Báo động tình trạng “rác” showbiz

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Rất nhiều show ca nhạc, sự kiện đã thi nhau “vợt” những nhân vật “dị mọ”,“hiện tượng mạng” hòng thu lợi. Những Thông Soái Ca, Tùng Sơn, Bà Tưng, Lệ Rơi, Kenny Sang... được đón tiếp ngang hàng với các ngôi sao khác trong làng giải trí Việt từng gây tranh cãi dữ dội trong dư luận.
Thông Soái Ca (bên phải) biểu diễn cùng ca sĩ Du Thiên.
Thông Soái Ca (bên phải) biểu diễn cùng ca sĩ Du Thiên.

Từ “hiện tượng mạng” thành “sao”

Trong một đoạn clip ghi lại màn biểu diễn nhào lộn của Thông Soái Ca tại Hội chợ thương mại ẩm thực Lễ hội Đền Đô 2022 giữa tháng 4, Thông Soái Ca xuất hiện như một ngôi sao, lên sân khấu biểu diễn cùng ca sĩ Du Thiên. Người này cũng được đăng hình trên poster chương trình để quảng cáo, cùng những gương mặt như Du Thiên, Long Nhật, DJ Mie…

Thông Soái Ca nhanh chóng trở thành “hiện tượng mạng” nhờ ngoại hình đặc biệt với hàm răng xỉn màu, mặc quần rách và đeo những sợi dây chuyền, vòng cổ to bản. Dù nhận được hàng triệu lượt xem, tương tác, nhưng những clip của Thông Soái Ca bị nhiều người liệt vào hàng có nội dung “rác”, có phần nhảm nhí. Cũng bởi thế, việc Thông Soái Ca lên sân khấu trình diễn gây tranh cãi dữ dội. Trên sân khấu hội chợ, Thông Soái Ca được chào đón như một ca sĩ nổi tiếng dù giọng hát chênh phô bị một bộ phận cư dân mạng ví như “thảm họa âm nhạc”.

Không riêng Thông Soái Ca, sân khấu hội chợ còn có Phú Lê. Phú Lê được mệnh danh là “giang hồ mạng”, từng bị bắt vì tội Cố ý gây thương tích. Phú Lê từng thu âm và sản xuất các MV trên YouTube, chủ yếu là nội dung bạo lực, vô bổ nhưng thu hút rất đông người xem.

Cách đây vài năm, cộng đồng mạng cũng từng xôn xao vì sự xuất hiện của một “quái nhân” muốn lấn sân vào showbiz. “Quái nhân” ấy là một anh chàng tự phong mình là “công chúa thủy tề” - Tùng Sơn. Càng bị “ném đá”, Tùng Sơn càng tung những hình ảnh, giọng hát gây tranh cãi của mình lên mạng xã hội và lấn sân vào showbiz với hình ảnh “dị mọ”. Sau một thời gian chỉ quay video ngắn tung lên mạng, "công chúa thủy tề" dần chuyển qua hoạt động chuyên nghiệp như livestream, đi thi hát, nhận lời tham gia sự kiện... để đáp lại tình cảm yêu thương của "người hâm mộ".

Việc “phơi mình ra nghe chửi, bị ném đá” để vào làng giải trí như Tùng Sơn, Thông Soái ca, Phú Lê làm dư luận nhớ lại những Quân Kun, Kenny Sang, Lệ Rơi, Bà Tưng cũng chung “hoàn cảnh ra đời” như vậy. Họ tung các nội dung gây tranh cãi lên mạng xã hội, khi có hàng triệu người theo dõi, những “quái nhân” này lại “ung dung” bước vào showbiz Việt.

