồng hạng sang “đại náo” phố phường

(PLO) - Những xe khách núp bóng xe hợp đồng hạng sang chỉ nhận khách gọi điện trước đặt chỗ và hẹn địa điểm đến đón xuất hiện ngày càng nhiều và gây mất trật tự an toàn giao thông.
Một chiếc Innova bắt khách trên đường kiệt Hai Bà Trưng, TP.Huế
Một chiếc Innova bắt khách trên đường kiệt Hai Bà Trưng, TP.Huế

Hoạt động một cách tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng

Thời gian gần đây, PV Báo Pháp Luật Việt Nam liên tục nhận được những phản ánh của các nhà xe chạy tuyến cố định về tình trạng xe dù núp bóng xe hợp đồng hạng sang không bến bãi, đón khách tùy tiện trong thành phố dẫn đến lượng khách của những tuyến cố định này giảm một cách đáng kể. Mặc dù lực lượng chức năng đã liên tục ra quân nhằm giải quyết vấn nạn xe dù bến cóc, xe chạy sai luồng tuyến, bắt khách dọc đường và đặc biệt là những chiếc xe dù loại fortuner, Innova 7 chổ núp bóng hợp đồng. Tuy nhiên, việc xử phạt những chiếc xe dù núp bóng xe hợp đồng vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có quy định rõ ràng. Không những thế, cách thức hoạt động của những chiếc xe này vô cùng tinh vi, kín đáo để qua mặt cơ quan chức năng.

Cách thức hoạt động chung của những chiếc xe dù fotuner, Innova núp bóng xe hợp đồng này là chỉ nhận những khách đã gọi điện trước để đặt chỗ và đến đón tại một địa điểm đã hẹn trước, tuyệt đối không tùy tiện bắt khách dọc đường. Hành khách sẽ liên hệ đến văn phòng để đặt chỗ và sẽ được tài xế liên hệ trực tiếp thỏa thuận nơi đón. Việc tài xế thỏa thuận đón khách trực tiếp sẽ khiến xe di chuyển nhiều hơn để đón ở nhiều điểm khác nhau, tránh việc tập trung khách đến một nơi dễ bị phát hiện nên những chiếc xe dù này dễ dàng qua mặt được lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, khi những chiếc xe fortuner, Innova này đến đón khách tại một địa điểm đã được hẹn trước, nếu như tài xế phát hiện thấy có bóng dáng của lực lượng Công an thì sẽ ngay lập tức xe sẽ được di chuyển đến một địa điểm khác gần đấy và sẵn sàng yêu cầu khách phải tự đi đến địa điểm mới để lên xe. Nếu trường hợp khách bị chậm trễ, phải chờ đợi thì tài xế sẽ không bao giờ đợi quá 5 phút để tránh bị lực lượng chức năng để ý và ngay lập tức tài xế sẽ điện cho một xe “đồng nghiệp” khác có giờ chạy ngay sau đó để nhượng lại khách vừa bị đón “hỏng”.

Ngoài ra, các nhà xe sẽ không thu tiền vé ngay khi hành khách lên xe mà khi đến địa điểm mà khách muốn xuống thì mới nhận tiền. Nếu bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì sẽ đưa ra hợp đồng vận chuyển, nếu vậy thì sẽ chỉ bị xử phạt hành chính vì đón trả khách không đúng nơi quy định.

Trước thực trạng trên, ông Phạm Xuân Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh từ các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn và các tài xế xe chạy tuyến cố định về việc những xe dù loại Fortuner, Innova 7 chổ không có luồng tuyến, không bến bãi, thoải mái bắt khách trên các tuyến đường nội thành gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của họ, làm cho lượng khách của các xe chạy tuyến cố định giảm một cách đáng kể”.

Công ty Cổ phần bến xe Huế đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng về vấn nạn xe dù
Công ty Cổ phần bến xe Huế đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng về vấn nạn xe dù 

“Khi nhận được phản ánh của các nhà xe chạy tuyến cố định về thực trạng xe dù hạng sang, phía công ty đã tiến hành xác minh và được biết những phản ánh của các tài xế là có thật. Ngay sau đó, Công ty đã làm một tờ trình, kèm theo danh sách những xe hợp đồng, xe du lịch trá hình tuyến cố định mà công ty phát hiện được và  gửi cơ quan, ban ngành có thẩm quyền để có biện pháp xử lý tình trạng trên”, ông Sơn nói.

Lộ liễu và nhức nhối hơn xe dù, bến cóc

Tình trạng xe dù, bến cóc thường gây nên tình trạng tắc đường, mất an toàn giao thông vì tập trung đông người, xe di chuyển chậm để bắt khách dọc đường. Nhưng tình trạng xe dù núp bóng xe hạng sang fortuner, Innova 7 chổ còn nhức nhối hơn rất nhiều. Những tuyến đường thành phố thường cấm các xe khách tuyến cố định di chuyển để bắt khách vì dễ gây ách tắc giao thông, thế nhưng những chiếc xe fortuner, Innova này vẫn có thể vô tư "tung tăng" trên các tuyến phố trong nội thành để tự do đón trả khách.

