Bình Dương đề xuất dùng chung depot metro số 1 với TP HCM

(PLVN) - UBND tỉnh Bình Dương mới có văn bản gửi TP HCM đề xuất sử dụng chung depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho giai đoạn đầu dự án metro TP Mới - Suối Tiên.

TP Mới - Suối Tiên là tuyến metro đầu tiên của tỉnh Bình Dương, với tổng chiều dài khoảng 32,4 km, gồm tuyến chính dài hơn 29 km và đoạn nối về depot dài 3,4 km, đi qua bốn thành phố: Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Tuyến có điểm đầu tại ga S1, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một và điểm cuối tại bến xe Suối Tiên, TP Dĩ An - vị trí trùng với ga cuối của metro số 1 TP HCM, dẫn vào depot Long Bình (quận 9 cũ).

Hướng tuyến metro số 1 và hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai (màu xanh lá), Bình Dương (màu cam).

Depot Long Bình có tổng diện tích 26 ha, trong đó 20 ha đã được đầu tư trong giai đoạn 1 của tuyến metro số 1 TP HCM, với 30 đường đỗ tàu và hiện đang phục vụ 17 đoàn tàu. Trong giai đoạn đầu vận hành, Bình Dương dự kiến khai thác 10 đoàn tàu.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc sử dụng chung depot Long Bình chỉ trong giai đoạn đầu, khi hai tuyến tăng số lượng đoàn tàu vượt quá sức chứa depot Long Bình, tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot riêng tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên.

Tại cuộc họp với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM và đơn vị tư vấn thiết kế ngày 12/3 vừa qua, các bên đã thống nhất phương án sử dụng chung depot Long Bình trong giai đoạn đầu của cả hai tuyến metro.

Depot Long Bình có tổng diện tích 26 ha. Ảnh minh họa.

Dự án metro TP Mới - Suối Tiên liên kết vùng đang được Bình Dương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn đầu đầu tư đoạn chính dài hơn 29 km, với mức kinh phí ước tính 56.301 tỷ đồng, đoạn nối depot sẽ được đầu tư ở giai đoạn sau.

Tuyến metro này giữ vai trò kết nối quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị liên vùng theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2021, gồm 8 tuyến như: Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP HCM - Cần Thơ, TP HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TPHCM - Tây Ninh...

Việc sử dụng chung depot sẽ tối ưu chi phí đầu tư ban đầu, tăng cường kết nối giao thông vùng đô thị TP HCM - Bình Dương, và tạo tiền đề cho phát triển hạ tầng giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ.

Đọc thêm