Bài học “ngã ngựa”

Thực tế, một số nhân vật sản xuất các nội dung bị cho là “rác” văn hóa như trên lại có nhiều dịp “ngồi chung chiếu”, được đón tiếp ngang hàng với các ngôi sao giải trí. Một số nghệ sĩ chân chính cho rằng, việc các nhà tổ chức sự kiện, chương trình mời những “quả bom scandal” ấy chẳng khác nào “xối một gáo nước lạnh” vào những nghệ sĩ lao động hết mình vì nghệ thuật Việt. Nhưng có những bầu sô vì lợi nhuận vẫn sẵn sàng mua vui bằng đủ cách với những gương mặt “hiện tượng mạng” không tài năng nghệ thuật.

Tuy nhiên, nhiều “hiện tượng mạng” ngỡ tưởng bước vào thế giới showbiz dễ dàng và kiếm tiền như nước lại nhanh chóng bị “ngã ngựa”. Như câu chuyện của Quân Kun. Nổi lên như một hiện tượng quái chiêu trên mạng internet đăng ảnh, video nhạy cảm, phát ngôn gây sốc, Quân Kun nhanh chóng trở thành tiêu điểm cho cư dân mạng “ném đá”. Tham gia vào một gameshow ca nhạc nhưng với giọng hát dở tệ cùng phần thi được cho là lố bịch, Quân Kun đã bị loại. Để vớt vát, Quân Kun quỳ lạy ba vị giám khảo xin vào vòng trong. Đáp lại hành động thái quá đó, giám khảo của Vietnam Idol 2013 đã từ chối rất thẳng thừng và lên tiếng, muốn là ca sĩ trước hết phải có tự trọng. Quân Kun gắn với mác “thảm họa âm nhạc” từ đó. Sau thất bại đó, Quân Kun tiếp tục tạo scandal để nổi tiếng, tự làm clip hát lại một số bài hát với sự thể hiện cảm xúc quằn quại, vật vã, uốn éo khoe thân trong bồn tắm, bờ biển... Việc tạo scandal ấy hầu như không gây sự chú ý mà ngược lại, những chiêu trò này gần như bị mọi người quay lưng.

Vì thực sự không có tài năng gì, sau vài tháng “chinh chiến” tại showbiz và thương trường, “hiện tượng mạng” Lệ Rơi vỡ mộng showbiz. Lệ Rơi trở về ngôi làng, trở về nghề bán ổi. “Giờ tôi quyết định ở hẳn ngoài này, chỉ trong mấy tháng lo làm ăn ở Sài Gòn, tôi sụt 8kg. Ra đi tay trắng, trở về trắng tay thôi. Tôi chẳng lấy đồng nào của gia đình mang đi, nhưng cũng chưa biếu được bố mẹ đồng nào cả" - Lệ Rơi nói.

Sau “một phút thành sao”, Bà Tưng được nhiều bầu sô mời làm quảng cáo, ca hát. Pano, áp phích với hình ảnh “Bà Tưng” ăn mặc thiếu vải được giăng đầy trước các tụ điểm ca nhạc, quán bar ở một số tỉnh, thành. Trước sự “lộng hành” này, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã phát lệnh tạm ngưng cấp phép biểu diễn cho Bà Tưng trên toàn quốc, kể cả trong quán bar. Sau “giấc mộng bong bóng”, Bà Tưng lại trở lại với cuộc sống bình thường trước đây với cái tên Lê Thị Huyền Anh...

Tỏa sáng theo kiểu chẳng giống ai nên những “ngôi sao mạng” đó cũng nhanh chóng tàn lụi, chiêu trò của họ sớm trôi vào dĩ vãng như một thứ nhạt nhẽo, vô bổ. Suy đến cùng, “những hiện tượng mạng” đó cũng bị một số bầu sô lợi dụng trong các chương trình thu lợi chụp giật. Hy vọng rằng, qua đó các “hiện tượng mạng” sẽ hiểu rõ nghệ thuật không phải thứ để bỡn cợt, không phải nơi chứa “rác”, những chiêu trò gây sốc không có đất diễn trong đời sống văn hoá đích thực.