Một xe Fortuner bắt khách trên đường Trần Phú
Một xe Fortuner bắt khách trên đường Trần Phú 

Lướt qua một số trang mạng xã hội, đặc biệt là fanpage của các nhà xe chuyên cho thuê xe hợp đồng 7 chổ, 9 chổ và 16 chổ có thể thấy rất nhiều lời quảng cáo các tuyến xe di chuyển từ Huế đi Đà Nẵng, Hội An… và các chiều ngược lại với các khung giờ chạy xe cố định mỗi ngày. Trên các trang này ghi rõ các chuyến xe, số điện thoại đặt vé, giờ xuất phát và các dịch vụ khác để câu khách như phục vụ nước uống và wifi miễn phí. Nhưng điều đáng nói ở đây là tất cả những thông tin này đều được đưa lên các nhóm trên trang mạng xã hội facebook như nhóm Xe ké Huế - Đà Nẵng-Hội An, Xe ké miền Trung… một cách công khai và khá lộ liễu. Tuy nhiên, cách thức đặt vé là gọi điện đến văn phòng để đặt chỗ và hẹn địa điểm đón nên rất khó để biết được những chiếc xe này sẽ dừng đỗ đón khách ở đâu.

Trong vai một hành khách có nhu cầu đi xe từ Huế đến Đà Nẵng, PV đã đến tận nơi một trụ sở cho thuê xe hợp đồng trên địa bàn TP. Huế tìm hiểu. Sau khi PV ngỏ ý muốn đi khách lẻ và được đón tận nơi chứ không đi xe hợp đồng thì chủ nhà xe liền giới thiệu rằng bên mình có loại xe 7 chỗ chuyên đón khách lẻ trong thành phố Huế đi Đà Nẵng, Hội An và ngược lại, giá cước cho 1 người đi một chiều là 100.000 đồng.

Sau một hồi giới thiệu và thỏa thuận với PV, chủ xe đã lấy số điện thoại và hẹn thời gian địa điểm cụ thể để tài xế để đón. Đúng như thỏa thuận, ngày hôm sau có một chiếc xe đến địa điểm đã hẹn trước để đón, theo như quan sát của PV thì chiếc xe chở khách này là loại xe fortuner màu ghi 7 chỗ biển số 75A.106xx, sau khi đón PV ở địa điểm đã hẹn trước thì tài xế bắt đầu di chuyển trên các con trường trong thành phố để đón những hành khách còn lại. Khi đã đón đủ khách thì xe bắt đầu khởi hành đi Đà Nẵng, lúc này tài xế bắt đầu giới thiệu những dịch vụ để phục vụ khách như nước uống miễn phí, có wifi, được đưa đón tận nơi và đặc biệt xe sẽ không ra vào bến nên rút ngắn được thời gian đi lại… Cũng theo ghi nhận của PV thì tiền vé xe sẽ không được thu khi khách vừa lên xe, mà tài xế chỉ nhận tiền khi vừa trả khách. Điều đáng nói là tiền sẽ được khách trả cho tài xế mà không hề có hóa đơn chứng từ hay một tờ vé nào.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Thanh tra Sở đã phối hợp với CSGT và CS Trật tự tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý các xe không luồng tuyến, xe dù, xe hợp đồng trá hình. Tuy nhiên, hiện nay tình hình hoạt động của các nhà xe này vẫn diễn ra phức tạp do công tác kiểm tra, xử lý còn một số bất cập. Trong khi các nhà xe này lại lợi dụng phù hiệu hợp đồng để chuyên chở khách. Vì thế mà khi chúng tôi kiểm tra các nhà xe đều có hợp đồng, danh sách hành khách đầy đủ nên chỉ bị xử phạt lỗi vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định”.

“Còn tình trạng xe dù loại fortuner, Innova 7 chổ rất khó để xử lý và xác định được đâu là xe chở khách, đâu là xe chở hộ gia đình mà cho dừng xe mà kiểm tra xử lý. Đã thế, khi chúng tôi tiến hành kiểm tra xử lý thì hành khách trên xe không những đã không phối hợp với chúng tôi mà còn tự nhận rằng tất cả những người trên xe đều là một nhóm gia đình tổ chức để đi chơi. Chính những điều này đã gây ra nhiều trở ngại trong việc xử lý những loại xe dù này”, ông Nam nói.

Hiệp Hội vận tải ô tô Huế phát văn bản "kêu cứu" các cơ quan chức năng
Hiệp Hội vận tải ô tô Huế phát văn bản "kêu cứu" các cơ quan chức năng

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết đơn vị này đã có văn bản báo cáo lãnh đạo Sở GTVT và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất thành lập lực lượng kiểm tra liên ngành để thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng này.

Đọc thêm