Sau khi các phương tiện truyền thông đồng loạt lên tiếng về việc Bến xe Cần Thơ đưa ra các khoản thu bất hợp lý, đại diện Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe Cần Thơ) đã có phản hồi.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp vận tải đang kinh doanh tại đây, cách giải thích của đơn vị này chưa thuyết phục. Bởi rất nhiều khoản thu không nằm trong quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ ban hành ngày 7/3/2019 nhưng Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ vẫn thực hiện.
Cụ thể, trong QĐ542/QĐ-UB xếp Bến xe Cần Thơ vào nhóm I và đưa ra 2 mức giá tối thiểu và tối đa để thu phí ra vào cổng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đa số các hạng mục nằm trong quyết định này lại được Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ đều áp mức kịch khung.
Ví dụ, ở mục xe giường nằm và ghế cao cấp, QĐ542/QĐ-UB đưa ra mức giá tối thiểu là 9.000 đồng và mức tối đa là 9.800 đồng/lượt và công ty này đã tự ý chọn mức… tối đa. Ngoài ra, Bến xe Cần Thơ còn tận thu tới mức tính phí thêm 2 ghế của tài xế và tiếp viên với giá 6.500 đồng/người. Đây cũng là việc chưa từng có tại các bến xe trên toàn quốc.
Chẳng những thế, công ty này còn không áp thuế VAT vào trong giá vé như hầu hết những đơn vị làm dịch vụ khác. “Chúng tôi không hiểu sao họ lại áp mức tối đa, nếu quyết tâm bắt các doanh nghiệp vận tải phải chi trả thì ít ra họ cũng nên chia đôi khoản này ra chứ…”, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Bến xe Cần Thơ cho biết.
Chỉ riêng nhà xe Phương Trang đã thiệt hại không dưới 25 tỷ đồng/năm cho những khoản thu vô lý này
Ngoài ra, trong QĐ542 của UBND TP Cần Thơ cũng không hề có dòng nào nhắc đến các khoản thu khác như “cho thuê vị trí xe đậu đỗ lên tài, giá thu gom rác tại xe, giá thu ứng dụng công nghệ thông tin, giá thu dịch vụ lên xuống hàng hoá…”.
Viện dẫn lý do để thực hiện những những khoản thu này, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ cho rằng đơn vị này thu theo Thông tư liên tịch 152 giữa Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải được ban hành vào ngày 17/02/2014.
Theo đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ đảm bảo nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng thị trường địa phương, thực hiện niêm yết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo quy định.
Tuy nhiên, cách giải thích này theo nhiều doanh nghiệp là “lấp liếm” cho những khoản thu vô lý nói trên. Bởi, tại Chương II, Mục 1, Điều 3/2/d có quy định ngoài danh mục dịch vụ kê khai giá cước quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c khoản này, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải bằng hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô) thực hiện kê khai giá tại địa phương.
Trên thực tế quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ không hề nhắc đến các khoản thu này. Phải chăng doanh nghiệp này lợi dụng thế độc quyền bến bãi, ép các nhà xe phải trả những khoản phí vô lý này đồng thời “giấu” Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, UBND TP Cần Thơ để lén lút thu các khoản thu này? Và các khoản này có báo cáo và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật hay không?
Liên quan đến những khoản thu này, ngày 5/6, đại diện Sở tài chính TP Cần Thơ có buổi làm việc với Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ. Tuy nhiên, đại diện sở này cho biết đây là cuộc họp nội bộ, sau khi có thông tin chính thức sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí.
Hiện có khoảng 65 DN vận tải hành khách ký hợp đồng với Bến xe Cần Thơ. Chỉ tính riêng hãng xe Phương Trang trung bình một ngày (thời điểm chưa có dịch Covid-19 bùng phát) có khoảng trên 100 - 150 chuyến xe. Mỗi một xe phải đóng cho bến trên 521.000 đồng. Vậy mỗi một năm nhà xe này phải nộp khoản tiền cho Bến xe Cần Thơ lên tới trên dưới 25 tỷ đồng/năm.
Theo quy định của Thông tư liên tịch số 152, về giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thì khoản phí này DN sẽ tự xây dựng rồi chuyển về cho Sở Tài chính và Sở GTVT thống nhất và ban hành. Tuy DN được quyền xây dựng mức phí nhưng điều kiện là phải hài hòa giữa các bến xe với nhau, thu với mức phí quá cao là không nên.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